Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 64

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 64
á milli einstakra sérkenna eða athafna Ór- estesar eða Ödípúsar eða Prómeþeifs og þeirrar heildarmyndar sem við fáum af hverjum þessara manna eða annarra trag- ískra persóna. Ferill þeirra frá velgengni til volæðis eða dauða er að sínu leyti jafn- óhjákvæmilegur og hringrás árstíðanna. Meðan á sýningu stendur sveiflumst við áfram í hrynjandi atburðarásar, sem er í raun óaðgreinanleg frá hrynjandi sjálfrar náttúmnnar. Það er ekki fyrren að lokinni sýningu, sem hið sundurgreinandi hyggjuvit tekur til við sitt skylduga viðfang og fer að fleyga sundur hina róttæku reynslu í orsakir, hvat- ir, tilefni og aðrar einingar. En þetta sama hyggjuvit getur aldrei brúað bilið milli mannsins sem náttúrlegrar lífrænnar heild- ar á leið til aukins þroska og þeirra tragísku lykta sem þroskaferlið hefur óhjákvæmi- lega í för með sér. Heimspekileg sundur- greining eða orsakatenging verður að víkja fyrir beinni framsemingu veruleikans. Aristóteles skilgreinir ekki hugtakið ham- artía einmitt vegna þess að það er ekki tiltekinn þáttur í siðferðislegri samsetningu hetjunnar, heldur hluti af heildarmynd hennar. Það er ekki brestur í keri sem að öðm leyti er fagurlega mótað, heldur innra upplausnarlögmál í kerinu sjálfu. Þetta gengur einsog rauður þráður gegnum allar grísku hetjusagnimar, og það má líka heim- færa til þeirra hremminga sem alsköpun sérhvers einstaklings hefur í för með sér. Byröi einstaklingseðlisins Að „hamartía“ eða „misferlið" eða „hin tragíska veila“ sé ekki hluti heildarinnar, heldur heildin sjálf, ætti að verða sennilegra ef við leiðum hugann að því, að þeir margvíslegu lestir sem eignaðir em trag- ísku hetjunum — stolt Agamemnons, of- dirfska Prómeþeifs, þrjóska Antígónu — em þegar öll kurl koma til grafar einn og sami hlutur. Allir em þessir lestir yfirborðs- lega sundurleit birtingarform þess ýkta eða ofvaxna einstaklingsvilja, sem Grikkir gáfu nafnið hybris og við höfum kallað „of- dramb“. Endaþótt hybris sé yfirleitt aðeins getið í siðferðislegu sambandi — í því skyni að skilgreina guðlaust athæfi manna sem leitast við að yfirstíga eigið eðli með því að sölsa undir sig völd eða veglæti sem guðir eiga tilkall til — þá er hugtakið í eðli sínu óaðgreinanlegt frá hamartía. Leiðin kann að virðast löng frá Prómeþeifi, sem er frægust holdtekja hybris í þessum skilningi, til svo síðbúinnar hetju sem Lés konungs hjá Shakespeare, en kjaminn í ellihmmri hégómagimd Lés er sá, að hann heimtar sér til handa virðingu sem guðum einum ber. Sama gerði Agamemnon. Inngróin sekt tragísku hetjunnar er byrði einstaklingsviljans, sem knýr hana áfram til að fullþroska hann (í skilningi Aristótel- esar), eða það sem í nútímanum væri kallað að tæma möguleika viljans í athöfn. Og þareð hin tragíska hetja, sem ryður sér leið til fullþroskunar, sér engan skilsmun á eyð- ingaröflunum og gagnstæðum öflum vax- andi lífsvilja, þá getur hún ekki fremur komið auga á þessi öfl en blinda blettinn á nethimnu augans. Aristóteles skilgreinir ekki hamartía einfaldlega vegna þess að hugtakið er ekki kví eða tiltekinn eiginleiki náttúmnnar heldur hluti af náttúmnni sem heild. Hamartía veldur svipuðum skilgreining- arvandkvæðum þegar hugtakið birtist á ný 62 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.