Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 104
takast á við einn lykilatburð í lífi sínu. Hann er tákn refsingar og valds, hvort sem vísunin til hans er trúarleg svo sem hreinsunareldurinn (14) eða frásögn föður Axels af eldinum í þurrk- urum síldarbræðslunnar sem nefndur var víti (37). Bruni húss Orra er refsing sem hann verð- ur að taka út fyrir að hafa gengið á hlut Axels hvort sem sú refsing er réttlát eður ei. Orri beitir eldinum sjálfur sem hótun eða valdi eins og þegar hann hótar að brenna kofa strákanna sem eru að hrekkja hann (56). Og eldspýtumar sem honum eru gefnar á togaranum eru ógnun við hið nýja líf hans í sögulok (204); að minnsta kosti læðist sá grunur að lesanda að Orri eigi eftir að brenna ofan af þeim Axel húsið og loka þar með hringnum. Atriði sem einnig kemur nokkuð oft fyrir er fallið og hræðslan við að detta sem fylgir Axel eins og skugginn. Þetta er athyglisverð táknmynd þess syndafalls sem Axel gengur í gegn um þegar hann kveikir í húsinu og um leið einkennandi fyrir hræðslu hans við djúp eigin sjálfs. Nákvæma mynd af átökum Axels og háskans er að finna í upphafi fimmta kafla (34) þegar Axel hrasar á brekku- brúninni ofan við þorpið og fellur niður. Mjúk lending hans er táknræn fyrir þá vemd sem borgaralegt umhverfí hans veitir honum og hvemig það tekur af háskann sem í fallinu felst. Tilvistarkröm Þema háska og þroska hefur verið nokkuð fyrir- ferðarmikið í íslenskri sagnagerð að undan- fömu og meðhöndlun þess oftast snúist um bemskuna og árekstra hennar við alvöru hins jarðneska lífs. Meginátök á milli persónanna í Minningum elds fara fram á þessu aldursskeiði og þau enda í dramatísku uppgjöri þeirra, öfund og óvild. Athyglisverðasti þáttur þessara átaka lýtur að Axel því árekstur hans er fyrst og fremst uppgötvun hans á sér sjálfum, þeim gimdum og þrám sem svamla í leyndum hugans. Aflið sem splundrar óskiptri sjálfsmynd bemskunnar er kynhvötin og fulltrúi hannar er María. Hún er frökk, ágeng og ákveðin og mátulega fláráð í sér til að verða að bitbeini þeirra félaga Axels og Orra. Goðsögninni um „femme fatale", hættulegu stúlkuna, hættir þó stundum til að taka ráðin af höfundi og gera Maríu að full dæmigerðri ótukt. Það er þó út af fyrir sig gleðilegt að sjá íslenskan höfund taka á hlut- verki kynhvatarinnar í mótunarsögu einstak- lingsins með þeim hætti sem Kristján gerir. Þessum meginþætti í lífi flests fólks em gerð góð skil án þess að efnið sé flatt út eða gert óþarflega groddalegt eins og oft hefúr viljað brenna við í íslenskum raunsæisverkum. Háskinn reynist hins vegar enn vera fylgifisk- ur Axels þó bemskuámnum sleppi. Mynd hans er önnur, en illúðlegur er hann samt. Þetta er hvað gleggst í þriðja hluta bókarinnar þar sem einkum er greint frá millibilsárunum í lífi Axels og Orra, þeim ámm sem Orri dvelst á stofnun- inni og Axel fikrar sig í gegn um menntakerfið, fær sér vinnu, kaupir sér hús en er ætíð einn í tilvistarlegri eymd sinni. I miðju raunsæi dag- lega lífsins teygar hann einsemdarbikarinn í botn og sá háski sem nú ógnar honum er fyrst og fremst vanhæfni hans til að takast á við fortíðina. Þó hann sé umvafinn borgaralegu ör- yggi er hann engu að síður vinalaus einbúi sem verður að skvetta í sig nokkmm vodkaglösum til að svefninn aumkvi sig yfir hann. Ekkert gerist í lífí hans sem markvert getur talist og kynni hans af hlýju kvenna em einangruð við fyrstu ástina, Maríu. Tilraun hans til að koma á sambandi við Orra í sögulok þegar Orri er út- skrifaður af stofnuninni og fer að búa í húsi Axels virðist ekki annað en endurtekning á sömu viðburðum bemskunnar, tilraun til að færa klukkuna aftur um tuttugu og þrjú ár og byrja að nýju. Minningar elds er vandað verk og vel unnið en skortir tilfinnanlega kraft til að lyfta sér upp úr hreinni og klárri fagmennsku, til að fanga þann kraft sem býr í tungumálinu. Verkið er gott dæmi um þá möguleika sem íslenskir höfundar eygja nú í raunsærri frásögn og hve langt þessi tegund skáldsagna er komin ffá nýraunsæju sögunni og hennar pyttum sem allt of margir féllu í áður en yfir lauk. Lífleysi stílsins stingur 102 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.