Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 105
þó eilítið í stúf við hina byggingarfræðilegu nákvæmni. Hann skortir þann safa sem er öllum skáldskap nauðsynlegur eigi hann að dafna og braggast. Þessi vöntun verður enn sárari þegar gætt er að því að helstu prósaverk samtíðarinnar byggja einkum stíl sinn á myndauðgi og ljóð- rænum anda og í samanburði við hann virðist stfll Kristjáns stundum nokkuð bragðdaufur. Kristján B. Jónasson Spuni og saga Þórunn Valdimarsdóttir. Snorri á Húsafelli. Saga frá 18. öld. Almenna bókafélagið 1989. 437 bls. Undanfarin ár hefur verið um það rætt meðal íslenskra sagnfræðinga að ekki hafi verið lögð nógu mikil rækt við að skrifa texta sem alþýða manna geti haft gaman af. Margir hafa lagt heilann í bleyti og sumir spreytt sig á að leysa þann vanda. Þar er Þórunn Valdimarsdóttir fremst í flokki. Fyrir fjórum árum skrifaði hún afbragðsgóða bók um landbúnað í Reykjavík og í fyrra gaf hún út ævisögu séra Snorra á Húsa- felli. í fyrri bókinni beitti hún sagnfræðilegum aðferðum af hugkvæmni og úr varð nýstárleg og spennandi bók. Að þessu sinni lætur hún sér nægja fremur venjuleg sagnfræðileg vinnu- brögð, en notar hugarflugið til skáldskapar. Draumurinn er að ná sem best til sem flestra: „En til þess að ná víðari lesendahópi en sagn- fræðinga hef ég reynt að setja heimildamolana þannig saman að fleiri nenni að lesa.“ (13) Fyrirfram var Þórunn búin að boða óhefðbund- ið verk og bók sem ekki væri skrifuð „fyrir sagnfræðinga heldur upplýstan almenning."1 Miðað við vinsældir verksins hefur það tekist og er það vel. Spuming mín er hins vegar sú hvort ritið sé góð sagnfræði og hvort þetta sé leiðin út úr ógöngum andleysis og þurrpumpu- gangs sem íslensk sagnaritun er í. Ég tel að svo sé ekki. Höfundur og viðfangsefni Þórunn þráir að skynja fortíðina, heyra og sjá: „í andartak opnast þeim er sökkvir sér niður í handritið sýn inn í löngu liðna tíð“ (313). Hún talar um „innri augu“ sín og lflcir sér við mynda- vél (13). Kvartað er undan „heimildaþoku“ (52, 95) og harmað að „sögulegt skyggni“ sé ekkert (111). Barátta Þórunnar felst í því að líta söguna augum, líkt og þegar hún hugsar sér að ungling- ur fylgist með síðustu messu séra Snorra: „Hann hefur langað svo mjög að sjá andaútrekarann gamla að dagurinn bítur sig fastan í minni hans. Við náum því að sjá brot úr þessum degi með augum sveinsins." (273) Bölið er að hvers- dagslegur veruleiki séra Snorra og samtíðar- manna hans er „gjörsamlega horfínn, rétt eins og fiskurinn og fuglinn sem Snorri og sóknar- menn átu þá daga.“ (173) Fortíðin er ósýnileg, en þar kemur sagnfræðingurinn til bjargar. Hann er Galfleó með nýjan kíki, kemur auga á og veit betur: „Við sem sitjum með sjónaukann öldum síðar sjáum að Helgi þessi endar líf sitt eftir rúman áratug — fellur í læk á heimleið úr kaupstað og andast á lækjarbakkanum" (125). Sagnfræðingurinn ræður ferðinni og horfir haukfránum augum yfir sviðið: „Nú lækkum við flugið yfir veiðistöðinni í Skáladal." (155) Hann leysir gátuna, skapar heiminn: „Við heyr- um ekki hvað hann segir við nývígðan kenni- mann, með öllu ókunnan héraðinu. Mér heyrist hann segja frá högum presta í prestaköllunum sex sem liggja að Isafjarðardjúpi.“ (131) Þetta orðfæri virðist hliðstætt hugmyndum þýskrar rómantíkur í byrjun 19. aldar um eðli skálda, „trúnni að skáldsnillingnum einum birtist hinn æðsti sannleikur."2 Afstaða sagnfræðings til fortíðarinnarerflók- ið mál. Á hann að láta heimildimar tala, eins og oft er sagt, eða er hann konungur í ríki sínu? Er fortíðin til í raun og vem eða er hún sköp- unarverk sagnfræðinga sem taka hana að sér? Ég held að þama hljóti að vera ákveðið samspil og að sagnfræðingar eigi að beita einhverju í líkingu við það sem Freud kallaði „gleich- schwebende Aufmerksamkeit“ eða „svífandi TMM 1990:3 103
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.