Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 106
og einbeitta athygli.“ Allt skiptir máli og allt getur komið að notum. Sá sem hugsar og skrifar verður um leið að velta því fyrir sér hvað hann er að gera. Hvað þetta varðar þykir mér Þór- unni bregðast bogalistin. Meðal annars kýs hún að samsama sig því sem hún af nokkurri tilgerð kallar „söguhetju vora“ (19, 22, 25, 49). Fyrir vikið gerir hún Snorra að skilyrðislausu góð- menni. Hann stundaraðeins vamargaldur(148- 49) og var góður við ekkju forvera síns (152- 54). Þetta er þó aukaatriði, enda ekki lengur gerðar kröfur til þess að sagnfræðinga verði hvergi vart í verkum sínum. Það er líka eðlilegt að Þórunni þyki vænt um Snorra eftir þriggja ára samstarf. Vandinn er að þessi væntumþykja er hluti af því meini að höfundur er of nálægur, jafnvel yfirþyrmandi. Verkið er „þversumman af mér, verkefninu og tíðarandanum meðan ég sat við skriftir." (6) Markmiðið virðist vera að sameina höfund, viðfangsefni og lesendur í órofa heild. Þórunn hjúfrar fortíðina að sér og lyftir lesanda á kné sér um leið, í þeim tilgangi að þau hittist og skilji hvort annað. Þetta verður til þess að höfundur yfirgnæfir söguna, talar ekki um heldur talar. Hann verður aðalpers- ónan, en fortíðin fer fyrir lítið. Höfundur, lesandi og bók Hjá Þómnni eru höfundur og lesandi vinir. Hún talar ekki í eigin nafni, heldur notar hún fyrstu persónu fleirtölu. Lesandinn fær að vera með. Honum finnst hann veraþátttakandi í æsispenn- andi leiðangri í leit að fortíðinni: „Dettum ofan í þjóðsögu.“ (222) „Leggjum við eyrun." (225) „Lítum við í Afríku.“ (301) Hann þarf ekki að óttast að hann villist af leið vegna þess að höfundur er á vakt: „Látum nú þessari kynningu lokið og snúum okkur að sjálffi sögunni.“ (18) Hann þarf ekki einu sinni að hugsa: „Látum ekki blekkjast — þetta er þjóðsaga." (178) Þeg- ar öllu er á botninn hvolft er lesandinn líkastur litlu bami sem þarf að halda við efnið og benda á alla skapaða hluti, annars tekur það ekki eftir neinu eða fer að hugsa um eitthvað allt annað: „Hvaða hugmynd hafði Snorri um Kína, Ang- óla, flutning þræla milli Afríku og Ameríku, um ljón, fíla, og mannætur í Brasilíu? Eigum við að líta í handrit af þessum þýðingum Einars?" (299) Annað einkenni á vináttusambandi höfundar og lesanda er að frásögn er í sögulegri nútíð, en ekki í þátíð líkt og algengast er og eðlilegast í sagnfræðiritum. Lesandi á sennilega að eiga auðveldara með að sjá hlutina fyrir sér þegar þeir koma fyrir líkt og í hversdagsleika hans sjálfs: „Snorri fæðist 3. október 1710 inn í stór- an systkinahóp, sem bólan hefur nýlega höggv- ið skarð í.“ (16) Þó em gerðar undantekningar: „Snorri Bjömsson kom í heiminn í Höfh í Mela- sveit föstudaginn 3. október 1710.“ (25) Vafa- lítið er það vangá, en fyrir vikið verður það áberandi hversu ólánleg notkun nútíðar í sagn- fræði er: „Lærðar yfirsetukonur em ekki til á þessum tíma, en nýlega hefur verið stigið skref fram á við með því að skipa svo fyrir að guð- hræddasta og skynsamasta kona í hverri sókn sé valin til þess starfa, ein eða fleiri.“ (185) Fram- vinda frásagnar verður þunglamaleg og girt er fyrir skilning á foníðinni sem liðinni tíð, ein- hverju sem er lokið. Fortíðin verður að samtíð lesandans eða að örlögum alls mannkyns í ei- lífum tíma. Þriðja einkennið er að finna í framreiðslu heimilda. Þórunn biður lesanda fyrirgefningar á því að hugsanlega hrökkvi hann í kút við að sjá númer sem vísa aftur fyrir kaflana til heim- ilda: „Fólk má ekki láta tilvísananúmerin í text- anum trufla lesturinn." (13) Þetta er óþarfa minnimáttarkennd. Það sem verra er, og Þómnn útskýrir hvergi, er að hún hefur ákveðið að taka aldrei beinar tilvitnanir úr heimildum, að frá- skildum kveðskap séra Snorra. Að öllum lík- indum er það ætlað til einfoldunar, svo lesandi þurfi ekki að leggja mikið á sig til að skilja skrýtnar setningar eða hafa fyrir því að tileinka sér málfar 18. aldar. Þess í stað segir hún sjálf alla söguna. Hvert einasta orð kemur frá höf- undi og fortíðin kemst ekki að. Það er löstur, einkum vegna þess að það sem sagnfræði hefur forvitnilegast uppá að bjóða em eigin orð lið- 104 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.