Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 104
takast á við einn lykilatburð í lífi sínu. Hann er tákn refsingar og valds, hvort sem vísunin til hans er trúarleg svo sem hreinsunareldurinn (14) eða frásögn föður Axels af eldinum í þurrk- urum síldarbræðslunnar sem nefndur var víti (37). Bruni húss Orra er refsing sem hann verð- ur að taka út fyrir að hafa gengið á hlut Axels hvort sem sú refsing er réttlát eður ei. Orri beitir eldinum sjálfur sem hótun eða valdi eins og þegar hann hótar að brenna kofa strákanna sem eru að hrekkja hann (56). Og eldspýtumar sem honum eru gefnar á togaranum eru ógnun við hið nýja líf hans í sögulok (204); að minnsta kosti læðist sá grunur að lesanda að Orri eigi eftir að brenna ofan af þeim Axel húsið og loka þar með hringnum. Atriði sem einnig kemur nokkuð oft fyrir er fallið og hræðslan við að detta sem fylgir Axel eins og skugginn. Þetta er athyglisverð táknmynd þess syndafalls sem Axel gengur í gegn um þegar hann kveikir í húsinu og um leið einkennandi fyrir hræðslu hans við djúp eigin sjálfs. Nákvæma mynd af átökum Axels og háskans er að finna í upphafi fimmta kafla (34) þegar Axel hrasar á brekku- brúninni ofan við þorpið og fellur niður. Mjúk lending hans er táknræn fyrir þá vemd sem borgaralegt umhverfí hans veitir honum og hvemig það tekur af háskann sem í fallinu felst. Tilvistarkröm Þema háska og þroska hefur verið nokkuð fyrir- ferðarmikið í íslenskri sagnagerð að undan- fömu og meðhöndlun þess oftast snúist um bemskuna og árekstra hennar við alvöru hins jarðneska lífs. Meginátök á milli persónanna í Minningum elds fara fram á þessu aldursskeiði og þau enda í dramatísku uppgjöri þeirra, öfund og óvild. Athyglisverðasti þáttur þessara átaka lýtur að Axel því árekstur hans er fyrst og fremst uppgötvun hans á sér sjálfum, þeim gimdum og þrám sem svamla í leyndum hugans. Aflið sem splundrar óskiptri sjálfsmynd bemskunnar er kynhvötin og fulltrúi hannar er María. Hún er frökk, ágeng og ákveðin og mátulega fláráð í sér til að verða að bitbeini þeirra félaga Axels og Orra. Goðsögninni um „femme fatale", hættulegu stúlkuna, hættir þó stundum til að taka ráðin af höfundi og gera Maríu að full dæmigerðri ótukt. Það er þó út af fyrir sig gleðilegt að sjá íslenskan höfund taka á hlut- verki kynhvatarinnar í mótunarsögu einstak- lingsins með þeim hætti sem Kristján gerir. Þessum meginþætti í lífi flests fólks em gerð góð skil án þess að efnið sé flatt út eða gert óþarflega groddalegt eins og oft hefúr viljað brenna við í íslenskum raunsæisverkum. Háskinn reynist hins vegar enn vera fylgifisk- ur Axels þó bemskuámnum sleppi. Mynd hans er önnur, en illúðlegur er hann samt. Þetta er hvað gleggst í þriðja hluta bókarinnar þar sem einkum er greint frá millibilsárunum í lífi Axels og Orra, þeim ámm sem Orri dvelst á stofnun- inni og Axel fikrar sig í gegn um menntakerfið, fær sér vinnu, kaupir sér hús en er ætíð einn í tilvistarlegri eymd sinni. I miðju raunsæi dag- lega lífsins teygar hann einsemdarbikarinn í botn og sá háski sem nú ógnar honum er fyrst og fremst vanhæfni hans til að takast á við fortíðina. Þó hann sé umvafinn borgaralegu ör- yggi er hann engu að síður vinalaus einbúi sem verður að skvetta í sig nokkmm vodkaglösum til að svefninn aumkvi sig yfir hann. Ekkert gerist í lífí hans sem markvert getur talist og kynni hans af hlýju kvenna em einangruð við fyrstu ástina, Maríu. Tilraun hans til að koma á sambandi við Orra í sögulok þegar Orri er út- skrifaður af stofnuninni og fer að búa í húsi Axels virðist ekki annað en endurtekning á sömu viðburðum bemskunnar, tilraun til að færa klukkuna aftur um tuttugu og þrjú ár og byrja að nýju. Minningar elds er vandað verk og vel unnið en skortir tilfinnanlega kraft til að lyfta sér upp úr hreinni og klárri fagmennsku, til að fanga þann kraft sem býr í tungumálinu. Verkið er gott dæmi um þá möguleika sem íslenskir höfundar eygja nú í raunsærri frásögn og hve langt þessi tegund skáldsagna er komin ffá nýraunsæju sögunni og hennar pyttum sem allt of margir féllu í áður en yfir lauk. Lífleysi stílsins stingur 102 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.