Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 103
einkennist af truflunum, innskotum og órök- réttri uppröðun tíma sem brýtur í bága við hefð- bundna línulega frásögn. Öllum atriðum er samt haldið til haga innan þematískrar heildar sem grundvallast á innbyrðis tengslum tákna, hliðstæðna og speglana. Hinn módemíski þáttur verksins birtist þó hvað skýrast í frásögn Orra. Stflbragð sem hefur fyrir löngu fest sig í sessi í módemískum skáld- skap er að nota persónur sem em fjarlægar lesanda til að miðla kunnuglegum vemleika á framandi hátt. Kaflamir sem gerast um borð í togaranum bera af þessum orsökum af öðmm hlutum bókarinnar. Gamalkunnugt sjómanna- kennden með tilheyrandi drykkjurausi og slagsmálum er séð með nýjum augum persónu sem erfitt er að samsama sig og því verður frásögnin mun ferskari fyrir vikið. Sögusviðið er raunsætt, en sjónarhomið glæðir það nýju lífi og því tekst það sem annars virðist mistakast í verkinu; að sameina áhugaverðan stfl og góða byggingu. í þeim köflum þar sem þriðju pers- ónu sögumaðurinn ræður ríkjum og í fyrstu köflunum af frásögn Orra, nær stfllinn sér aldrei á flug og átakanlega skortir þann blæ sem leikur um togaraævintýri Orra. Frásögnin nær ekki að slíta af sér bönd hefðar sem em allt of traustlega hnýtt utan um tungutak hennar. Dæmi um þetta er lýsingin á síldarverksmiðjunum á hafnar- svæðinu (37). Hve oft hefur slíkum yfirgefríum húsum ekki verið „líkt við hallir í huganum" í bemsku- og þroskasögum íslenskra höfunda á síðustu árum. Annað dæmi má finna á síðu 113: Þegar hann svo lauk upp augunum einn morguninn og sá herbergið sitt baðað í sólarljósi hélt hann sig vera að vakna af löngum og þokukenndum draumi. Hann hélt niðri í sér andanum og hlustaði gaumgæfilega um stund því hann átti hálfpartinn von á að heyra ánægjuglam- ur neðan úr eldhúsi, jafnvel óm af hljóð- látum samræðum eins og hann hafði svo oft vaknað til, í öðrum heimi, aðra morgna. Þetta er í eðli sínu ekki slæmur texti en fremur dauflegur og óspennandi þegar hann á að bera uppi heila skáldsögu. Hann einkennist af stífni lflct og höfundur hafi verið hræddur um að missa á honum tökin héldi hann sér ekki í nægilegri fjarlægð frá viðfangsefnunum og þessi stirð- leiki dregur hann mjög niður. Það er til að mynda nokkuð sláandi þegar Orri, nývaknaður af dvalanum, lfldr sjálfum sér við hús sem eng- inn á heima í (8) eða þegar hann bregður fyrir sig flókinni mynd af endalausu endurkasti tveggja spegla (21-22). Þessi atriði eru að vísu skiljanleg út frá þematískri heild verksins og táknmáli þess en koma fremur flatt upp á les- andann. Af öðrum slíkum atriðum skulu nefnd- ar hér þéringamar sem stundum bregður fyrir í máli geðlæknisins þegar hann ræðir við Axel. Án efa á notkun þeirra að undirstrika þá fjar- lægð sem er á milli þeirra en hún kemur hins vegar nægilega vel í ljós þó ekki kæmu til þéringar að auki. Þéringar eru eins og flestum er kunnugt ekki lengur notaðar í málinu nema þá helst í leiðbeiningarbæklingum. Táknmáli verksins er komið fyrir í því af mikilli natni. Lausir hnútar em vandfundnir og greinilegt að honum hefur verið annt um að skilja sem fæsta slíka eftir. Þetta er styrkur verksins og sá þáttur sem gefur því hvað mest gildi. Lykiltáknin binda það traustlega saman og em vel útfærð. Þannig er húsið sterkt tákn fyrir bemskuheiminn og bruni þess einkenn- andi fyrir fallið ofan úr heiðríkju sakleysisins niður í myrkviði fullorðinsáranna. Einnig er spegillinn fyrirferðarmikið tákn og þá sérstak- lega í upphafi. Hann er til dæmis einkennandi fyrir hina tvískiptu sjálfsmynd Orra. Sú sjálfs- vera sem hann man eftir sást í gömlu spegilbroti fyrir tuttugu og þremur ámm en ný mynd hans sem hann sér á glerrúðu á sjúkrahúsinu er hon- um framandleg (12-13). í forstofunni heima hjá Axel er spegill sem sýnir mynd hans en honum finnst eins og það vanti eitthvað á hana, að spegillinn rúmi ekki allt sem Axel í raun er (14). Eldurinn brennur sömuleiðis glatt bókina á enda, áminning um að persónumar em sífellt að TMM 1990:3 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.