Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 105
þó eilítið í stúf við hina byggingarfræðilegu nákvæmni. Hann skortir þann safa sem er öllum skáldskap nauðsynlegur eigi hann að dafna og braggast. Þessi vöntun verður enn sárari þegar gætt er að því að helstu prósaverk samtíðarinnar byggja einkum stíl sinn á myndauðgi og ljóð- rænum anda og í samanburði við hann virðist stfll Kristjáns stundum nokkuð bragðdaufur. Kristján B. Jónasson Spuni og saga Þórunn Valdimarsdóttir. Snorri á Húsafelli. Saga frá 18. öld. Almenna bókafélagið 1989. 437 bls. Undanfarin ár hefur verið um það rætt meðal íslenskra sagnfræðinga að ekki hafi verið lögð nógu mikil rækt við að skrifa texta sem alþýða manna geti haft gaman af. Margir hafa lagt heilann í bleyti og sumir spreytt sig á að leysa þann vanda. Þar er Þórunn Valdimarsdóttir fremst í flokki. Fyrir fjórum árum skrifaði hún afbragðsgóða bók um landbúnað í Reykjavík og í fyrra gaf hún út ævisögu séra Snorra á Húsa- felli. í fyrri bókinni beitti hún sagnfræðilegum aðferðum af hugkvæmni og úr varð nýstárleg og spennandi bók. Að þessu sinni lætur hún sér nægja fremur venjuleg sagnfræðileg vinnu- brögð, en notar hugarflugið til skáldskapar. Draumurinn er að ná sem best til sem flestra: „En til þess að ná víðari lesendahópi en sagn- fræðinga hef ég reynt að setja heimildamolana þannig saman að fleiri nenni að lesa.“ (13) Fyrirfram var Þórunn búin að boða óhefðbund- ið verk og bók sem ekki væri skrifuð „fyrir sagnfræðinga heldur upplýstan almenning."1 Miðað við vinsældir verksins hefur það tekist og er það vel. Spuming mín er hins vegar sú hvort ritið sé góð sagnfræði og hvort þetta sé leiðin út úr ógöngum andleysis og þurrpumpu- gangs sem íslensk sagnaritun er í. Ég tel að svo sé ekki. Höfundur og viðfangsefni Þórunn þráir að skynja fortíðina, heyra og sjá: „í andartak opnast þeim er sökkvir sér niður í handritið sýn inn í löngu liðna tíð“ (313). Hún talar um „innri augu“ sín og lflcir sér við mynda- vél (13). Kvartað er undan „heimildaþoku“ (52, 95) og harmað að „sögulegt skyggni“ sé ekkert (111). Barátta Þórunnar felst í því að líta söguna augum, líkt og þegar hún hugsar sér að ungling- ur fylgist með síðustu messu séra Snorra: „Hann hefur langað svo mjög að sjá andaútrekarann gamla að dagurinn bítur sig fastan í minni hans. Við náum því að sjá brot úr þessum degi með augum sveinsins." (273) Bölið er að hvers- dagslegur veruleiki séra Snorra og samtíðar- manna hans er „gjörsamlega horfínn, rétt eins og fiskurinn og fuglinn sem Snorri og sóknar- menn átu þá daga.“ (173) Fortíðin er ósýnileg, en þar kemur sagnfræðingurinn til bjargar. Hann er Galfleó með nýjan kíki, kemur auga á og veit betur: „Við sem sitjum með sjónaukann öldum síðar sjáum að Helgi þessi endar líf sitt eftir rúman áratug — fellur í læk á heimleið úr kaupstað og andast á lækjarbakkanum" (125). Sagnfræðingurinn ræður ferðinni og horfir haukfránum augum yfir sviðið: „Nú lækkum við flugið yfir veiðistöðinni í Skáladal." (155) Hann leysir gátuna, skapar heiminn: „Við heyr- um ekki hvað hann segir við nývígðan kenni- mann, með öllu ókunnan héraðinu. Mér heyrist hann segja frá högum presta í prestaköllunum sex sem liggja að Isafjarðardjúpi.“ (131) Þetta orðfæri virðist hliðstætt hugmyndum þýskrar rómantíkur í byrjun 19. aldar um eðli skálda, „trúnni að skáldsnillingnum einum birtist hinn æðsti sannleikur."2 Afstaða sagnfræðings til fortíðarinnarerflók- ið mál. Á hann að láta heimildimar tala, eins og oft er sagt, eða er hann konungur í ríki sínu? Er fortíðin til í raun og vem eða er hún sköp- unarverk sagnfræðinga sem taka hana að sér? Ég held að þama hljóti að vera ákveðið samspil og að sagnfræðingar eigi að beita einhverju í líkingu við það sem Freud kallaði „gleich- schwebende Aufmerksamkeit“ eða „svífandi TMM 1990:3 103
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.