Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Side 108
ekki til greina að svona setning varpi ljósi á nokkum hlut vegna þess að hún er helber upp- spuni. Höfundur veit ekki hætishót um þetta og lesandi getur ekki treyst orðum hans. I tólftu neðanmálsgrein við fyrsta kafla bók- arinnar nefnir Þórunn að lýsing á samskiptum Snorra og Steinunnar ömmu hans sé tilbún- ingur. Gott og vel, en hvers vegna? Ekki orð um það. Líklega á tilbúningurinn að vekja með lesanda skynjun á lífi Snorra, en ímyndunar- aflið fer út í öfgar, ekki ólíkt grautnum sem lærisveinn galdramannsins réði ekki við: „Snorri traðjarkar fyrir neðan bæinn öðm hverju annað kvöldið í röð, á að fylgjast með því hvort skip komi yfír fjörðinn. Vön er á Bessastaðamönnum. Hann er riðvaxinn og spígsporar á höndunum til að drepa tímann, þrjóskast við þótt blóðið streymi niður í höfuðið og vöðvamir æpi á vægð. Fjörðurinn hangir annarlega á hvolfi og himinninn endalaus fyrir neðan. Himnar og helvíti hafa haft endaskipti. Þá sér hann milli handanna bátinn skríða í áttina að Höfn.“ (35) Jafn innihaldslausar eru flestar náttúmlýsingar bókarinnar. Þær gegna gjaman því hlutverki að opna fyrir nýju atriði eða tengja atriði, tii dæmis í byrjun kyndugs kafla um skipasmíðar: „Sumri hallar. Kaldir ljósgeislar skera loftið nær jörðu en daginn áður. Smávaxin grösin hafa fyllt sig sól, vatni, lofti og mold, þau em þunguð af fræjum eins og spendýr komin að burði. Kraftur sumarsins safnast í rætur og stofna. Þegar grösin geta ei lengur hrært sig er haustið komið. Vatnið frýs.“ (105) í sagnfræði er náttúrulýsinga ekki þörf nema þær segi eitt- hvað um efnið. Dæmi um það er lýsing Þór- unnar á ferð sóknarfólks á Homströndum til kirkju (138-40). Þar hefur landslagið merk- ingu, sem það hefur ekki ef það er notað í retórískum tilgangi, til að keyra frásögnina áfram eða skreyta hana. Ofnotkun veldur klif- unum: „Birtan sem ljómar um víðan flóann og fjallahringinn speglast í rökum augum þeirra og seytlar inn í brjóstið." (40) „Snarbrött fjöll speglast í augum manna í skipi á Isafjarðar- djúpi.“ (131) „Hafflöturinn, firðimir og fjöllin speglast í augum þeirra“ (182). Hugarfarssaga? Þórunn hefur hug á að sameina okkur núlifandi Islendinga fortíðinni: „Við eigum töluvert sam- eiginlegt með horfnum kynslóðum ... í hverju orði sem við hugsum heyrist ómur feðra og mæðra. Sagan segir hvemig þau nýttu landið, skynjuðu það, sættust við það og létu það móta sig. Við festum hér dýpra yndi ef við þekkjum hugsanir sem þau skildu eftir sig. Getum spáð í hvemig þau tengdust þúfum, himni og sól. Sjá- um þau á hvaða öld sem er og eigum með þeim sálufélag.“ (12) Þess vegna reynir hún að sýna og benda, lýsa og túlka, en þykir ekki nóg að gert, því hún vill fyrir alla muni „nálgast hugar- heim“ (81) þess fólks sem þá var uppi. Henni þykir meðal annars slæmt að vita ekki „hvað Snorri hugsaði um slæðing þann sem Halldór bóndi flýði undan“ (223). Undanfarin ár hefur þetta einmitt verið ágengt vandamál þess hóps sagnfræðinga sem kennir sig við hugarfars- sögu, en í stað þess að takast af alvöru á við spuminguna um möguleika á sagnfræðilegri vitneskju um hugarheim manna á 18. öld grípur Þórunn til sálfræðilegrar innlifunar. Bamið Snorri „finnur til öryggis" (26) og „þorir sig hvergi að hræra" (27). Unglingurinn Snorri og bróðir hans fundu til sælukenndar í Leirárlaug: „Laugin er ljúfur unaðspottur — þar nær jörðin ekki að toga í mann með offorsi og þunga. Sælukenndin nær dýpra og dýpra inn í vitund- ina. Það slaknar á öllum vöðvum undir undir- fataullarhjúpnum. Þeir fljóta á bakinu og skýin speglast í augunum. Langi þá til að synda em þeir komnir áleiðis." (47) Fyrr má nú vera, en Snorri var næmur, og lestur á lýsingu á mann- ætum í Brasilíu vakti með honum „hroll“ (302). Ekki var Snorri heldur einn um slíkt og meira að segja spáir Þórunn í hugrenningar dýra: „Sauður gægist yfir hól, ekki sæll og jórtrandi heldur með þjáningasvip." (236) Innlifun í einstakar sálir kemur í veg fyrir að 106 TMM 1990:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.