Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 103
einkennist af truflunum, innskotum og órök- réttri uppröðun tíma sem brýtur í bága við hefð- bundna línulega frásögn. Öllum atriðum er samt haldið til haga innan þematískrar heildar sem grundvallast á innbyrðis tengslum tákna, hliðstæðna og speglana. Hinn módemíski þáttur verksins birtist þó hvað skýrast í frásögn Orra. Stflbragð sem hefur fyrir löngu fest sig í sessi í módemískum skáld- skap er að nota persónur sem em fjarlægar lesanda til að miðla kunnuglegum vemleika á framandi hátt. Kaflamir sem gerast um borð í togaranum bera af þessum orsökum af öðmm hlutum bókarinnar. Gamalkunnugt sjómanna- kennden með tilheyrandi drykkjurausi og slagsmálum er séð með nýjum augum persónu sem erfitt er að samsama sig og því verður frásögnin mun ferskari fyrir vikið. Sögusviðið er raunsætt, en sjónarhomið glæðir það nýju lífi og því tekst það sem annars virðist mistakast í verkinu; að sameina áhugaverðan stfl og góða byggingu. í þeim köflum þar sem þriðju pers- ónu sögumaðurinn ræður ríkjum og í fyrstu köflunum af frásögn Orra, nær stfllinn sér aldrei á flug og átakanlega skortir þann blæ sem leikur um togaraævintýri Orra. Frásögnin nær ekki að slíta af sér bönd hefðar sem em allt of traustlega hnýtt utan um tungutak hennar. Dæmi um þetta er lýsingin á síldarverksmiðjunum á hafnar- svæðinu (37). Hve oft hefur slíkum yfirgefríum húsum ekki verið „líkt við hallir í huganum" í bemsku- og þroskasögum íslenskra höfunda á síðustu árum. Annað dæmi má finna á síðu 113: Þegar hann svo lauk upp augunum einn morguninn og sá herbergið sitt baðað í sólarljósi hélt hann sig vera að vakna af löngum og þokukenndum draumi. Hann hélt niðri í sér andanum og hlustaði gaumgæfilega um stund því hann átti hálfpartinn von á að heyra ánægjuglam- ur neðan úr eldhúsi, jafnvel óm af hljóð- látum samræðum eins og hann hafði svo oft vaknað til, í öðrum heimi, aðra morgna. Þetta er í eðli sínu ekki slæmur texti en fremur dauflegur og óspennandi þegar hann á að bera uppi heila skáldsögu. Hann einkennist af stífni lflct og höfundur hafi verið hræddur um að missa á honum tökin héldi hann sér ekki í nægilegri fjarlægð frá viðfangsefnunum og þessi stirð- leiki dregur hann mjög niður. Það er til að mynda nokkuð sláandi þegar Orri, nývaknaður af dvalanum, lfldr sjálfum sér við hús sem eng- inn á heima í (8) eða þegar hann bregður fyrir sig flókinni mynd af endalausu endurkasti tveggja spegla (21-22). Þessi atriði eru að vísu skiljanleg út frá þematískri heild verksins og táknmáli þess en koma fremur flatt upp á les- andann. Af öðrum slíkum atriðum skulu nefnd- ar hér þéringamar sem stundum bregður fyrir í máli geðlæknisins þegar hann ræðir við Axel. Án efa á notkun þeirra að undirstrika þá fjar- lægð sem er á milli þeirra en hún kemur hins vegar nægilega vel í ljós þó ekki kæmu til þéringar að auki. Þéringar eru eins og flestum er kunnugt ekki lengur notaðar í málinu nema þá helst í leiðbeiningarbæklingum. Táknmáli verksins er komið fyrir í því af mikilli natni. Lausir hnútar em vandfundnir og greinilegt að honum hefur verið annt um að skilja sem fæsta slíka eftir. Þetta er styrkur verksins og sá þáttur sem gefur því hvað mest gildi. Lykiltáknin binda það traustlega saman og em vel útfærð. Þannig er húsið sterkt tákn fyrir bemskuheiminn og bruni þess einkenn- andi fyrir fallið ofan úr heiðríkju sakleysisins niður í myrkviði fullorðinsáranna. Einnig er spegillinn fyrirferðarmikið tákn og þá sérstak- lega í upphafi. Hann er til dæmis einkennandi fyrir hina tvískiptu sjálfsmynd Orra. Sú sjálfs- vera sem hann man eftir sást í gömlu spegilbroti fyrir tuttugu og þremur ámm en ný mynd hans sem hann sér á glerrúðu á sjúkrahúsinu er hon- um framandleg (12-13). í forstofunni heima hjá Axel er spegill sem sýnir mynd hans en honum finnst eins og það vanti eitthvað á hana, að spegillinn rúmi ekki allt sem Axel í raun er (14). Eldurinn brennur sömuleiðis glatt bókina á enda, áminning um að persónumar em sífellt að TMM 1990:3 101
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.