Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 103
einkennist af truflunum, innskotum og órök- réttri uppröðun tíma sem brýtur í bága við hefð- bundna línulega frásögn. Öllum atriðum er samt haldið til haga innan þematískrar heildar sem grundvallast á innbyrðis tengslum tákna, hliðstæðna og speglana. Hinn módemíski þáttur verksins birtist þó hvað skýrast í frásögn Orra. Stflbragð sem hefur fyrir löngu fest sig í sessi í módemískum skáld- skap er að nota persónur sem em fjarlægar lesanda til að miðla kunnuglegum vemleika á framandi hátt. Kaflamir sem gerast um borð í togaranum bera af þessum orsökum af öðmm hlutum bókarinnar. Gamalkunnugt sjómanna- kennden með tilheyrandi drykkjurausi og slagsmálum er séð með nýjum augum persónu sem erfitt er að samsama sig og því verður frásögnin mun ferskari fyrir vikið. Sögusviðið er raunsætt, en sjónarhomið glæðir það nýju lífi og því tekst það sem annars virðist mistakast í verkinu; að sameina áhugaverðan stfl og góða byggingu. í þeim köflum þar sem þriðju pers- ónu sögumaðurinn ræður ríkjum og í fyrstu köflunum af frásögn Orra, nær stfllinn sér aldrei á flug og átakanlega skortir þann blæ sem leikur um togaraævintýri Orra. Frásögnin nær ekki að slíta af sér bönd hefðar sem em allt of traustlega hnýtt utan um tungutak hennar. Dæmi um þetta er lýsingin á síldarverksmiðjunum á hafnar- svæðinu (37). Hve oft hefur slíkum yfirgefríum húsum ekki verið „líkt við hallir í huganum" í bemsku- og þroskasögum íslenskra höfunda á síðustu árum. Annað dæmi má finna á síðu 113: Þegar hann svo lauk upp augunum einn morguninn og sá herbergið sitt baðað í sólarljósi hélt hann sig vera að vakna af löngum og þokukenndum draumi. Hann hélt niðri í sér andanum og hlustaði gaumgæfilega um stund því hann átti hálfpartinn von á að heyra ánægjuglam- ur neðan úr eldhúsi, jafnvel óm af hljóð- látum samræðum eins og hann hafði svo oft vaknað til, í öðrum heimi, aðra morgna. Þetta er í eðli sínu ekki slæmur texti en fremur dauflegur og óspennandi þegar hann á að bera uppi heila skáldsögu. Hann einkennist af stífni lflct og höfundur hafi verið hræddur um að missa á honum tökin héldi hann sér ekki í nægilegri fjarlægð frá viðfangsefnunum og þessi stirð- leiki dregur hann mjög niður. Það er til að mynda nokkuð sláandi þegar Orri, nývaknaður af dvalanum, lfldr sjálfum sér við hús sem eng- inn á heima í (8) eða þegar hann bregður fyrir sig flókinni mynd af endalausu endurkasti tveggja spegla (21-22). Þessi atriði eru að vísu skiljanleg út frá þematískri heild verksins og táknmáli þess en koma fremur flatt upp á les- andann. Af öðrum slíkum atriðum skulu nefnd- ar hér þéringamar sem stundum bregður fyrir í máli geðlæknisins þegar hann ræðir við Axel. Án efa á notkun þeirra að undirstrika þá fjar- lægð sem er á milli þeirra en hún kemur hins vegar nægilega vel í ljós þó ekki kæmu til þéringar að auki. Þéringar eru eins og flestum er kunnugt ekki lengur notaðar í málinu nema þá helst í leiðbeiningarbæklingum. Táknmáli verksins er komið fyrir í því af mikilli natni. Lausir hnútar em vandfundnir og greinilegt að honum hefur verið annt um að skilja sem fæsta slíka eftir. Þetta er styrkur verksins og sá þáttur sem gefur því hvað mest gildi. Lykiltáknin binda það traustlega saman og em vel útfærð. Þannig er húsið sterkt tákn fyrir bemskuheiminn og bruni þess einkenn- andi fyrir fallið ofan úr heiðríkju sakleysisins niður í myrkviði fullorðinsáranna. Einnig er spegillinn fyrirferðarmikið tákn og þá sérstak- lega í upphafi. Hann er til dæmis einkennandi fyrir hina tvískiptu sjálfsmynd Orra. Sú sjálfs- vera sem hann man eftir sást í gömlu spegilbroti fyrir tuttugu og þremur ámm en ný mynd hans sem hann sér á glerrúðu á sjúkrahúsinu er hon- um framandleg (12-13). í forstofunni heima hjá Axel er spegill sem sýnir mynd hans en honum finnst eins og það vanti eitthvað á hana, að spegillinn rúmi ekki allt sem Axel í raun er (14). Eldurinn brennur sömuleiðis glatt bókina á enda, áminning um að persónumar em sífellt að TMM 1990:3 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.