Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 34

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 34
Öld tvífarans „Æ, æruverðugi herra!“ hélt Schönfeld áfram, „hvaða gagn hafið þér nú af henni? Ég á við þá sérstöku andans starf- semi sem kölluð er meðvitund, og sem er ekkert annað en bölvuð athafnasemi benvítugs tollheimtumanns — verslun- arfulltrúa — aðstoðaryfireftirlitsmanns, sem hefur slegið upp ólánssamri skrif- stofu sinni á háalofti og segir við alla vöm sem vill út: „Hó . . . hó . . . út- flutningurbannaður... úr landi, úr landi fer hún ekki.“ E.T.A. Hofffnann: Elixírar andskotans,17 Sameiginlegt eldri gerðum tvífara í bók- menntum er að ytri tvífarinn stefnir ekki sjálfsvitund þess sem tvítekinn er í voða. A þessu, einsog öllu sem varðar sjálfskönnun mannsins, verður grundvallarbreyting á 18. öld og fyrri hluta þeirrar mtjándu. Þegar guð virtist horfinn af leiksviðinu og ekkert lengur algilt, gerði maðurinn sjálfan sig að viðfangsefni sínu með þeim hætti sem ekki voru til dæmi um fyrr, nema kannski frá blómaskeiði borgríkjanna grísku. Þá er lagður grunnur allrar sálfræði í nútíma- skilningi.18 Samfara sjálfsköfun heimspekinga og rit- höfunda breytist eðli tvífarans: Hann verð- ur nú atburður í sálarlífi þess sem sér hann, tákn um klofning sjálfsvitundar. í stað ytra ruglings veldur tvífarinn innra stríði. Hugs- uðir 18. aldar vom mjög uppteknir af því hvað maðurinn væri í eðli sínu, af sjálfsveru hans eða „ídentíteti“. Síðarnefnda orðið er í íslenskum orðabókum (t.d. Ensk-íslensku orðabókinni), þýtt sem „það að vera það sem maður er“. En hvað þýðir það? Er hægt að vera eitthvað annað? Eða er kannski hægt að vera það sem maður er ekki? Skáld og hugsuðir þessa tíma röktu erfið- leika mannsins við að finna „sjálfan sig“ oft til klofningsins milli innri náttúru og fé- lagslegrar aðlögunar, milli þess sem mað- urinn er að upplagi og þess hlutverks sem samfélagið krefst að hann leiki. I Fást Goethes búa tveir menn, hann þarf að berj- ast fyrir einingu hugsana sinna og gerða; hann er „sameinað tvíeðli“ (þý. Geeinte Zwienatur). Þoli maðurinn ekki sitt innra stríð, missi hann tökin á tvíeðli sínu, birtist honum tvífari hans, tákn ósigurins. Þannig er því farið í fjölmörgum tvífarasögum 19. aldar. Auðvitað á þessi klofningur ekki bara hugmyndasögulegar rætur, heldur tengist hann líka vaxandi verkaskiptingu og að- skilnaði mannfélags og náttúru og hefur fylgt borgaralegu samfélagi alla tíð. Öll getum við átt í sálarstríði vegna þeirrar gjár sem myndast milli þess sem við höldum að við séum og þess sem við höldum okkur eiga að vera. Þannig slæst hver maður við „ímynd“ sína. Stór hluti tvífarasagna seinni tíma, svo áfram sé stuðst lauslega við flokkun Bravo, fjallar um þessa sundrungu sjálfsins. Ein fyrsta eiginlega tvífarasagan, sagan um Siebenkás (1796) eftir þýska skáldið með franska nafninu, Jean Paul, er í þeim anda. Lögfræðingurinn Siebenkás býr í óham- ingjusömu hjónabandi við það sem höf- undurinn með fyrstu mönnum kallaði smáborgaralegar aðstæður. Hann lætur sig dreyma um að hætta smámálarekstri sínum og gerast listamaður, skrifa hryllingssögur við kertaljós. Til þess hefur hann nafna- skipti við vin sinn, sem líkist honum einsog eineggja tvíburi og nefnist Leibgeber (eig- inlega Sá sem gefur líkama). En það dugir 32 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.