Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 64
á milli einstakra sérkenna eða athafna Ór- estesar eða Ödípúsar eða Prómeþeifs og þeirrar heildarmyndar sem við fáum af hverjum þessara manna eða annarra trag- ískra persóna. Ferill þeirra frá velgengni til volæðis eða dauða er að sínu leyti jafn- óhjákvæmilegur og hringrás árstíðanna. Meðan á sýningu stendur sveiflumst við áfram í hrynjandi atburðarásar, sem er í raun óaðgreinanleg frá hrynjandi sjálfrar náttúmnnar. Það er ekki fyrren að lokinni sýningu, sem hið sundurgreinandi hyggjuvit tekur til við sitt skylduga viðfang og fer að fleyga sundur hina róttæku reynslu í orsakir, hvat- ir, tilefni og aðrar einingar. En þetta sama hyggjuvit getur aldrei brúað bilið milli mannsins sem náttúrlegrar lífrænnar heild- ar á leið til aukins þroska og þeirra tragísku lykta sem þroskaferlið hefur óhjákvæmi- lega í för með sér. Heimspekileg sundur- greining eða orsakatenging verður að víkja fyrir beinni framsemingu veruleikans. Aristóteles skilgreinir ekki hugtakið ham- artía einmitt vegna þess að það er ekki tiltekinn þáttur í siðferðislegri samsetningu hetjunnar, heldur hluti af heildarmynd hennar. Það er ekki brestur í keri sem að öðm leyti er fagurlega mótað, heldur innra upplausnarlögmál í kerinu sjálfu. Þetta gengur einsog rauður þráður gegnum allar grísku hetjusagnimar, og það má líka heim- færa til þeirra hremminga sem alsköpun sérhvers einstaklings hefur í för með sér. Byröi einstaklingseðlisins Að „hamartía“ eða „misferlið" eða „hin tragíska veila“ sé ekki hluti heildarinnar, heldur heildin sjálf, ætti að verða sennilegra ef við leiðum hugann að því, að þeir margvíslegu lestir sem eignaðir em trag- ísku hetjunum — stolt Agamemnons, of- dirfska Prómeþeifs, þrjóska Antígónu — em þegar öll kurl koma til grafar einn og sami hlutur. Allir em þessir lestir yfirborðs- lega sundurleit birtingarform þess ýkta eða ofvaxna einstaklingsvilja, sem Grikkir gáfu nafnið hybris og við höfum kallað „of- dramb“. Endaþótt hybris sé yfirleitt aðeins getið í siðferðislegu sambandi — í því skyni að skilgreina guðlaust athæfi manna sem leitast við að yfirstíga eigið eðli með því að sölsa undir sig völd eða veglæti sem guðir eiga tilkall til — þá er hugtakið í eðli sínu óaðgreinanlegt frá hamartía. Leiðin kann að virðast löng frá Prómeþeifi, sem er frægust holdtekja hybris í þessum skilningi, til svo síðbúinnar hetju sem Lés konungs hjá Shakespeare, en kjaminn í ellihmmri hégómagimd Lés er sá, að hann heimtar sér til handa virðingu sem guðum einum ber. Sama gerði Agamemnon. Inngróin sekt tragísku hetjunnar er byrði einstaklingsviljans, sem knýr hana áfram til að fullþroska hann (í skilningi Aristótel- esar), eða það sem í nútímanum væri kallað að tæma möguleika viljans í athöfn. Og þareð hin tragíska hetja, sem ryður sér leið til fullþroskunar, sér engan skilsmun á eyð- ingaröflunum og gagnstæðum öflum vax- andi lífsvilja, þá getur hún ekki fremur komið auga á þessi öfl en blinda blettinn á nethimnu augans. Aristóteles skilgreinir ekki hamartía einfaldlega vegna þess að hugtakið er ekki kví eða tiltekinn eiginleiki náttúmnnar heldur hluti af náttúmnni sem heild. Hamartía veldur svipuðum skilgreining- arvandkvæðum þegar hugtakið birtist á ný 62 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.