Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 104
takast á við einn lykilatburð í lífi sínu. Hann er tákn refsingar og valds, hvort sem vísunin til hans er trúarleg svo sem hreinsunareldurinn (14) eða frásögn föður Axels af eldinum í þurrk- urum síldarbræðslunnar sem nefndur var víti (37). Bruni húss Orra er refsing sem hann verð- ur að taka út fyrir að hafa gengið á hlut Axels hvort sem sú refsing er réttlát eður ei. Orri beitir eldinum sjálfur sem hótun eða valdi eins og þegar hann hótar að brenna kofa strákanna sem eru að hrekkja hann (56). Og eldspýtumar sem honum eru gefnar á togaranum eru ógnun við hið nýja líf hans í sögulok (204); að minnsta kosti læðist sá grunur að lesanda að Orri eigi eftir að brenna ofan af þeim Axel húsið og loka þar með hringnum. Atriði sem einnig kemur nokkuð oft fyrir er fallið og hræðslan við að detta sem fylgir Axel eins og skugginn. Þetta er athyglisverð táknmynd þess syndafalls sem Axel gengur í gegn um þegar hann kveikir í húsinu og um leið einkennandi fyrir hræðslu hans við djúp eigin sjálfs. Nákvæma mynd af átökum Axels og háskans er að finna í upphafi fimmta kafla (34) þegar Axel hrasar á brekku- brúninni ofan við þorpið og fellur niður. Mjúk lending hans er táknræn fyrir þá vemd sem borgaralegt umhverfí hans veitir honum og hvemig það tekur af háskann sem í fallinu felst. Tilvistarkröm Þema háska og þroska hefur verið nokkuð fyrir- ferðarmikið í íslenskri sagnagerð að undan- fömu og meðhöndlun þess oftast snúist um bemskuna og árekstra hennar við alvöru hins jarðneska lífs. Meginátök á milli persónanna í Minningum elds fara fram á þessu aldursskeiði og þau enda í dramatísku uppgjöri þeirra, öfund og óvild. Athyglisverðasti þáttur þessara átaka lýtur að Axel því árekstur hans er fyrst og fremst uppgötvun hans á sér sjálfum, þeim gimdum og þrám sem svamla í leyndum hugans. Aflið sem splundrar óskiptri sjálfsmynd bemskunnar er kynhvötin og fulltrúi hannar er María. Hún er frökk, ágeng og ákveðin og mátulega fláráð í sér til að verða að bitbeini þeirra félaga Axels og Orra. Goðsögninni um „femme fatale", hættulegu stúlkuna, hættir þó stundum til að taka ráðin af höfundi og gera Maríu að full dæmigerðri ótukt. Það er þó út af fyrir sig gleðilegt að sjá íslenskan höfund taka á hlut- verki kynhvatarinnar í mótunarsögu einstak- lingsins með þeim hætti sem Kristján gerir. Þessum meginþætti í lífi flests fólks em gerð góð skil án þess að efnið sé flatt út eða gert óþarflega groddalegt eins og oft hefúr viljað brenna við í íslenskum raunsæisverkum. Háskinn reynist hins vegar enn vera fylgifisk- ur Axels þó bemskuámnum sleppi. Mynd hans er önnur, en illúðlegur er hann samt. Þetta er hvað gleggst í þriðja hluta bókarinnar þar sem einkum er greint frá millibilsárunum í lífi Axels og Orra, þeim ámm sem Orri dvelst á stofnun- inni og Axel fikrar sig í gegn um menntakerfið, fær sér vinnu, kaupir sér hús en er ætíð einn í tilvistarlegri eymd sinni. I miðju raunsæi dag- lega lífsins teygar hann einsemdarbikarinn í botn og sá háski sem nú ógnar honum er fyrst og fremst vanhæfni hans til að takast á við fortíðina. Þó hann sé umvafinn borgaralegu ör- yggi er hann engu að síður vinalaus einbúi sem verður að skvetta í sig nokkmm vodkaglösum til að svefninn aumkvi sig yfir hann. Ekkert gerist í lífí hans sem markvert getur talist og kynni hans af hlýju kvenna em einangruð við fyrstu ástina, Maríu. Tilraun hans til að koma á sambandi við Orra í sögulok þegar Orri er út- skrifaður af stofnuninni og fer að búa í húsi Axels virðist ekki annað en endurtekning á sömu viðburðum bemskunnar, tilraun til að færa klukkuna aftur um tuttugu og þrjú ár og byrja að nýju. Minningar elds er vandað verk og vel unnið en skortir tilfinnanlega kraft til að lyfta sér upp úr hreinni og klárri fagmennsku, til að fanga þann kraft sem býr í tungumálinu. Verkið er gott dæmi um þá möguleika sem íslenskir höfundar eygja nú í raunsærri frásögn og hve langt þessi tegund skáldsagna er komin ffá nýraunsæju sögunni og hennar pyttum sem allt of margir féllu í áður en yfir lauk. Lífleysi stílsins stingur 102 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.