Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 64
á milli einstakra sérkenna eða athafna Ór- estesar eða Ödípúsar eða Prómeþeifs og þeirrar heildarmyndar sem við fáum af hverjum þessara manna eða annarra trag- ískra persóna. Ferill þeirra frá velgengni til volæðis eða dauða er að sínu leyti jafn- óhjákvæmilegur og hringrás árstíðanna. Meðan á sýningu stendur sveiflumst við áfram í hrynjandi atburðarásar, sem er í raun óaðgreinanleg frá hrynjandi sjálfrar náttúmnnar. Það er ekki fyrren að lokinni sýningu, sem hið sundurgreinandi hyggjuvit tekur til við sitt skylduga viðfang og fer að fleyga sundur hina róttæku reynslu í orsakir, hvat- ir, tilefni og aðrar einingar. En þetta sama hyggjuvit getur aldrei brúað bilið milli mannsins sem náttúrlegrar lífrænnar heild- ar á leið til aukins þroska og þeirra tragísku lykta sem þroskaferlið hefur óhjákvæmi- lega í för með sér. Heimspekileg sundur- greining eða orsakatenging verður að víkja fyrir beinni framsemingu veruleikans. Aristóteles skilgreinir ekki hugtakið ham- artía einmitt vegna þess að það er ekki tiltekinn þáttur í siðferðislegri samsetningu hetjunnar, heldur hluti af heildarmynd hennar. Það er ekki brestur í keri sem að öðm leyti er fagurlega mótað, heldur innra upplausnarlögmál í kerinu sjálfu. Þetta gengur einsog rauður þráður gegnum allar grísku hetjusagnimar, og það má líka heim- færa til þeirra hremminga sem alsköpun sérhvers einstaklings hefur í för með sér. Byröi einstaklingseðlisins Að „hamartía“ eða „misferlið" eða „hin tragíska veila“ sé ekki hluti heildarinnar, heldur heildin sjálf, ætti að verða sennilegra ef við leiðum hugann að því, að þeir margvíslegu lestir sem eignaðir em trag- ísku hetjunum — stolt Agamemnons, of- dirfska Prómeþeifs, þrjóska Antígónu — em þegar öll kurl koma til grafar einn og sami hlutur. Allir em þessir lestir yfirborðs- lega sundurleit birtingarform þess ýkta eða ofvaxna einstaklingsvilja, sem Grikkir gáfu nafnið hybris og við höfum kallað „of- dramb“. Endaþótt hybris sé yfirleitt aðeins getið í siðferðislegu sambandi — í því skyni að skilgreina guðlaust athæfi manna sem leitast við að yfirstíga eigið eðli með því að sölsa undir sig völd eða veglæti sem guðir eiga tilkall til — þá er hugtakið í eðli sínu óaðgreinanlegt frá hamartía. Leiðin kann að virðast löng frá Prómeþeifi, sem er frægust holdtekja hybris í þessum skilningi, til svo síðbúinnar hetju sem Lés konungs hjá Shakespeare, en kjaminn í ellihmmri hégómagimd Lés er sá, að hann heimtar sér til handa virðingu sem guðum einum ber. Sama gerði Agamemnon. Inngróin sekt tragísku hetjunnar er byrði einstaklingsviljans, sem knýr hana áfram til að fullþroska hann (í skilningi Aristótel- esar), eða það sem í nútímanum væri kallað að tæma möguleika viljans í athöfn. Og þareð hin tragíska hetja, sem ryður sér leið til fullþroskunar, sér engan skilsmun á eyð- ingaröflunum og gagnstæðum öflum vax- andi lífsvilja, þá getur hún ekki fremur komið auga á þessi öfl en blinda blettinn á nethimnu augans. Aristóteles skilgreinir ekki hamartía einfaldlega vegna þess að hugtakið er ekki kví eða tiltekinn eiginleiki náttúmnnar heldur hluti af náttúmnni sem heild. Hamartía veldur svipuðum skilgreining- arvandkvæðum þegar hugtakið birtist á ný 62 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.