Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Qupperneq 108
ekki til greina að svona setning varpi ljósi á nokkum hlut vegna þess að hún er helber upp- spuni. Höfundur veit ekki hætishót um þetta og lesandi getur ekki treyst orðum hans. I tólftu neðanmálsgrein við fyrsta kafla bók- arinnar nefnir Þórunn að lýsing á samskiptum Snorra og Steinunnar ömmu hans sé tilbún- ingur. Gott og vel, en hvers vegna? Ekki orð um það. Líklega á tilbúningurinn að vekja með lesanda skynjun á lífi Snorra, en ímyndunar- aflið fer út í öfgar, ekki ólíkt grautnum sem lærisveinn galdramannsins réði ekki við: „Snorri traðjarkar fyrir neðan bæinn öðm hverju annað kvöldið í röð, á að fylgjast með því hvort skip komi yfír fjörðinn. Vön er á Bessastaðamönnum. Hann er riðvaxinn og spígsporar á höndunum til að drepa tímann, þrjóskast við þótt blóðið streymi niður í höfuðið og vöðvamir æpi á vægð. Fjörðurinn hangir annarlega á hvolfi og himinninn endalaus fyrir neðan. Himnar og helvíti hafa haft endaskipti. Þá sér hann milli handanna bátinn skríða í áttina að Höfn.“ (35) Jafn innihaldslausar eru flestar náttúmlýsingar bókarinnar. Þær gegna gjaman því hlutverki að opna fyrir nýju atriði eða tengja atriði, tii dæmis í byrjun kyndugs kafla um skipasmíðar: „Sumri hallar. Kaldir ljósgeislar skera loftið nær jörðu en daginn áður. Smávaxin grösin hafa fyllt sig sól, vatni, lofti og mold, þau em þunguð af fræjum eins og spendýr komin að burði. Kraftur sumarsins safnast í rætur og stofna. Þegar grösin geta ei lengur hrært sig er haustið komið. Vatnið frýs.“ (105) í sagnfræði er náttúrulýsinga ekki þörf nema þær segi eitt- hvað um efnið. Dæmi um það er lýsing Þór- unnar á ferð sóknarfólks á Homströndum til kirkju (138-40). Þar hefur landslagið merk- ingu, sem það hefur ekki ef það er notað í retórískum tilgangi, til að keyra frásögnina áfram eða skreyta hana. Ofnotkun veldur klif- unum: „Birtan sem ljómar um víðan flóann og fjallahringinn speglast í rökum augum þeirra og seytlar inn í brjóstið." (40) „Snarbrött fjöll speglast í augum manna í skipi á Isafjarðar- djúpi.“ (131) „Hafflöturinn, firðimir og fjöllin speglast í augum þeirra“ (182). Hugarfarssaga? Þórunn hefur hug á að sameina okkur núlifandi Islendinga fortíðinni: „Við eigum töluvert sam- eiginlegt með horfnum kynslóðum ... í hverju orði sem við hugsum heyrist ómur feðra og mæðra. Sagan segir hvemig þau nýttu landið, skynjuðu það, sættust við það og létu það móta sig. Við festum hér dýpra yndi ef við þekkjum hugsanir sem þau skildu eftir sig. Getum spáð í hvemig þau tengdust þúfum, himni og sól. Sjá- um þau á hvaða öld sem er og eigum með þeim sálufélag.“ (12) Þess vegna reynir hún að sýna og benda, lýsa og túlka, en þykir ekki nóg að gert, því hún vill fyrir alla muni „nálgast hugar- heim“ (81) þess fólks sem þá var uppi. Henni þykir meðal annars slæmt að vita ekki „hvað Snorri hugsaði um slæðing þann sem Halldór bóndi flýði undan“ (223). Undanfarin ár hefur þetta einmitt verið ágengt vandamál þess hóps sagnfræðinga sem kennir sig við hugarfars- sögu, en í stað þess að takast af alvöru á við spuminguna um möguleika á sagnfræðilegri vitneskju um hugarheim manna á 18. öld grípur Þórunn til sálfræðilegrar innlifunar. Bamið Snorri „finnur til öryggis" (26) og „þorir sig hvergi að hræra" (27). Unglingurinn Snorri og bróðir hans fundu til sælukenndar í Leirárlaug: „Laugin er ljúfur unaðspottur — þar nær jörðin ekki að toga í mann með offorsi og þunga. Sælukenndin nær dýpra og dýpra inn í vitund- ina. Það slaknar á öllum vöðvum undir undir- fataullarhjúpnum. Þeir fljóta á bakinu og skýin speglast í augunum. Langi þá til að synda em þeir komnir áleiðis." (47) Fyrr má nú vera, en Snorri var næmur, og lestur á lýsingu á mann- ætum í Brasilíu vakti með honum „hroll“ (302). Ekki var Snorri heldur einn um slíkt og meira að segja spáir Þórunn í hugrenningar dýra: „Sauður gægist yfir hól, ekki sæll og jórtrandi heldur með þjáningasvip." (236) Innlifun í einstakar sálir kemur í veg fyrir að 106 TMM 1990:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.