Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 34
Öld tvífarans „Æ, æruverðugi herra!“ hélt Schönfeld áfram, „hvaða gagn hafið þér nú af henni? Ég á við þá sérstöku andans starf- semi sem kölluð er meðvitund, og sem er ekkert annað en bölvuð athafnasemi benvítugs tollheimtumanns — verslun- arfulltrúa — aðstoðaryfireftirlitsmanns, sem hefur slegið upp ólánssamri skrif- stofu sinni á háalofti og segir við alla vöm sem vill út: „Hó . . . hó . . . út- flutningurbannaður... úr landi, úr landi fer hún ekki.“ E.T.A. Hofffnann: Elixírar andskotans,17 Sameiginlegt eldri gerðum tvífara í bók- menntum er að ytri tvífarinn stefnir ekki sjálfsvitund þess sem tvítekinn er í voða. A þessu, einsog öllu sem varðar sjálfskönnun mannsins, verður grundvallarbreyting á 18. öld og fyrri hluta þeirrar mtjándu. Þegar guð virtist horfinn af leiksviðinu og ekkert lengur algilt, gerði maðurinn sjálfan sig að viðfangsefni sínu með þeim hætti sem ekki voru til dæmi um fyrr, nema kannski frá blómaskeiði borgríkjanna grísku. Þá er lagður grunnur allrar sálfræði í nútíma- skilningi.18 Samfara sjálfsköfun heimspekinga og rit- höfunda breytist eðli tvífarans: Hann verð- ur nú atburður í sálarlífi þess sem sér hann, tákn um klofning sjálfsvitundar. í stað ytra ruglings veldur tvífarinn innra stríði. Hugs- uðir 18. aldar vom mjög uppteknir af því hvað maðurinn væri í eðli sínu, af sjálfsveru hans eða „ídentíteti“. Síðarnefnda orðið er í íslenskum orðabókum (t.d. Ensk-íslensku orðabókinni), þýtt sem „það að vera það sem maður er“. En hvað þýðir það? Er hægt að vera eitthvað annað? Eða er kannski hægt að vera það sem maður er ekki? Skáld og hugsuðir þessa tíma röktu erfið- leika mannsins við að finna „sjálfan sig“ oft til klofningsins milli innri náttúru og fé- lagslegrar aðlögunar, milli þess sem mað- urinn er að upplagi og þess hlutverks sem samfélagið krefst að hann leiki. I Fást Goethes búa tveir menn, hann þarf að berj- ast fyrir einingu hugsana sinna og gerða; hann er „sameinað tvíeðli“ (þý. Geeinte Zwienatur). Þoli maðurinn ekki sitt innra stríð, missi hann tökin á tvíeðli sínu, birtist honum tvífari hans, tákn ósigurins. Þannig er því farið í fjölmörgum tvífarasögum 19. aldar. Auðvitað á þessi klofningur ekki bara hugmyndasögulegar rætur, heldur tengist hann líka vaxandi verkaskiptingu og að- skilnaði mannfélags og náttúru og hefur fylgt borgaralegu samfélagi alla tíð. Öll getum við átt í sálarstríði vegna þeirrar gjár sem myndast milli þess sem við höldum að við séum og þess sem við höldum okkur eiga að vera. Þannig slæst hver maður við „ímynd“ sína. Stór hluti tvífarasagna seinni tíma, svo áfram sé stuðst lauslega við flokkun Bravo, fjallar um þessa sundrungu sjálfsins. Ein fyrsta eiginlega tvífarasagan, sagan um Siebenkás (1796) eftir þýska skáldið með franska nafninu, Jean Paul, er í þeim anda. Lögfræðingurinn Siebenkás býr í óham- ingjusömu hjónabandi við það sem höf- undurinn með fyrstu mönnum kallaði smáborgaralegar aðstæður. Hann lætur sig dreyma um að hætta smámálarekstri sínum og gerast listamaður, skrifa hryllingssögur við kertaljós. Til þess hefur hann nafna- skipti við vin sinn, sem líkist honum einsog eineggja tvíburi og nefnist Leibgeber (eig- inlega Sá sem gefur líkama). En það dugir 32 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.