Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 99

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 99
og á skammt eftir ólifað. Líf þessa fólks er að öðru leyti svo hversdagslegt að við fyrstu sýn virðist það sjálft fremur ættað úr tölfræðilegum gagnabanka um íslensku meðalfjölskylduna en mannheimum. A sunnudögum fer Jón Steins- son í ökuferðir með Auði konu sinni og böm- unum Óla og Stínu. Þau kaupa ís, skoða húsin í íbúðarhverfunum og láta sig dreyma um að eignast sumarbústað. Til hátíðarbrigða hafa þau steikt læri á boðstólum og á kvöldin horfa hjón- in á sjónvarpið og lesa Alistair Maclean og Agötu Kristí uppi í rúmi. Hinn yfirvofandi dauðdagi vekur hjá hversdagsmanninum Jóni Steinssyni hugrenningar á borð við „hvert fer allur þessi tími“ (bls. 28), „hvað liggur svo sem eftir mann“ (bls. 53), „hvem Qandann er maður búinn að vera að gera öll þessi ár“ (bls. 52). Af karlmennsku sem vel sæmir afkomanda Hálfd- ánar svarta mætir hann örlögum sínum og eftir að hafa skroppið til Kaupmannahafnar í skemmtiferð og haldið þar framhjá konu sinni er hann allur. Hugmyndin að baki þessari sögu má með réttu kallast notuð og Sveinbjöm fer all troðnar slóðir í úrvinnslu hennar. Engu að síður tekst honum að vekja samkennd lesandans með þessu látlausa og hversdagslega fólki og eftir því sem dýpra er skyggnst inn í hugskot þess reynist það mannlegri og trúverðugri persónur en í fyrstu hefði mátt ætla. Margt er reyndar prýðilega gert og kemur þar til hæfileiki Svein- bjamar til að skapa stemmningar og lýsa úr Hliðskjálfi hins ósýnilega alvitra sögumanns hugarástandi persóna sinna. Sem dæmi um góða kafla má nefna samskipti Jóns og Ásdísar, og ferð Auðar til læknisins. Öll framseming ber jafnframt vott um vönduð vinnubrögð og það sem ekki er minna um vert, skilning á við- fangsefninu. „Hitt augað“ er frásögn þrettán ára drengs sem er blindur á öðm auga en bíður þess að gangast undir læknisaðgerð sem mun að fullu og öllu svipta hann sjóninni. Strax í upphafi sögunnar tekst Sveinbimi að vekja forvitni og eftirvæntingu. Hin einlæga frásögn drengsins fangar hug lesandans og vekur honum samúð um leið og nauðsynlegum upplýsingum varð- andi kynningu aðstæðna er smekklega komið til skila. Þau hugrenningatengsl drengsins sem sagan byggir á gætu þó ýmsum fundist full langsótt. Þau em þannig að drengurinn tengir saman annars vegar draumkennda hugsýn úr bemsku um dauðan fugl sem flýgur með fjöður í gogginum, og hins vegar fjöðurstaf í hendi skrifara sem hann sér mynd af á vegg sjúkra- stofunnar. Þetta túlkar hann sem jarteikn frá æðri máttarvöldum um að hann eigi að gerast sagnamaður. „Æfingiri' er að mínu mati lakasta saga bók- arinnar og sú eina sem alveg missir marks. Hún lýsir upplifunum manns sem í leit að stúlkunni sem hann elskar villist inn á leiksvið þar sem æfing eða leiksýning er í fullum gangi. Sagan stingur í stúf fyrir þá sök að vera alfarið ættuð úr óraunveruleika og má í besta falli skilja hana sem tilraun höfundar til að skrifa „súrrealíska" uppákomu. En til að hún nái máli sem slík skortir hana seiðmagn hins óvænta og furðu- lega. Utkoman er því innihaldslítil sviðsetning. „Stjömur Cesars" er að uppistöðu samtal ungs drengs og gamals manns sem hittast af tilviljun um kvöld fyrir utan heimili drengsins í nýbyggðu íbúðahverfi. Báðum finnst þeim þeir vera utanveltu og homreka og á milli þeirra myndast sérkennilegt samband. Gamli maður- inn er að búa sér sína hinstu hvflu ofan í skurði og á meðan hann baksar við það segir hann drengnum ffá lífi sínu. Sveinbimi tekst mun betur upp með persónusköpun drengsins en gamla mannsins. Einhvem veginn verður hið leikræna tal gamla mannsins ögn tilgerðarlegt og það að hann byrji að segja drengnum frá banaslysi konu sinnar finnst mér ekki nógu vel undirbyggt. Það sem hins vegar kemur sögunni til bjargar er áðumefndur hæfileiki Sveinbjam- ar til að skapa stemmningu. „Icemaster" er sennilega best heppnaða saga bókarinnar hvað frásagnartækni og byggingu varðar. Lflcja má henni við púsluspil sem smátt og smátt setur sig saman fýrir augum lesandans TMM 1990:3 97
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.