Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 34
Öld tvífarans „Æ, æruverðugi herra!“ hélt Schönfeld áfram, „hvaða gagn hafið þér nú af henni? Ég á við þá sérstöku andans starf- semi sem kölluð er meðvitund, og sem er ekkert annað en bölvuð athafnasemi benvítugs tollheimtumanns — verslun- arfulltrúa — aðstoðaryfireftirlitsmanns, sem hefur slegið upp ólánssamri skrif- stofu sinni á háalofti og segir við alla vöm sem vill út: „Hó . . . hó . . . út- flutningurbannaður... úr landi, úr landi fer hún ekki.“ E.T.A. Hofffnann: Elixírar andskotans,17 Sameiginlegt eldri gerðum tvífara í bók- menntum er að ytri tvífarinn stefnir ekki sjálfsvitund þess sem tvítekinn er í voða. A þessu, einsog öllu sem varðar sjálfskönnun mannsins, verður grundvallarbreyting á 18. öld og fyrri hluta þeirrar mtjándu. Þegar guð virtist horfinn af leiksviðinu og ekkert lengur algilt, gerði maðurinn sjálfan sig að viðfangsefni sínu með þeim hætti sem ekki voru til dæmi um fyrr, nema kannski frá blómaskeiði borgríkjanna grísku. Þá er lagður grunnur allrar sálfræði í nútíma- skilningi.18 Samfara sjálfsköfun heimspekinga og rit- höfunda breytist eðli tvífarans: Hann verð- ur nú atburður í sálarlífi þess sem sér hann, tákn um klofning sjálfsvitundar. í stað ytra ruglings veldur tvífarinn innra stríði. Hugs- uðir 18. aldar vom mjög uppteknir af því hvað maðurinn væri í eðli sínu, af sjálfsveru hans eða „ídentíteti“. Síðarnefnda orðið er í íslenskum orðabókum (t.d. Ensk-íslensku orðabókinni), þýtt sem „það að vera það sem maður er“. En hvað þýðir það? Er hægt að vera eitthvað annað? Eða er kannski hægt að vera það sem maður er ekki? Skáld og hugsuðir þessa tíma röktu erfið- leika mannsins við að finna „sjálfan sig“ oft til klofningsins milli innri náttúru og fé- lagslegrar aðlögunar, milli þess sem mað- urinn er að upplagi og þess hlutverks sem samfélagið krefst að hann leiki. I Fást Goethes búa tveir menn, hann þarf að berj- ast fyrir einingu hugsana sinna og gerða; hann er „sameinað tvíeðli“ (þý. Geeinte Zwienatur). Þoli maðurinn ekki sitt innra stríð, missi hann tökin á tvíeðli sínu, birtist honum tvífari hans, tákn ósigurins. Þannig er því farið í fjölmörgum tvífarasögum 19. aldar. Auðvitað á þessi klofningur ekki bara hugmyndasögulegar rætur, heldur tengist hann líka vaxandi verkaskiptingu og að- skilnaði mannfélags og náttúru og hefur fylgt borgaralegu samfélagi alla tíð. Öll getum við átt í sálarstríði vegna þeirrar gjár sem myndast milli þess sem við höldum að við séum og þess sem við höldum okkur eiga að vera. Þannig slæst hver maður við „ímynd“ sína. Stór hluti tvífarasagna seinni tíma, svo áfram sé stuðst lauslega við flokkun Bravo, fjallar um þessa sundrungu sjálfsins. Ein fyrsta eiginlega tvífarasagan, sagan um Siebenkás (1796) eftir þýska skáldið með franska nafninu, Jean Paul, er í þeim anda. Lögfræðingurinn Siebenkás býr í óham- ingjusömu hjónabandi við það sem höf- undurinn með fyrstu mönnum kallaði smáborgaralegar aðstæður. Hann lætur sig dreyma um að hætta smámálarekstri sínum og gerast listamaður, skrifa hryllingssögur við kertaljós. Til þess hefur hann nafna- skipti við vin sinn, sem líkist honum einsog eineggja tvíburi og nefnist Leibgeber (eig- inlega Sá sem gefur líkama). En það dugir 32 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.