Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 34
Öld tvífarans „Æ, æruverðugi herra!“ hélt Schönfeld áfram, „hvaða gagn hafið þér nú af henni? Ég á við þá sérstöku andans starf- semi sem kölluð er meðvitund, og sem er ekkert annað en bölvuð athafnasemi benvítugs tollheimtumanns — verslun- arfulltrúa — aðstoðaryfireftirlitsmanns, sem hefur slegið upp ólánssamri skrif- stofu sinni á háalofti og segir við alla vöm sem vill út: „Hó . . . hó . . . út- flutningurbannaður... úr landi, úr landi fer hún ekki.“ E.T.A. Hofffnann: Elixírar andskotans,17 Sameiginlegt eldri gerðum tvífara í bók- menntum er að ytri tvífarinn stefnir ekki sjálfsvitund þess sem tvítekinn er í voða. A þessu, einsog öllu sem varðar sjálfskönnun mannsins, verður grundvallarbreyting á 18. öld og fyrri hluta þeirrar mtjándu. Þegar guð virtist horfinn af leiksviðinu og ekkert lengur algilt, gerði maðurinn sjálfan sig að viðfangsefni sínu með þeim hætti sem ekki voru til dæmi um fyrr, nema kannski frá blómaskeiði borgríkjanna grísku. Þá er lagður grunnur allrar sálfræði í nútíma- skilningi.18 Samfara sjálfsköfun heimspekinga og rit- höfunda breytist eðli tvífarans: Hann verð- ur nú atburður í sálarlífi þess sem sér hann, tákn um klofning sjálfsvitundar. í stað ytra ruglings veldur tvífarinn innra stríði. Hugs- uðir 18. aldar vom mjög uppteknir af því hvað maðurinn væri í eðli sínu, af sjálfsveru hans eða „ídentíteti“. Síðarnefnda orðið er í íslenskum orðabókum (t.d. Ensk-íslensku orðabókinni), þýtt sem „það að vera það sem maður er“. En hvað þýðir það? Er hægt að vera eitthvað annað? Eða er kannski hægt að vera það sem maður er ekki? Skáld og hugsuðir þessa tíma röktu erfið- leika mannsins við að finna „sjálfan sig“ oft til klofningsins milli innri náttúru og fé- lagslegrar aðlögunar, milli þess sem mað- urinn er að upplagi og þess hlutverks sem samfélagið krefst að hann leiki. I Fást Goethes búa tveir menn, hann þarf að berj- ast fyrir einingu hugsana sinna og gerða; hann er „sameinað tvíeðli“ (þý. Geeinte Zwienatur). Þoli maðurinn ekki sitt innra stríð, missi hann tökin á tvíeðli sínu, birtist honum tvífari hans, tákn ósigurins. Þannig er því farið í fjölmörgum tvífarasögum 19. aldar. Auðvitað á þessi klofningur ekki bara hugmyndasögulegar rætur, heldur tengist hann líka vaxandi verkaskiptingu og að- skilnaði mannfélags og náttúru og hefur fylgt borgaralegu samfélagi alla tíð. Öll getum við átt í sálarstríði vegna þeirrar gjár sem myndast milli þess sem við höldum að við séum og þess sem við höldum okkur eiga að vera. Þannig slæst hver maður við „ímynd“ sína. Stór hluti tvífarasagna seinni tíma, svo áfram sé stuðst lauslega við flokkun Bravo, fjallar um þessa sundrungu sjálfsins. Ein fyrsta eiginlega tvífarasagan, sagan um Siebenkás (1796) eftir þýska skáldið með franska nafninu, Jean Paul, er í þeim anda. Lögfræðingurinn Siebenkás býr í óham- ingjusömu hjónabandi við það sem höf- undurinn með fyrstu mönnum kallaði smáborgaralegar aðstæður. Hann lætur sig dreyma um að hætta smámálarekstri sínum og gerast listamaður, skrifa hryllingssögur við kertaljós. Til þess hefur hann nafna- skipti við vin sinn, sem líkist honum einsog eineggja tvíburi og nefnist Leibgeber (eig- inlega Sá sem gefur líkama). En það dugir 32 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.