Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 36
Hoffmann (1776-1822), með öllu fram- andi. Á daginn var hann prússneskur emb- ættismaður og samviskusemin uppmáluð. Á kvöldin skrifaði hann aftur á móti dular- full ævintýri og hryllingssögur, og fyrir kom að nágrannamir vöknuðu við hróp hans á nóttunni, þegar hann var gripinn skelfingu andspænis sínum eigin uppvakn- ingum. Stærsta tvífarasaga Hoffmanns er skáld- sagan Elixírar andskotans (Die Elixiere des Teufels, 1815-16). Þar segir frá hryllilegri ævi Medardusar munks, sem ofsóttur er af flestum tegundum tvífara. Hann er fórnar- lamb útlitslíkinda, tvíburaruglings, innri klofnings þar sem annar persónuleikinn veit ekki hvað hinn gerir, og ættarfylgju eða bölvunar sem lögð hefur verið á syndugan forföður hans. Bókin er um margt sérstæð á höfundarferli Hoffmanns, ekki eins írón- ísk og bölsýnni en flest annað sem hann skrifaði. Hann var maður frjálslyndur, sem var óvenjulegt um þýska rómantíkera, en í þessu verki sækir kaþólskur hugarheimur sterkt á hann. Medardus er að leita að sjálf- um sér, mistúlkar guðlegar bendingar í þágu holdlegra fýsna og þykist heilagur þegar hann er bara að fullnægja gimd sinni. En enginn má sköpum renna, og niðurstaða Hoffmanns í bókinni er svartsýn örlaga- hyggja — kannski má einmitt túlka hana vel með ættarfylgju. Elixírar andskotans er dæmi um tvífara- sögu sem öðm fremur tjáir leitina að sjálfs- veru. Medardus speglast í tvíförum, vegna þess að hann veit ekki sjálfur hvem mann hann hefur að geyma. Um leið slær hún þann streng sem svo margar tvífarasögur 19. aldar leika á: streng brjálseminnar. Of- skynjanir, hugarórar, hyldýpi örvæntingar, kvalafullur efi — allt þetta sækir á þann sem í þessum sögum mætir tvífara sínum. Ef sálfræðin og sjálfspælingar gáfu tvífar- anum nýja merkingu, er það ekki síst merk- ing brjálseminnar. Enda er brjálsemin hinn sanni tvífari sálfræðinnar; líktog illa máli farinn og ruglingslegur, en hatursfullur tví- burabróðir ræðins og sjálfumglaðs fræði- 19 manns. Persónum tvífarasagnanna mistekst að vera heilsteyptar. Sumir höfunda gripu til gamallar myndar í því sambandi. í sögunni um Peter Schlemihl (1814) eftir Adelbert Chamisso selur aðalpersónan skuggann sinn, með öllu lakari árangri en Sæmundur fróði forðum, og ekki fer lærði maðurinn í ævintýri H.C. Andersens vel út úr viðskiln- aðinum við sinn skugga. Báðir missa hluta af sjálfi sínu með skugganum. Annað afbrigði af þessu er þegar aðal- persónur gæða dauða hluti lífi, sem þeir geta auðvitað ekki sótt annað en til sjálfs sín, gera hlutina með vissum hætti að tví- fara sínum. Þannig fer um stúdentinn Nath- anael í ævintýri Hoffmanns, „Sandmann- inum“ (1815 — þessi smásaga varð fyrir- mynd ballettsins Coppelíu). Veikgeðja pilt- ur verður yfir sig ástfanginn af hugvitsam- lega gerðri dúkku. Hann heillast ekki síst af því hvað Ólimpía, en svo var fígúruverkið nefnt, var góður hlustandi. Hér er tvífarinn klárlega birtingarmynd sjúklegrar sjálfsást- ar. Þjóðsaga sem var alþekkt meðal Gyð- inga og minnir á Pygmalion-sögnina, tré- manninn í Ragnars sögu loðbrókar eða bara Gosa, um rabbíann sem skapaði manngerv- ing úr leir og gæddi hann lífi með galdra- stöfum, er lögð til grundvallar skáldsögu Gustav Meyrinks, Der Golem (1915), sem er kannski síðasta sagan sem geymir svo- lítið af „saklausum“ hrolli tvffarasagna 19. aldar. Listamaður í leit að eilífu sjálfi gæðir 34 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.