Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 36

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 36
Hoffmann (1776-1822), með öllu fram- andi. Á daginn var hann prússneskur emb- ættismaður og samviskusemin uppmáluð. Á kvöldin skrifaði hann aftur á móti dular- full ævintýri og hryllingssögur, og fyrir kom að nágrannamir vöknuðu við hróp hans á nóttunni, þegar hann var gripinn skelfingu andspænis sínum eigin uppvakn- ingum. Stærsta tvífarasaga Hoffmanns er skáld- sagan Elixírar andskotans (Die Elixiere des Teufels, 1815-16). Þar segir frá hryllilegri ævi Medardusar munks, sem ofsóttur er af flestum tegundum tvífara. Hann er fórnar- lamb útlitslíkinda, tvíburaruglings, innri klofnings þar sem annar persónuleikinn veit ekki hvað hinn gerir, og ættarfylgju eða bölvunar sem lögð hefur verið á syndugan forföður hans. Bókin er um margt sérstæð á höfundarferli Hoffmanns, ekki eins írón- ísk og bölsýnni en flest annað sem hann skrifaði. Hann var maður frjálslyndur, sem var óvenjulegt um þýska rómantíkera, en í þessu verki sækir kaþólskur hugarheimur sterkt á hann. Medardus er að leita að sjálf- um sér, mistúlkar guðlegar bendingar í þágu holdlegra fýsna og þykist heilagur þegar hann er bara að fullnægja gimd sinni. En enginn má sköpum renna, og niðurstaða Hoffmanns í bókinni er svartsýn örlaga- hyggja — kannski má einmitt túlka hana vel með ættarfylgju. Elixírar andskotans er dæmi um tvífara- sögu sem öðm fremur tjáir leitina að sjálfs- veru. Medardus speglast í tvíförum, vegna þess að hann veit ekki sjálfur hvem mann hann hefur að geyma. Um leið slær hún þann streng sem svo margar tvífarasögur 19. aldar leika á: streng brjálseminnar. Of- skynjanir, hugarórar, hyldýpi örvæntingar, kvalafullur efi — allt þetta sækir á þann sem í þessum sögum mætir tvífara sínum. Ef sálfræðin og sjálfspælingar gáfu tvífar- anum nýja merkingu, er það ekki síst merk- ing brjálseminnar. Enda er brjálsemin hinn sanni tvífari sálfræðinnar; líktog illa máli farinn og ruglingslegur, en hatursfullur tví- burabróðir ræðins og sjálfumglaðs fræði- 19 manns. Persónum tvífarasagnanna mistekst að vera heilsteyptar. Sumir höfunda gripu til gamallar myndar í því sambandi. í sögunni um Peter Schlemihl (1814) eftir Adelbert Chamisso selur aðalpersónan skuggann sinn, með öllu lakari árangri en Sæmundur fróði forðum, og ekki fer lærði maðurinn í ævintýri H.C. Andersens vel út úr viðskiln- aðinum við sinn skugga. Báðir missa hluta af sjálfi sínu með skugganum. Annað afbrigði af þessu er þegar aðal- persónur gæða dauða hluti lífi, sem þeir geta auðvitað ekki sótt annað en til sjálfs sín, gera hlutina með vissum hætti að tví- fara sínum. Þannig fer um stúdentinn Nath- anael í ævintýri Hoffmanns, „Sandmann- inum“ (1815 — þessi smásaga varð fyrir- mynd ballettsins Coppelíu). Veikgeðja pilt- ur verður yfir sig ástfanginn af hugvitsam- lega gerðri dúkku. Hann heillast ekki síst af því hvað Ólimpía, en svo var fígúruverkið nefnt, var góður hlustandi. Hér er tvífarinn klárlega birtingarmynd sjúklegrar sjálfsást- ar. Þjóðsaga sem var alþekkt meðal Gyð- inga og minnir á Pygmalion-sögnina, tré- manninn í Ragnars sögu loðbrókar eða bara Gosa, um rabbíann sem skapaði manngerv- ing úr leir og gæddi hann lífi með galdra- stöfum, er lögð til grundvallar skáldsögu Gustav Meyrinks, Der Golem (1915), sem er kannski síðasta sagan sem geymir svo- lítið af „saklausum“ hrolli tvffarasagna 19. aldar. Listamaður í leit að eilífu sjálfi gæðir 34 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.