Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Síða 108
ekki til greina að svona setning varpi ljósi á nokkum hlut vegna þess að hún er helber upp- spuni. Höfundur veit ekki hætishót um þetta og lesandi getur ekki treyst orðum hans. I tólftu neðanmálsgrein við fyrsta kafla bók- arinnar nefnir Þórunn að lýsing á samskiptum Snorra og Steinunnar ömmu hans sé tilbún- ingur. Gott og vel, en hvers vegna? Ekki orð um það. Líklega á tilbúningurinn að vekja með lesanda skynjun á lífi Snorra, en ímyndunar- aflið fer út í öfgar, ekki ólíkt grautnum sem lærisveinn galdramannsins réði ekki við: „Snorri traðjarkar fyrir neðan bæinn öðm hverju annað kvöldið í röð, á að fylgjast með því hvort skip komi yfír fjörðinn. Vön er á Bessastaðamönnum. Hann er riðvaxinn og spígsporar á höndunum til að drepa tímann, þrjóskast við þótt blóðið streymi niður í höfuðið og vöðvamir æpi á vægð. Fjörðurinn hangir annarlega á hvolfi og himinninn endalaus fyrir neðan. Himnar og helvíti hafa haft endaskipti. Þá sér hann milli handanna bátinn skríða í áttina að Höfn.“ (35) Jafn innihaldslausar eru flestar náttúmlýsingar bókarinnar. Þær gegna gjaman því hlutverki að opna fyrir nýju atriði eða tengja atriði, tii dæmis í byrjun kyndugs kafla um skipasmíðar: „Sumri hallar. Kaldir ljósgeislar skera loftið nær jörðu en daginn áður. Smávaxin grösin hafa fyllt sig sól, vatni, lofti og mold, þau em þunguð af fræjum eins og spendýr komin að burði. Kraftur sumarsins safnast í rætur og stofna. Þegar grösin geta ei lengur hrært sig er haustið komið. Vatnið frýs.“ (105) í sagnfræði er náttúrulýsinga ekki þörf nema þær segi eitt- hvað um efnið. Dæmi um það er lýsing Þór- unnar á ferð sóknarfólks á Homströndum til kirkju (138-40). Þar hefur landslagið merk- ingu, sem það hefur ekki ef það er notað í retórískum tilgangi, til að keyra frásögnina áfram eða skreyta hana. Ofnotkun veldur klif- unum: „Birtan sem ljómar um víðan flóann og fjallahringinn speglast í rökum augum þeirra og seytlar inn í brjóstið." (40) „Snarbrött fjöll speglast í augum manna í skipi á Isafjarðar- djúpi.“ (131) „Hafflöturinn, firðimir og fjöllin speglast í augum þeirra“ (182). Hugarfarssaga? Þórunn hefur hug á að sameina okkur núlifandi Islendinga fortíðinni: „Við eigum töluvert sam- eiginlegt með horfnum kynslóðum ... í hverju orði sem við hugsum heyrist ómur feðra og mæðra. Sagan segir hvemig þau nýttu landið, skynjuðu það, sættust við það og létu það móta sig. Við festum hér dýpra yndi ef við þekkjum hugsanir sem þau skildu eftir sig. Getum spáð í hvemig þau tengdust þúfum, himni og sól. Sjá- um þau á hvaða öld sem er og eigum með þeim sálufélag.“ (12) Þess vegna reynir hún að sýna og benda, lýsa og túlka, en þykir ekki nóg að gert, því hún vill fyrir alla muni „nálgast hugar- heim“ (81) þess fólks sem þá var uppi. Henni þykir meðal annars slæmt að vita ekki „hvað Snorri hugsaði um slæðing þann sem Halldór bóndi flýði undan“ (223). Undanfarin ár hefur þetta einmitt verið ágengt vandamál þess hóps sagnfræðinga sem kennir sig við hugarfars- sögu, en í stað þess að takast af alvöru á við spuminguna um möguleika á sagnfræðilegri vitneskju um hugarheim manna á 18. öld grípur Þórunn til sálfræðilegrar innlifunar. Bamið Snorri „finnur til öryggis" (26) og „þorir sig hvergi að hræra" (27). Unglingurinn Snorri og bróðir hans fundu til sælukenndar í Leirárlaug: „Laugin er ljúfur unaðspottur — þar nær jörðin ekki að toga í mann með offorsi og þunga. Sælukenndin nær dýpra og dýpra inn í vitund- ina. Það slaknar á öllum vöðvum undir undir- fataullarhjúpnum. Þeir fljóta á bakinu og skýin speglast í augunum. Langi þá til að synda em þeir komnir áleiðis." (47) Fyrr má nú vera, en Snorri var næmur, og lestur á lýsingu á mann- ætum í Brasilíu vakti með honum „hroll“ (302). Ekki var Snorri heldur einn um slíkt og meira að segja spáir Þórunn í hugrenningar dýra: „Sauður gægist yfir hól, ekki sæll og jórtrandi heldur með þjáningasvip." (236) Innlifun í einstakar sálir kemur í veg fyrir að 106 TMM 1990:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.