Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 36
Hoffmann (1776-1822), með öllu fram- andi. Á daginn var hann prússneskur emb- ættismaður og samviskusemin uppmáluð. Á kvöldin skrifaði hann aftur á móti dular- full ævintýri og hryllingssögur, og fyrir kom að nágrannamir vöknuðu við hróp hans á nóttunni, þegar hann var gripinn skelfingu andspænis sínum eigin uppvakn- ingum. Stærsta tvífarasaga Hoffmanns er skáld- sagan Elixírar andskotans (Die Elixiere des Teufels, 1815-16). Þar segir frá hryllilegri ævi Medardusar munks, sem ofsóttur er af flestum tegundum tvífara. Hann er fórnar- lamb útlitslíkinda, tvíburaruglings, innri klofnings þar sem annar persónuleikinn veit ekki hvað hinn gerir, og ættarfylgju eða bölvunar sem lögð hefur verið á syndugan forföður hans. Bókin er um margt sérstæð á höfundarferli Hoffmanns, ekki eins írón- ísk og bölsýnni en flest annað sem hann skrifaði. Hann var maður frjálslyndur, sem var óvenjulegt um þýska rómantíkera, en í þessu verki sækir kaþólskur hugarheimur sterkt á hann. Medardus er að leita að sjálf- um sér, mistúlkar guðlegar bendingar í þágu holdlegra fýsna og þykist heilagur þegar hann er bara að fullnægja gimd sinni. En enginn má sköpum renna, og niðurstaða Hoffmanns í bókinni er svartsýn örlaga- hyggja — kannski má einmitt túlka hana vel með ættarfylgju. Elixírar andskotans er dæmi um tvífara- sögu sem öðm fremur tjáir leitina að sjálfs- veru. Medardus speglast í tvíförum, vegna þess að hann veit ekki sjálfur hvem mann hann hefur að geyma. Um leið slær hún þann streng sem svo margar tvífarasögur 19. aldar leika á: streng brjálseminnar. Of- skynjanir, hugarórar, hyldýpi örvæntingar, kvalafullur efi — allt þetta sækir á þann sem í þessum sögum mætir tvífara sínum. Ef sálfræðin og sjálfspælingar gáfu tvífar- anum nýja merkingu, er það ekki síst merk- ing brjálseminnar. Enda er brjálsemin hinn sanni tvífari sálfræðinnar; líktog illa máli farinn og ruglingslegur, en hatursfullur tví- burabróðir ræðins og sjálfumglaðs fræði- 19 manns. Persónum tvífarasagnanna mistekst að vera heilsteyptar. Sumir höfunda gripu til gamallar myndar í því sambandi. í sögunni um Peter Schlemihl (1814) eftir Adelbert Chamisso selur aðalpersónan skuggann sinn, með öllu lakari árangri en Sæmundur fróði forðum, og ekki fer lærði maðurinn í ævintýri H.C. Andersens vel út úr viðskiln- aðinum við sinn skugga. Báðir missa hluta af sjálfi sínu með skugganum. Annað afbrigði af þessu er þegar aðal- persónur gæða dauða hluti lífi, sem þeir geta auðvitað ekki sótt annað en til sjálfs sín, gera hlutina með vissum hætti að tví- fara sínum. Þannig fer um stúdentinn Nath- anael í ævintýri Hoffmanns, „Sandmann- inum“ (1815 — þessi smásaga varð fyrir- mynd ballettsins Coppelíu). Veikgeðja pilt- ur verður yfir sig ástfanginn af hugvitsam- lega gerðri dúkku. Hann heillast ekki síst af því hvað Ólimpía, en svo var fígúruverkið nefnt, var góður hlustandi. Hér er tvífarinn klárlega birtingarmynd sjúklegrar sjálfsást- ar. Þjóðsaga sem var alþekkt meðal Gyð- inga og minnir á Pygmalion-sögnina, tré- manninn í Ragnars sögu loðbrókar eða bara Gosa, um rabbíann sem skapaði manngerv- ing úr leir og gæddi hann lífi með galdra- stöfum, er lögð til grundvallar skáldsögu Gustav Meyrinks, Der Golem (1915), sem er kannski síðasta sagan sem geymir svo- lítið af „saklausum“ hrolli tvffarasagna 19. aldar. Listamaður í leit að eilífu sjálfi gæðir 34 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.