Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 41

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 41
vegna þess að við trúum ekki lengur á hann, heldur líka vegna þess að við upplifum sjálfið, vit og vitfirringu okkar allt öðruvísi en áður, einsog minnst hefur verið á. En myndun sjálfs er ekki bara einkavandi okk- ar og fjölskyldunnar, logandi í Ödipusar- duldum. Hann er líka samfélagslegur. í tvífarasögu Dostójevskís er Goljadkín sí- fellt að mæta augnaráðum; forvitnum, ströngum, vorkunnsömum. Hann hrekkur við, kiknar, skreppur saman eða túmar út andspænis þeim, og er ofurliði borinn að lokum. Vegna þess að honum mistekst að verða til, öðlast sjálf, í augum annarra. Það er sérstök borgarupplifun að vera stöðugt að mæta augnaráðum annarra og eiga sjálf sitt undir þeim. Tvífarahrollvekjur eru ólík- legar í bókmennmm bændasamfélags, svo sem á íslandi á 19. öld. Hrollvekjan kviknar því líka af vanda sjálfsins í samfélagi fjöld- ans, af óttanum við að vera einsog allir aðrir. Þetta er sjálfsmyndun í samkeppnis- þjóðfélagi — og karlveldi, enda hef ég ekki enn rekist á dæmi um tvífara konu í 19. aldar bókmenntum. En hvað sem öllum þessum skýringum líður, stendur einsog alltaf þegar fjallað er um bókmenntir eitmvað eftir sem ekki verður skýrt. Fræðimaðurinn Neil Hertz hefur bent á að um líkt leyti og Freud skrif- aði um óhugnaðinn og tvífarann (1919), fór hann að rannsaka endurtekningarhvöt mannsins. Margir kannast við þá óþægi- legu tilfinningu sem það er að villast um borg og vera alltaf að koma aftur á sama stað. En meðal sjúklinga sinna tók Freud líka eftir timneigingu til að koma sér aftur og aftur í sömu ógöngur, endurtaka — að því er virðist óviljandi — eitmvað sem í raun er mjög óþægilegt, jafnvel lífshættu- legt. Þessa endurtekningarhvöt gat Freud ekki skýrt með neinum röklegum hætti, eins mikill skynsemishyggjumaður og hann þó var. Og skýrði hana þá með annarri hvöt jafn óskýranlegri, dauðahvötinni, eða þrá mannsins eftir sjálfseyðingu. Tvífarinn er eðli málsins samkvæmt slík endurtekn- ing. Kannski óttumst við hann allra mest einfaldlega af því hann er tvífari, af því við óttumst okkur sjálf. Sigurlaug A. Gunnarsdóttir lagði drjúgan skerf til kaflans um hug, ham og fylgju með ritgerð sem hún lánaði mér um það eíni. Ennfremur þakka ég nem- endum mínum í námskeiði um tvífara vorið 1990 margar skemmtilegar hugmyndir, Torfa H. Tulinius ábendingar um franskar heimildir og vinum mínum yfirlestur. 1. F. Dostoyevsky: Notesfrom the Underground— The Double. Jessie Coulson þýddi. London. 1988. Bls. 173. Þýðing tilvitnunar (sem og í öðrum tilvikum nema annað sé tekið fram): HG. 2. Einar Ólafur Sveinsson: Islenskarþjóðsögur og œvintýri. Rvík. 1986. Bls. 186. 3. Otto Rank: The Double — A Psychoanalytical Study. Þýtt og ritstýrt af Harry Tucker Jr. Lond- on. 1989. 4. kafli. 4. H.C. Andersen: Ævintýri og sögur 1. Stein- grímur Thorsteinsson þýddi. Rvík. 1950. Bls. 266. 5. Nicole Femandez Bravo: „Double". í Pierre Brunel (ritstj.): Dictionnaire des mythes littér- aires. París. 1988. 6. Ynglingasaga. í Heimskringla. íslensk fornrit XXVI. Rvík. 1941. Bls. 18. 7. Régis Boyer: Le monde du double — La magie chez les anciens Scandinaves. París. 1986. Hér er einkum vísað í fyrsta kaflann. 8. Sjá Regis Boyer: „Fate as a Deus Otiosus in the Islendingasögur: A Romantic View?“. í Sagna- skemmtun. Wien-Köln-Graz. 1986. Bls. 65. 9. Allar tilvitnanir í fslendingasögur og þætti eru í íslendinga sögur og þœttir /-///. Ritstj. Bragi TMM 1990:3 39
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.