Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 65
í kristinni guðfræði undir heitinu „erfða- synd“, en sú merking bendir vissulega í átt til heildar fremuren afmarkaðra þátta. Tragísk athöfn er semsé tákn eða vitn- isburður um manninn sem lífrænan part náttúrunnar, þareð boglínan eða ferillinn sem látlaust er dreginn er ævinlega í grund- vallaratriðum ferill náttúrunnar. Tragísk at- höfn er afleiðing þess, að maðurinn er ævinlega að verða tegund, ævinlega að öðl- ast fyllra form, ævinlega að verða meiri einstaklingur. Nietzsche gefur sína eigin hugvitsömu og háspekilegu skýringu á því, hversvegna guðinn Díónýsos tók á sig svo mörg gervi: hann hafði sjálfur eitt sinn orð- ið að þola sundurlimun og kærði sig því ekki um að gangast aftur undir þær kvalir sem þroskun einstaklingseðlisins hafði í för með sér. Samkvæmt þessum skilningi hefur tragíska hetjan það sérstaka hlutverk, ef svo má að orði kveða, að halda lífi í sektarlamb- inu eða blórabögglinum í sínýjum gervum. Einstaklingur og samfélag Sögnin um kvalræði sjálfsvitundar og ein- staklingsvilja er til í sundurleitum gerðum í trúarbrögðum og goðsögnum margra menningarsvæða. Það er sögnin um Adam og Evu í Biblíunni, sögnin um dauða Bald- urs í goðafræði norrænna forfeðra okkar, sögnin um Kullervo í Kalevala, sögnin um Arjuna í Mahabharata, og vísast er til áþekk sögn í ýmsum öðrum trúarbrögðum. Þannig má til sanns vegar færa að vitundin um þetta sérstaka kvalræði sé sameigin- legur arfur mannkyns. En það þurfti snilli- gáfu Grikkja til að skipa kjama þessara goðsögulegu sanninda í einfalt og algilt mynstur. Af þeim sökum hafa grískar trag- edíur ótímabundinn boðskap að flytja þeim sem sýna þær og sjá í viðurkvæmilegu formi. Kannski er það engin tilviljun að trag- edían kom til sögunnar um svipað leyti og einstaklingshyggjan (ítalska endurreisnin átti rætur sínar í enduruppgötvun fom- grískrar menningar). Á sama tíma og Grikkir leystu manninn undan aldalangri áþján valdboðssamfélaga gerðu þeir sér ljósa grein fyrir áhættu skefjalausrar ein- staklingshyggju. Þeir buðu borgurunum frelsi, en lögðu jafnframt á þá skyldur. Til að vera fullkomlega mennskur varð ein- staklingurinn að taka virkan þátt í málefn- um samfélagsins. Sá sem færðist undan þvílíkum skyldum eða hafnaði þeim var idjót, hann var afglapi, afbrigðilegur, ekki alveg eðlilegur. Það er útaf fyrir sig hnýsi- legt að þessi aukamerking orðsins idjót hef- ur komist inní nálega öll Evrópumál, en í Grikklandi heldur orðið ennþá fmmmerk- ingu sinni og þýðir einfaldlega „einstak- lingur“. Meðþví svo fjöldamargt virðist koma heim og saman í lífsviðhorfum, heimspeki, trúarbrögðum og listsköpun Grikkja til foma, þá virðist vera leyfilegt að gera því skóna, að eitt af mörgum hlutverkum trag- edíunnar hafi verið að tjá í listrænu og dramatísku formi hin fomu spakmæli „Allt í hófí“ og „Þekktu sjálfan þig“ (þ.e. „Þekktu takmörk þín“). Með sínum eigin aðferðum leiddi hún mönnum fyrir sjónir, hvaða af- leiðingar það hefði að brjóta gullna reglu mundangshófsins, raska jafnvæginu milli einstaklings og samfélags, sem hin tragíska hetja og kórinn em táknrænir fulltrúar fyrir. En það var, vel að merkja, hvorki um að ræða prédikun eða siðferðislega innræt- TMM 1990:3 63
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.