Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 106
og einbeitta athygli.“ Allt skiptir máli og allt getur komið að notum. Sá sem hugsar og skrifar verður um leið að velta því fyrir sér hvað hann er að gera. Hvað þetta varðar þykir mér Þór- unni bregðast bogalistin. Meðal annars kýs hún að samsama sig því sem hún af nokkurri tilgerð kallar „söguhetju vora“ (19, 22, 25, 49). Fyrir vikið gerir hún Snorra að skilyrðislausu góð- menni. Hann stundaraðeins vamargaldur(148- 49) og var góður við ekkju forvera síns (152- 54). Þetta er þó aukaatriði, enda ekki lengur gerðar kröfur til þess að sagnfræðinga verði hvergi vart í verkum sínum. Það er líka eðlilegt að Þórunni þyki vænt um Snorra eftir þriggja ára samstarf. Vandinn er að þessi væntumþykja er hluti af því meini að höfundur er of nálægur, jafnvel yfirþyrmandi. Verkið er „þversumman af mér, verkefninu og tíðarandanum meðan ég sat við skriftir." (6) Markmiðið virðist vera að sameina höfund, viðfangsefni og lesendur í órofa heild. Þórunn hjúfrar fortíðina að sér og lyftir lesanda á kné sér um leið, í þeim tilgangi að þau hittist og skilji hvort annað. Þetta verður til þess að höfundur yfirgnæfir söguna, talar ekki um heldur talar. Hann verður aðalpers- ónan, en fortíðin fer fyrir lítið. Höfundur, lesandi og bók Hjá Þómnni eru höfundur og lesandi vinir. Hún talar ekki í eigin nafni, heldur notar hún fyrstu persónu fleirtölu. Lesandinn fær að vera með. Honum finnst hann veraþátttakandi í æsispenn- andi leiðangri í leit að fortíðinni: „Dettum ofan í þjóðsögu.“ (222) „Leggjum við eyrun." (225) „Lítum við í Afríku.“ (301) Hann þarf ekki að óttast að hann villist af leið vegna þess að höfundur er á vakt: „Látum nú þessari kynningu lokið og snúum okkur að sjálffi sögunni.“ (18) Hann þarf ekki einu sinni að hugsa: „Látum ekki blekkjast — þetta er þjóðsaga." (178) Þeg- ar öllu er á botninn hvolft er lesandinn líkastur litlu bami sem þarf að halda við efnið og benda á alla skapaða hluti, annars tekur það ekki eftir neinu eða fer að hugsa um eitthvað allt annað: „Hvaða hugmynd hafði Snorri um Kína, Ang- óla, flutning þræla milli Afríku og Ameríku, um ljón, fíla, og mannætur í Brasilíu? Eigum við að líta í handrit af þessum þýðingum Einars?" (299) Annað einkenni á vináttusambandi höfundar og lesanda er að frásögn er í sögulegri nútíð, en ekki í þátíð líkt og algengast er og eðlilegast í sagnfræðiritum. Lesandi á sennilega að eiga auðveldara með að sjá hlutina fyrir sér þegar þeir koma fyrir líkt og í hversdagsleika hans sjálfs: „Snorri fæðist 3. október 1710 inn í stór- an systkinahóp, sem bólan hefur nýlega höggv- ið skarð í.“ (16) Þó em gerðar undantekningar: „Snorri Bjömsson kom í heiminn í Höfh í Mela- sveit föstudaginn 3. október 1710.“ (25) Vafa- lítið er það vangá, en fyrir vikið verður það áberandi hversu ólánleg notkun nútíðar í sagn- fræði er: „Lærðar yfirsetukonur em ekki til á þessum tíma, en nýlega hefur verið stigið skref fram á við með því að skipa svo fyrir að guð- hræddasta og skynsamasta kona í hverri sókn sé valin til þess starfa, ein eða fleiri.“ (185) Fram- vinda frásagnar verður þunglamaleg og girt er fyrir skilning á foníðinni sem liðinni tíð, ein- hverju sem er lokið. Fortíðin verður að samtíð lesandans eða að örlögum alls mannkyns í ei- lífum tíma. Þriðja einkennið er að finna í framreiðslu heimilda. Þórunn biður lesanda fyrirgefningar á því að hugsanlega hrökkvi hann í kút við að sjá númer sem vísa aftur fyrir kaflana til heim- ilda: „Fólk má ekki láta tilvísananúmerin í text- anum trufla lesturinn." (13) Þetta er óþarfa minnimáttarkennd. Það sem verra er, og Þómnn útskýrir hvergi, er að hún hefur ákveðið að taka aldrei beinar tilvitnanir úr heimildum, að frá- skildum kveðskap séra Snorra. Að öllum lík- indum er það ætlað til einfoldunar, svo lesandi þurfi ekki að leggja mikið á sig til að skilja skrýtnar setningar eða hafa fyrir því að tileinka sér málfar 18. aldar. Þess í stað segir hún sjálf alla söguna. Hvert einasta orð kemur frá höf- undi og fortíðin kemst ekki að. Það er löstur, einkum vegna þess að það sem sagnfræði hefur forvitnilegast uppá að bjóða em eigin orð lið- 104 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.