Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 36
Hoffmann (1776-1822), með öllu fram- andi. Á daginn var hann prússneskur emb- ættismaður og samviskusemin uppmáluð. Á kvöldin skrifaði hann aftur á móti dular- full ævintýri og hryllingssögur, og fyrir kom að nágrannamir vöknuðu við hróp hans á nóttunni, þegar hann var gripinn skelfingu andspænis sínum eigin uppvakn- ingum. Stærsta tvífarasaga Hoffmanns er skáld- sagan Elixírar andskotans (Die Elixiere des Teufels, 1815-16). Þar segir frá hryllilegri ævi Medardusar munks, sem ofsóttur er af flestum tegundum tvífara. Hann er fórnar- lamb útlitslíkinda, tvíburaruglings, innri klofnings þar sem annar persónuleikinn veit ekki hvað hinn gerir, og ættarfylgju eða bölvunar sem lögð hefur verið á syndugan forföður hans. Bókin er um margt sérstæð á höfundarferli Hoffmanns, ekki eins írón- ísk og bölsýnni en flest annað sem hann skrifaði. Hann var maður frjálslyndur, sem var óvenjulegt um þýska rómantíkera, en í þessu verki sækir kaþólskur hugarheimur sterkt á hann. Medardus er að leita að sjálf- um sér, mistúlkar guðlegar bendingar í þágu holdlegra fýsna og þykist heilagur þegar hann er bara að fullnægja gimd sinni. En enginn má sköpum renna, og niðurstaða Hoffmanns í bókinni er svartsýn örlaga- hyggja — kannski má einmitt túlka hana vel með ættarfylgju. Elixírar andskotans er dæmi um tvífara- sögu sem öðm fremur tjáir leitina að sjálfs- veru. Medardus speglast í tvíförum, vegna þess að hann veit ekki sjálfur hvem mann hann hefur að geyma. Um leið slær hún þann streng sem svo margar tvífarasögur 19. aldar leika á: streng brjálseminnar. Of- skynjanir, hugarórar, hyldýpi örvæntingar, kvalafullur efi — allt þetta sækir á þann sem í þessum sögum mætir tvífara sínum. Ef sálfræðin og sjálfspælingar gáfu tvífar- anum nýja merkingu, er það ekki síst merk- ing brjálseminnar. Enda er brjálsemin hinn sanni tvífari sálfræðinnar; líktog illa máli farinn og ruglingslegur, en hatursfullur tví- burabróðir ræðins og sjálfumglaðs fræði- 19 manns. Persónum tvífarasagnanna mistekst að vera heilsteyptar. Sumir höfunda gripu til gamallar myndar í því sambandi. í sögunni um Peter Schlemihl (1814) eftir Adelbert Chamisso selur aðalpersónan skuggann sinn, með öllu lakari árangri en Sæmundur fróði forðum, og ekki fer lærði maðurinn í ævintýri H.C. Andersens vel út úr viðskiln- aðinum við sinn skugga. Báðir missa hluta af sjálfi sínu með skugganum. Annað afbrigði af þessu er þegar aðal- persónur gæða dauða hluti lífi, sem þeir geta auðvitað ekki sótt annað en til sjálfs sín, gera hlutina með vissum hætti að tví- fara sínum. Þannig fer um stúdentinn Nath- anael í ævintýri Hoffmanns, „Sandmann- inum“ (1815 — þessi smásaga varð fyrir- mynd ballettsins Coppelíu). Veikgeðja pilt- ur verður yfir sig ástfanginn af hugvitsam- lega gerðri dúkku. Hann heillast ekki síst af því hvað Ólimpía, en svo var fígúruverkið nefnt, var góður hlustandi. Hér er tvífarinn klárlega birtingarmynd sjúklegrar sjálfsást- ar. Þjóðsaga sem var alþekkt meðal Gyð- inga og minnir á Pygmalion-sögnina, tré- manninn í Ragnars sögu loðbrókar eða bara Gosa, um rabbíann sem skapaði manngerv- ing úr leir og gæddi hann lífi með galdra- stöfum, er lögð til grundvallar skáldsögu Gustav Meyrinks, Der Golem (1915), sem er kannski síðasta sagan sem geymir svo- lítið af „saklausum“ hrolli tvffarasagna 19. aldar. Listamaður í leit að eilífu sjálfi gæðir 34 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.