Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 65

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 65
í kristinni guðfræði undir heitinu „erfða- synd“, en sú merking bendir vissulega í átt til heildar fremuren afmarkaðra þátta. Tragísk athöfn er semsé tákn eða vitn- isburður um manninn sem lífrænan part náttúrunnar, þareð boglínan eða ferillinn sem látlaust er dreginn er ævinlega í grund- vallaratriðum ferill náttúrunnar. Tragísk at- höfn er afleiðing þess, að maðurinn er ævinlega að verða tegund, ævinlega að öðl- ast fyllra form, ævinlega að verða meiri einstaklingur. Nietzsche gefur sína eigin hugvitsömu og háspekilegu skýringu á því, hversvegna guðinn Díónýsos tók á sig svo mörg gervi: hann hafði sjálfur eitt sinn orð- ið að þola sundurlimun og kærði sig því ekki um að gangast aftur undir þær kvalir sem þroskun einstaklingseðlisins hafði í för með sér. Samkvæmt þessum skilningi hefur tragíska hetjan það sérstaka hlutverk, ef svo má að orði kveða, að halda lífi í sektarlamb- inu eða blórabögglinum í sínýjum gervum. Einstaklingur og samfélag Sögnin um kvalræði sjálfsvitundar og ein- staklingsvilja er til í sundurleitum gerðum í trúarbrögðum og goðsögnum margra menningarsvæða. Það er sögnin um Adam og Evu í Biblíunni, sögnin um dauða Bald- urs í goðafræði norrænna forfeðra okkar, sögnin um Kullervo í Kalevala, sögnin um Arjuna í Mahabharata, og vísast er til áþekk sögn í ýmsum öðrum trúarbrögðum. Þannig má til sanns vegar færa að vitundin um þetta sérstaka kvalræði sé sameigin- legur arfur mannkyns. En það þurfti snilli- gáfu Grikkja til að skipa kjama þessara goðsögulegu sanninda í einfalt og algilt mynstur. Af þeim sökum hafa grískar trag- edíur ótímabundinn boðskap að flytja þeim sem sýna þær og sjá í viðurkvæmilegu formi. Kannski er það engin tilviljun að trag- edían kom til sögunnar um svipað leyti og einstaklingshyggjan (ítalska endurreisnin átti rætur sínar í enduruppgötvun fom- grískrar menningar). Á sama tíma og Grikkir leystu manninn undan aldalangri áþján valdboðssamfélaga gerðu þeir sér ljósa grein fyrir áhættu skefjalausrar ein- staklingshyggju. Þeir buðu borgurunum frelsi, en lögðu jafnframt á þá skyldur. Til að vera fullkomlega mennskur varð ein- staklingurinn að taka virkan þátt í málefn- um samfélagsins. Sá sem færðist undan þvílíkum skyldum eða hafnaði þeim var idjót, hann var afglapi, afbrigðilegur, ekki alveg eðlilegur. Það er útaf fyrir sig hnýsi- legt að þessi aukamerking orðsins idjót hef- ur komist inní nálega öll Evrópumál, en í Grikklandi heldur orðið ennþá fmmmerk- ingu sinni og þýðir einfaldlega „einstak- lingur“. Meðþví svo fjöldamargt virðist koma heim og saman í lífsviðhorfum, heimspeki, trúarbrögðum og listsköpun Grikkja til foma, þá virðist vera leyfilegt að gera því skóna, að eitt af mörgum hlutverkum trag- edíunnar hafi verið að tjá í listrænu og dramatísku formi hin fomu spakmæli „Allt í hófí“ og „Þekktu sjálfan þig“ (þ.e. „Þekktu takmörk þín“). Með sínum eigin aðferðum leiddi hún mönnum fyrir sjónir, hvaða af- leiðingar það hefði að brjóta gullna reglu mundangshófsins, raska jafnvæginu milli einstaklings og samfélags, sem hin tragíska hetja og kórinn em táknrænir fulltrúar fyrir. En það var, vel að merkja, hvorki um að ræða prédikun eða siðferðislega innræt- TMM 1990:3 63
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.