Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 41
vegna þess að við trúum ekki lengur á hann, heldur líka vegna þess að við upplifum sjálfið, vit og vitfirringu okkar allt öðruvísi en áður, einsog minnst hefur verið á. En myndun sjálfs er ekki bara einkavandi okk- ar og fjölskyldunnar, logandi í Ödipusar- duldum. Hann er líka samfélagslegur. í tvífarasögu Dostójevskís er Goljadkín sí- fellt að mæta augnaráðum; forvitnum, ströngum, vorkunnsömum. Hann hrekkur við, kiknar, skreppur saman eða túmar út andspænis þeim, og er ofurliði borinn að lokum. Vegna þess að honum mistekst að verða til, öðlast sjálf, í augum annarra. Það er sérstök borgarupplifun að vera stöðugt að mæta augnaráðum annarra og eiga sjálf sitt undir þeim. Tvífarahrollvekjur eru ólík- legar í bókmennmm bændasamfélags, svo sem á íslandi á 19. öld. Hrollvekjan kviknar því líka af vanda sjálfsins í samfélagi fjöld- ans, af óttanum við að vera einsog allir aðrir. Þetta er sjálfsmyndun í samkeppnis- þjóðfélagi — og karlveldi, enda hef ég ekki enn rekist á dæmi um tvífara konu í 19. aldar bókmenntum. En hvað sem öllum þessum skýringum líður, stendur einsog alltaf þegar fjallað er um bókmenntir eitmvað eftir sem ekki verður skýrt. Fræðimaðurinn Neil Hertz hefur bent á að um líkt leyti og Freud skrif- aði um óhugnaðinn og tvífarann (1919), fór hann að rannsaka endurtekningarhvöt mannsins. Margir kannast við þá óþægi- legu tilfinningu sem það er að villast um borg og vera alltaf að koma aftur á sama stað. En meðal sjúklinga sinna tók Freud líka eftir timneigingu til að koma sér aftur og aftur í sömu ógöngur, endurtaka — að því er virðist óviljandi — eitmvað sem í raun er mjög óþægilegt, jafnvel lífshættu- legt. Þessa endurtekningarhvöt gat Freud ekki skýrt með neinum röklegum hætti, eins mikill skynsemishyggjumaður og hann þó var. Og skýrði hana þá með annarri hvöt jafn óskýranlegri, dauðahvötinni, eða þrá mannsins eftir sjálfseyðingu. Tvífarinn er eðli málsins samkvæmt slík endurtekn- ing. Kannski óttumst við hann allra mest einfaldlega af því hann er tvífari, af því við óttumst okkur sjálf. Sigurlaug A. Gunnarsdóttir lagði drjúgan skerf til kaflans um hug, ham og fylgju með ritgerð sem hún lánaði mér um það eíni. Ennfremur þakka ég nem- endum mínum í námskeiði um tvífara vorið 1990 margar skemmtilegar hugmyndir, Torfa H. Tulinius ábendingar um franskar heimildir og vinum mínum yfirlestur. 1. F. Dostoyevsky: Notesfrom the Underground— The Double. Jessie Coulson þýddi. London. 1988. Bls. 173. Þýðing tilvitnunar (sem og í öðrum tilvikum nema annað sé tekið fram): HG. 2. Einar Ólafur Sveinsson: Islenskarþjóðsögur og œvintýri. Rvík. 1986. Bls. 186. 3. Otto Rank: The Double — A Psychoanalytical Study. Þýtt og ritstýrt af Harry Tucker Jr. Lond- on. 1989. 4. kafli. 4. H.C. Andersen: Ævintýri og sögur 1. Stein- grímur Thorsteinsson þýddi. Rvík. 1950. Bls. 266. 5. Nicole Femandez Bravo: „Double". í Pierre Brunel (ritstj.): Dictionnaire des mythes littér- aires. París. 1988. 6. Ynglingasaga. í Heimskringla. íslensk fornrit XXVI. Rvík. 1941. Bls. 18. 7. Régis Boyer: Le monde du double — La magie chez les anciens Scandinaves. París. 1986. Hér er einkum vísað í fyrsta kaflann. 8. Sjá Regis Boyer: „Fate as a Deus Otiosus in the Islendingasögur: A Romantic View?“. í Sagna- skemmtun. Wien-Köln-Graz. 1986. Bls. 65. 9. Allar tilvitnanir í fslendingasögur og þætti eru í íslendinga sögur og þœttir /-///. Ritstj. Bragi TMM 1990:3 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.