Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 99
og á skammt eftir ólifað. Líf þessa fólks er að öðru leyti svo hversdagslegt að við fyrstu sýn virðist það sjálft fremur ættað úr tölfræðilegum gagnabanka um íslensku meðalfjölskylduna en mannheimum. A sunnudögum fer Jón Steins- son í ökuferðir með Auði konu sinni og böm- unum Óla og Stínu. Þau kaupa ís, skoða húsin í íbúðarhverfunum og láta sig dreyma um að eignast sumarbústað. Til hátíðarbrigða hafa þau steikt læri á boðstólum og á kvöldin horfa hjón- in á sjónvarpið og lesa Alistair Maclean og Agötu Kristí uppi í rúmi. Hinn yfirvofandi dauðdagi vekur hjá hversdagsmanninum Jóni Steinssyni hugrenningar á borð við „hvert fer allur þessi tími“ (bls. 28), „hvað liggur svo sem eftir mann“ (bls. 53), „hvem Qandann er maður búinn að vera að gera öll þessi ár“ (bls. 52). Af karlmennsku sem vel sæmir afkomanda Hálfd- ánar svarta mætir hann örlögum sínum og eftir að hafa skroppið til Kaupmannahafnar í skemmtiferð og haldið þar framhjá konu sinni er hann allur. Hugmyndin að baki þessari sögu má með réttu kallast notuð og Sveinbjöm fer all troðnar slóðir í úrvinnslu hennar. Engu að síður tekst honum að vekja samkennd lesandans með þessu látlausa og hversdagslega fólki og eftir því sem dýpra er skyggnst inn í hugskot þess reynist það mannlegri og trúverðugri persónur en í fyrstu hefði mátt ætla. Margt er reyndar prýðilega gert og kemur þar til hæfileiki Svein- bjamar til að skapa stemmningar og lýsa úr Hliðskjálfi hins ósýnilega alvitra sögumanns hugarástandi persóna sinna. Sem dæmi um góða kafla má nefna samskipti Jóns og Ásdísar, og ferð Auðar til læknisins. Öll framseming ber jafnframt vott um vönduð vinnubrögð og það sem ekki er minna um vert, skilning á við- fangsefninu. „Hitt augað“ er frásögn þrettán ára drengs sem er blindur á öðm auga en bíður þess að gangast undir læknisaðgerð sem mun að fullu og öllu svipta hann sjóninni. Strax í upphafi sögunnar tekst Sveinbimi að vekja forvitni og eftirvæntingu. Hin einlæga frásögn drengsins fangar hug lesandans og vekur honum samúð um leið og nauðsynlegum upplýsingum varð- andi kynningu aðstæðna er smekklega komið til skila. Þau hugrenningatengsl drengsins sem sagan byggir á gætu þó ýmsum fundist full langsótt. Þau em þannig að drengurinn tengir saman annars vegar draumkennda hugsýn úr bemsku um dauðan fugl sem flýgur með fjöður í gogginum, og hins vegar fjöðurstaf í hendi skrifara sem hann sér mynd af á vegg sjúkra- stofunnar. Þetta túlkar hann sem jarteikn frá æðri máttarvöldum um að hann eigi að gerast sagnamaður. „Æfingiri' er að mínu mati lakasta saga bók- arinnar og sú eina sem alveg missir marks. Hún lýsir upplifunum manns sem í leit að stúlkunni sem hann elskar villist inn á leiksvið þar sem æfing eða leiksýning er í fullum gangi. Sagan stingur í stúf fyrir þá sök að vera alfarið ættuð úr óraunveruleika og má í besta falli skilja hana sem tilraun höfundar til að skrifa „súrrealíska" uppákomu. En til að hún nái máli sem slík skortir hana seiðmagn hins óvænta og furðu- lega. Utkoman er því innihaldslítil sviðsetning. „Stjömur Cesars" er að uppistöðu samtal ungs drengs og gamals manns sem hittast af tilviljun um kvöld fyrir utan heimili drengsins í nýbyggðu íbúðahverfi. Báðum finnst þeim þeir vera utanveltu og homreka og á milli þeirra myndast sérkennilegt samband. Gamli maður- inn er að búa sér sína hinstu hvflu ofan í skurði og á meðan hann baksar við það segir hann drengnum ffá lífi sínu. Sveinbimi tekst mun betur upp með persónusköpun drengsins en gamla mannsins. Einhvem veginn verður hið leikræna tal gamla mannsins ögn tilgerðarlegt og það að hann byrji að segja drengnum frá banaslysi konu sinnar finnst mér ekki nógu vel undirbyggt. Það sem hins vegar kemur sögunni til bjargar er áðumefndur hæfileiki Sveinbjam- ar til að skapa stemmningu. „Icemaster" er sennilega best heppnaða saga bókarinnar hvað frásagnartækni og byggingu varðar. Lflcja má henni við púsluspil sem smátt og smátt setur sig saman fýrir augum lesandans TMM 1990:3 97
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.