Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 32

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Blaðsíða 32
tókst mönnum að ráða í fylgjumar, þótt þeir yrðu stundum að leita til annarra. Þess eru dæmi að fylgjumar komi upp um menn, svo sem þegar Gunnar á Hlíðarenda dulbýr sig sem Kaupa-Héðin og tekst allvel að blekkja Hrút, uns fylgjan kemur upp um hann þar sem hún birtist Höskuldi í draumi: „Þetta er engis manns fylgja nema Gunnars frá Hlíð- arenda.“ (Njála, 23:151 — fylgjan er mikið bjamdýr og með henni húnar tveir). Bimir fylgdu sterkum höfðingjum og ref- ir slægum mönnum, en fleiri dýrategundir koma við sögu. í Gunnlaugs sögu orms- tungu em fuglar sem birtast Þorsteini Egils- syni í draumi sagðir „stórra manna fylgjur“ (2:1167). í Ljósvetninga sögu dreymir Eyj- ólf á Möðruvöllum mikinn nautaflokk koma í móti sér, og ræður fóstri hans drauminn: „Það em manna fylgjur óvina þinna og oxi fylgir Þorvarði en griðungur Halli.“ (Ljósvetningasaga, C-gerð, 26: 1705). Hjátrú tengist dýrafylgjunni rétt eins og skugganum og hún er stundum feigðar- boði: „Þú munt vera maður feigur,“ segir Njáll við Þórð leysingjason sem dreymt hefur blóðugan hafur, „og munt þú séð hafa fylgju þína og ver þú var um þig.“ (Njála 41:172) Sé það rétt hjá Else Mundal að dýrafylgjan sé aðeins einsog skuggi af eig- anda sínum, er hæpið að tala um tvífara í því sambandi, því hún leikur ekkert sjálf- stætt hlutverk. En það er ekki víst að mun- urinn á fylgjunum sé eins skýr og Mundal heldur fram, því skömmu eftir að getið er um fylgjur Þorvarðs og manna hans í Ljós- vetningasögu, eru þær sagðar fella hest Eyj- ólfs svo hann dettur af baki og verður haltur eftir (sama stað, 30:1713). En efalaust er að fylgjan í gervi konu er magnaðri, enda hefur hún að sögn Mundal haft eigin vilja, óháðan þeim sem hún fylg- ir. Hún deyr ekki, og getur yfirgefið menn eða ættir. Kvenfylgjan er auðvitað ósýnileg flestum mönnum, en fer stundum á undan fylgdarmanni sínum og boðar komu hans þeim sem forvitri eru — eða leggur jafnvel til atlögu við óvini hans (stundum fara fylgjur margar saman). Kvenfylgjum eða ættarfylgjum svipar því meira til seinni tíma tvífara. Sá hængur er þó á að þær eru ekki nærri alltaf einstak- lingsbundnar á sama hátt og síðari tíma tvífarar, stundum fylgja margar sama manni, og frændur eiga einatt sömu fylgj- u(r). Þær ganga í ættir og eru fulltrúar ör- laganna. Sjái maður fylgju sína er hann feigur, en sjái maður fylgju annars manns er hún fyrirboði örlaga þess sem hún fylgir, ekki endilega þess sem sér. Frægt er dæmið úr Hallfreðarsögu, þegar Hallfreður er á skipi á leið til íslands og finnur dauðann fara að sér: Þá sáu þeir konu ganga eftir skipinu. Hún var mikil og í brynju. Hún gekk á bylgjum sem á landi. Hallfreður leit til og sá að þar var fylgjukona hans. Hallfreður mælti: „í sundur segi eg öllu við þig.“ Hún mælti: „Viltu Þorvaldur taka við mér?“ Hann kvaðst eigi vilja. Þá mælti Hallfreður ungi: „Eg vil taka við þér.“ Síðan hvarf hún.15 Ættarfylgjan er líka þekkt í seinni tíma tví- farabókmenntum, svosem í riti E.T.A. Hoffmanns um Medardus munk, og hún minnir á golem-sögur Gyðinga. í íslenskri þjóðtrú hefur hugmyndin um annan heim samofinn þessum lifað áfram, álfar hafa búið í steinum og huldufólk í 30 TMM 1990:3
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.