Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 32
tókst mönnum að ráða í fylgjumar, þótt þeir yrðu stundum að leita til annarra. Þess eru dæmi að fylgjumar komi upp um menn, svo sem þegar Gunnar á Hlíðarenda dulbýr sig sem Kaupa-Héðin og tekst allvel að blekkja Hrút, uns fylgjan kemur upp um hann þar sem hún birtist Höskuldi í draumi: „Þetta er engis manns fylgja nema Gunnars frá Hlíð- arenda.“ (Njála, 23:151 — fylgjan er mikið bjamdýr og með henni húnar tveir). Bimir fylgdu sterkum höfðingjum og ref- ir slægum mönnum, en fleiri dýrategundir koma við sögu. í Gunnlaugs sögu orms- tungu em fuglar sem birtast Þorsteini Egils- syni í draumi sagðir „stórra manna fylgjur“ (2:1167). í Ljósvetninga sögu dreymir Eyj- ólf á Möðruvöllum mikinn nautaflokk koma í móti sér, og ræður fóstri hans drauminn: „Það em manna fylgjur óvina þinna og oxi fylgir Þorvarði en griðungur Halli.“ (Ljósvetningasaga, C-gerð, 26: 1705). Hjátrú tengist dýrafylgjunni rétt eins og skugganum og hún er stundum feigðar- boði: „Þú munt vera maður feigur,“ segir Njáll við Þórð leysingjason sem dreymt hefur blóðugan hafur, „og munt þú séð hafa fylgju þína og ver þú var um þig.“ (Njála 41:172) Sé það rétt hjá Else Mundal að dýrafylgjan sé aðeins einsog skuggi af eig- anda sínum, er hæpið að tala um tvífara í því sambandi, því hún leikur ekkert sjálf- stætt hlutverk. En það er ekki víst að mun- urinn á fylgjunum sé eins skýr og Mundal heldur fram, því skömmu eftir að getið er um fylgjur Þorvarðs og manna hans í Ljós- vetningasögu, eru þær sagðar fella hest Eyj- ólfs svo hann dettur af baki og verður haltur eftir (sama stað, 30:1713). En efalaust er að fylgjan í gervi konu er magnaðri, enda hefur hún að sögn Mundal haft eigin vilja, óháðan þeim sem hún fylg- ir. Hún deyr ekki, og getur yfirgefið menn eða ættir. Kvenfylgjan er auðvitað ósýnileg flestum mönnum, en fer stundum á undan fylgdarmanni sínum og boðar komu hans þeim sem forvitri eru — eða leggur jafnvel til atlögu við óvini hans (stundum fara fylgjur margar saman). Kvenfylgjum eða ættarfylgjum svipar því meira til seinni tíma tvífara. Sá hængur er þó á að þær eru ekki nærri alltaf einstak- lingsbundnar á sama hátt og síðari tíma tvífarar, stundum fylgja margar sama manni, og frændur eiga einatt sömu fylgj- u(r). Þær ganga í ættir og eru fulltrúar ör- laganna. Sjái maður fylgju sína er hann feigur, en sjái maður fylgju annars manns er hún fyrirboði örlaga þess sem hún fylgir, ekki endilega þess sem sér. Frægt er dæmið úr Hallfreðarsögu, þegar Hallfreður er á skipi á leið til íslands og finnur dauðann fara að sér: Þá sáu þeir konu ganga eftir skipinu. Hún var mikil og í brynju. Hún gekk á bylgjum sem á landi. Hallfreður leit til og sá að þar var fylgjukona hans. Hallfreður mælti: „í sundur segi eg öllu við þig.“ Hún mælti: „Viltu Þorvaldur taka við mér?“ Hann kvaðst eigi vilja. Þá mælti Hallfreður ungi: „Eg vil taka við þér.“ Síðan hvarf hún.15 Ættarfylgjan er líka þekkt í seinni tíma tví- farabókmenntum, svosem í riti E.T.A. Hoffmanns um Medardus munk, og hún minnir á golem-sögur Gyðinga. í íslenskri þjóðtrú hefur hugmyndin um annan heim samofinn þessum lifað áfram, álfar hafa búið í steinum og huldufólk í 30 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.