Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 105

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 105
þó eilítið í stúf við hina byggingarfræðilegu nákvæmni. Hann skortir þann safa sem er öllum skáldskap nauðsynlegur eigi hann að dafna og braggast. Þessi vöntun verður enn sárari þegar gætt er að því að helstu prósaverk samtíðarinnar byggja einkum stíl sinn á myndauðgi og ljóð- rænum anda og í samanburði við hann virðist stfll Kristjáns stundum nokkuð bragðdaufur. Kristján B. Jónasson Spuni og saga Þórunn Valdimarsdóttir. Snorri á Húsafelli. Saga frá 18. öld. Almenna bókafélagið 1989. 437 bls. Undanfarin ár hefur verið um það rætt meðal íslenskra sagnfræðinga að ekki hafi verið lögð nógu mikil rækt við að skrifa texta sem alþýða manna geti haft gaman af. Margir hafa lagt heilann í bleyti og sumir spreytt sig á að leysa þann vanda. Þar er Þórunn Valdimarsdóttir fremst í flokki. Fyrir fjórum árum skrifaði hún afbragðsgóða bók um landbúnað í Reykjavík og í fyrra gaf hún út ævisögu séra Snorra á Húsa- felli. í fyrri bókinni beitti hún sagnfræðilegum aðferðum af hugkvæmni og úr varð nýstárleg og spennandi bók. Að þessu sinni lætur hún sér nægja fremur venjuleg sagnfræðileg vinnu- brögð, en notar hugarflugið til skáldskapar. Draumurinn er að ná sem best til sem flestra: „En til þess að ná víðari lesendahópi en sagn- fræðinga hef ég reynt að setja heimildamolana þannig saman að fleiri nenni að lesa.“ (13) Fyrirfram var Þórunn búin að boða óhefðbund- ið verk og bók sem ekki væri skrifuð „fyrir sagnfræðinga heldur upplýstan almenning."1 Miðað við vinsældir verksins hefur það tekist og er það vel. Spuming mín er hins vegar sú hvort ritið sé góð sagnfræði og hvort þetta sé leiðin út úr ógöngum andleysis og þurrpumpu- gangs sem íslensk sagnaritun er í. Ég tel að svo sé ekki. Höfundur og viðfangsefni Þórunn þráir að skynja fortíðina, heyra og sjá: „í andartak opnast þeim er sökkvir sér niður í handritið sýn inn í löngu liðna tíð“ (313). Hún talar um „innri augu“ sín og lflcir sér við mynda- vél (13). Kvartað er undan „heimildaþoku“ (52, 95) og harmað að „sögulegt skyggni“ sé ekkert (111). Barátta Þórunnar felst í því að líta söguna augum, líkt og þegar hún hugsar sér að ungling- ur fylgist með síðustu messu séra Snorra: „Hann hefur langað svo mjög að sjá andaútrekarann gamla að dagurinn bítur sig fastan í minni hans. Við náum því að sjá brot úr þessum degi með augum sveinsins." (273) Bölið er að hvers- dagslegur veruleiki séra Snorra og samtíðar- manna hans er „gjörsamlega horfínn, rétt eins og fiskurinn og fuglinn sem Snorri og sóknar- menn átu þá daga.“ (173) Fortíðin er ósýnileg, en þar kemur sagnfræðingurinn til bjargar. Hann er Galfleó með nýjan kíki, kemur auga á og veit betur: „Við sem sitjum með sjónaukann öldum síðar sjáum að Helgi þessi endar líf sitt eftir rúman áratug — fellur í læk á heimleið úr kaupstað og andast á lækjarbakkanum" (125). Sagnfræðingurinn ræður ferðinni og horfir haukfránum augum yfir sviðið: „Nú lækkum við flugið yfir veiðistöðinni í Skáladal." (155) Hann leysir gátuna, skapar heiminn: „Við heyr- um ekki hvað hann segir við nývígðan kenni- mann, með öllu ókunnan héraðinu. Mér heyrist hann segja frá högum presta í prestaköllunum sex sem liggja að Isafjarðardjúpi.“ (131) Þetta orðfæri virðist hliðstætt hugmyndum þýskrar rómantíkur í byrjun 19. aldar um eðli skálda, „trúnni að skáldsnillingnum einum birtist hinn æðsti sannleikur."2 Afstaða sagnfræðings til fortíðarinnarerflók- ið mál. Á hann að láta heimildimar tala, eins og oft er sagt, eða er hann konungur í ríki sínu? Er fortíðin til í raun og vem eða er hún sköp- unarverk sagnfræðinga sem taka hana að sér? Ég held að þama hljóti að vera ákveðið samspil og að sagnfræðingar eigi að beita einhverju í líkingu við það sem Freud kallaði „gleich- schwebende Aufmerksamkeit“ eða „svífandi TMM 1990:3 103
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.