Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 65
í kristinni guðfræði undir heitinu „erfða- synd“, en sú merking bendir vissulega í átt til heildar fremuren afmarkaðra þátta. Tragísk athöfn er semsé tákn eða vitn- isburður um manninn sem lífrænan part náttúrunnar, þareð boglínan eða ferillinn sem látlaust er dreginn er ævinlega í grund- vallaratriðum ferill náttúrunnar. Tragísk at- höfn er afleiðing þess, að maðurinn er ævinlega að verða tegund, ævinlega að öðl- ast fyllra form, ævinlega að verða meiri einstaklingur. Nietzsche gefur sína eigin hugvitsömu og háspekilegu skýringu á því, hversvegna guðinn Díónýsos tók á sig svo mörg gervi: hann hafði sjálfur eitt sinn orð- ið að þola sundurlimun og kærði sig því ekki um að gangast aftur undir þær kvalir sem þroskun einstaklingseðlisins hafði í för með sér. Samkvæmt þessum skilningi hefur tragíska hetjan það sérstaka hlutverk, ef svo má að orði kveða, að halda lífi í sektarlamb- inu eða blórabögglinum í sínýjum gervum. Einstaklingur og samfélag Sögnin um kvalræði sjálfsvitundar og ein- staklingsvilja er til í sundurleitum gerðum í trúarbrögðum og goðsögnum margra menningarsvæða. Það er sögnin um Adam og Evu í Biblíunni, sögnin um dauða Bald- urs í goðafræði norrænna forfeðra okkar, sögnin um Kullervo í Kalevala, sögnin um Arjuna í Mahabharata, og vísast er til áþekk sögn í ýmsum öðrum trúarbrögðum. Þannig má til sanns vegar færa að vitundin um þetta sérstaka kvalræði sé sameigin- legur arfur mannkyns. En það þurfti snilli- gáfu Grikkja til að skipa kjama þessara goðsögulegu sanninda í einfalt og algilt mynstur. Af þeim sökum hafa grískar trag- edíur ótímabundinn boðskap að flytja þeim sem sýna þær og sjá í viðurkvæmilegu formi. Kannski er það engin tilviljun að trag- edían kom til sögunnar um svipað leyti og einstaklingshyggjan (ítalska endurreisnin átti rætur sínar í enduruppgötvun fom- grískrar menningar). Á sama tíma og Grikkir leystu manninn undan aldalangri áþján valdboðssamfélaga gerðu þeir sér ljósa grein fyrir áhættu skefjalausrar ein- staklingshyggju. Þeir buðu borgurunum frelsi, en lögðu jafnframt á þá skyldur. Til að vera fullkomlega mennskur varð ein- staklingurinn að taka virkan þátt í málefn- um samfélagsins. Sá sem færðist undan þvílíkum skyldum eða hafnaði þeim var idjót, hann var afglapi, afbrigðilegur, ekki alveg eðlilegur. Það er útaf fyrir sig hnýsi- legt að þessi aukamerking orðsins idjót hef- ur komist inní nálega öll Evrópumál, en í Grikklandi heldur orðið ennþá fmmmerk- ingu sinni og þýðir einfaldlega „einstak- lingur“. Meðþví svo fjöldamargt virðist koma heim og saman í lífsviðhorfum, heimspeki, trúarbrögðum og listsköpun Grikkja til foma, þá virðist vera leyfilegt að gera því skóna, að eitt af mörgum hlutverkum trag- edíunnar hafi verið að tjá í listrænu og dramatísku formi hin fomu spakmæli „Allt í hófí“ og „Þekktu sjálfan þig“ (þ.e. „Þekktu takmörk þín“). Með sínum eigin aðferðum leiddi hún mönnum fyrir sjónir, hvaða af- leiðingar það hefði að brjóta gullna reglu mundangshófsins, raska jafnvæginu milli einstaklings og samfélags, sem hin tragíska hetja og kórinn em táknrænir fulltrúar fyrir. En það var, vel að merkja, hvorki um að ræða prédikun eða siðferðislega innræt- TMM 1990:3 63
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.