Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 106
og einbeitta athygli.“ Allt skiptir máli og allt getur komið að notum. Sá sem hugsar og skrifar verður um leið að velta því fyrir sér hvað hann er að gera. Hvað þetta varðar þykir mér Þór- unni bregðast bogalistin. Meðal annars kýs hún að samsama sig því sem hún af nokkurri tilgerð kallar „söguhetju vora“ (19, 22, 25, 49). Fyrir vikið gerir hún Snorra að skilyrðislausu góð- menni. Hann stundaraðeins vamargaldur(148- 49) og var góður við ekkju forvera síns (152- 54). Þetta er þó aukaatriði, enda ekki lengur gerðar kröfur til þess að sagnfræðinga verði hvergi vart í verkum sínum. Það er líka eðlilegt að Þórunni þyki vænt um Snorra eftir þriggja ára samstarf. Vandinn er að þessi væntumþykja er hluti af því meini að höfundur er of nálægur, jafnvel yfirþyrmandi. Verkið er „þversumman af mér, verkefninu og tíðarandanum meðan ég sat við skriftir." (6) Markmiðið virðist vera að sameina höfund, viðfangsefni og lesendur í órofa heild. Þórunn hjúfrar fortíðina að sér og lyftir lesanda á kné sér um leið, í þeim tilgangi að þau hittist og skilji hvort annað. Þetta verður til þess að höfundur yfirgnæfir söguna, talar ekki um heldur talar. Hann verður aðalpers- ónan, en fortíðin fer fyrir lítið. Höfundur, lesandi og bók Hjá Þómnni eru höfundur og lesandi vinir. Hún talar ekki í eigin nafni, heldur notar hún fyrstu persónu fleirtölu. Lesandinn fær að vera með. Honum finnst hann veraþátttakandi í æsispenn- andi leiðangri í leit að fortíðinni: „Dettum ofan í þjóðsögu.“ (222) „Leggjum við eyrun." (225) „Lítum við í Afríku.“ (301) Hann þarf ekki að óttast að hann villist af leið vegna þess að höfundur er á vakt: „Látum nú þessari kynningu lokið og snúum okkur að sjálffi sögunni.“ (18) Hann þarf ekki einu sinni að hugsa: „Látum ekki blekkjast — þetta er þjóðsaga." (178) Þeg- ar öllu er á botninn hvolft er lesandinn líkastur litlu bami sem þarf að halda við efnið og benda á alla skapaða hluti, annars tekur það ekki eftir neinu eða fer að hugsa um eitthvað allt annað: „Hvaða hugmynd hafði Snorri um Kína, Ang- óla, flutning þræla milli Afríku og Ameríku, um ljón, fíla, og mannætur í Brasilíu? Eigum við að líta í handrit af þessum þýðingum Einars?" (299) Annað einkenni á vináttusambandi höfundar og lesanda er að frásögn er í sögulegri nútíð, en ekki í þátíð líkt og algengast er og eðlilegast í sagnfræðiritum. Lesandi á sennilega að eiga auðveldara með að sjá hlutina fyrir sér þegar þeir koma fyrir líkt og í hversdagsleika hans sjálfs: „Snorri fæðist 3. október 1710 inn í stór- an systkinahóp, sem bólan hefur nýlega höggv- ið skarð í.“ (16) Þó em gerðar undantekningar: „Snorri Bjömsson kom í heiminn í Höfh í Mela- sveit föstudaginn 3. október 1710.“ (25) Vafa- lítið er það vangá, en fyrir vikið verður það áberandi hversu ólánleg notkun nútíðar í sagn- fræði er: „Lærðar yfirsetukonur em ekki til á þessum tíma, en nýlega hefur verið stigið skref fram á við með því að skipa svo fyrir að guð- hræddasta og skynsamasta kona í hverri sókn sé valin til þess starfa, ein eða fleiri.“ (185) Fram- vinda frásagnar verður þunglamaleg og girt er fyrir skilning á foníðinni sem liðinni tíð, ein- hverju sem er lokið. Fortíðin verður að samtíð lesandans eða að örlögum alls mannkyns í ei- lífum tíma. Þriðja einkennið er að finna í framreiðslu heimilda. Þórunn biður lesanda fyrirgefningar á því að hugsanlega hrökkvi hann í kút við að sjá númer sem vísa aftur fyrir kaflana til heim- ilda: „Fólk má ekki láta tilvísananúmerin í text- anum trufla lesturinn." (13) Þetta er óþarfa minnimáttarkennd. Það sem verra er, og Þómnn útskýrir hvergi, er að hún hefur ákveðið að taka aldrei beinar tilvitnanir úr heimildum, að frá- skildum kveðskap séra Snorra. Að öllum lík- indum er það ætlað til einfoldunar, svo lesandi þurfi ekki að leggja mikið á sig til að skilja skrýtnar setningar eða hafa fyrir því að tileinka sér málfar 18. aldar. Þess í stað segir hún sjálf alla söguna. Hvert einasta orð kemur frá höf- undi og fortíðin kemst ekki að. Það er löstur, einkum vegna þess að það sem sagnfræði hefur forvitnilegast uppá að bjóða em eigin orð lið- 104 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.