Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1990, Page 108
ekki til greina að svona setning varpi ljósi á nokkum hlut vegna þess að hún er helber upp- spuni. Höfundur veit ekki hætishót um þetta og lesandi getur ekki treyst orðum hans. I tólftu neðanmálsgrein við fyrsta kafla bók- arinnar nefnir Þórunn að lýsing á samskiptum Snorra og Steinunnar ömmu hans sé tilbún- ingur. Gott og vel, en hvers vegna? Ekki orð um það. Líklega á tilbúningurinn að vekja með lesanda skynjun á lífi Snorra, en ímyndunar- aflið fer út í öfgar, ekki ólíkt grautnum sem lærisveinn galdramannsins réði ekki við: „Snorri traðjarkar fyrir neðan bæinn öðm hverju annað kvöldið í röð, á að fylgjast með því hvort skip komi yfír fjörðinn. Vön er á Bessastaðamönnum. Hann er riðvaxinn og spígsporar á höndunum til að drepa tímann, þrjóskast við þótt blóðið streymi niður í höfuðið og vöðvamir æpi á vægð. Fjörðurinn hangir annarlega á hvolfi og himinninn endalaus fyrir neðan. Himnar og helvíti hafa haft endaskipti. Þá sér hann milli handanna bátinn skríða í áttina að Höfn.“ (35) Jafn innihaldslausar eru flestar náttúmlýsingar bókarinnar. Þær gegna gjaman því hlutverki að opna fyrir nýju atriði eða tengja atriði, tii dæmis í byrjun kyndugs kafla um skipasmíðar: „Sumri hallar. Kaldir ljósgeislar skera loftið nær jörðu en daginn áður. Smávaxin grösin hafa fyllt sig sól, vatni, lofti og mold, þau em þunguð af fræjum eins og spendýr komin að burði. Kraftur sumarsins safnast í rætur og stofna. Þegar grösin geta ei lengur hrært sig er haustið komið. Vatnið frýs.“ (105) í sagnfræði er náttúrulýsinga ekki þörf nema þær segi eitt- hvað um efnið. Dæmi um það er lýsing Þór- unnar á ferð sóknarfólks á Homströndum til kirkju (138-40). Þar hefur landslagið merk- ingu, sem það hefur ekki ef það er notað í retórískum tilgangi, til að keyra frásögnina áfram eða skreyta hana. Ofnotkun veldur klif- unum: „Birtan sem ljómar um víðan flóann og fjallahringinn speglast í rökum augum þeirra og seytlar inn í brjóstið." (40) „Snarbrött fjöll speglast í augum manna í skipi á Isafjarðar- djúpi.“ (131) „Hafflöturinn, firðimir og fjöllin speglast í augum þeirra“ (182). Hugarfarssaga? Þórunn hefur hug á að sameina okkur núlifandi Islendinga fortíðinni: „Við eigum töluvert sam- eiginlegt með horfnum kynslóðum ... í hverju orði sem við hugsum heyrist ómur feðra og mæðra. Sagan segir hvemig þau nýttu landið, skynjuðu það, sættust við það og létu það móta sig. Við festum hér dýpra yndi ef við þekkjum hugsanir sem þau skildu eftir sig. Getum spáð í hvemig þau tengdust þúfum, himni og sól. Sjá- um þau á hvaða öld sem er og eigum með þeim sálufélag.“ (12) Þess vegna reynir hún að sýna og benda, lýsa og túlka, en þykir ekki nóg að gert, því hún vill fyrir alla muni „nálgast hugar- heim“ (81) þess fólks sem þá var uppi. Henni þykir meðal annars slæmt að vita ekki „hvað Snorri hugsaði um slæðing þann sem Halldór bóndi flýði undan“ (223). Undanfarin ár hefur þetta einmitt verið ágengt vandamál þess hóps sagnfræðinga sem kennir sig við hugarfars- sögu, en í stað þess að takast af alvöru á við spuminguna um möguleika á sagnfræðilegri vitneskju um hugarheim manna á 18. öld grípur Þórunn til sálfræðilegrar innlifunar. Bamið Snorri „finnur til öryggis" (26) og „þorir sig hvergi að hræra" (27). Unglingurinn Snorri og bróðir hans fundu til sælukenndar í Leirárlaug: „Laugin er ljúfur unaðspottur — þar nær jörðin ekki að toga í mann með offorsi og þunga. Sælukenndin nær dýpra og dýpra inn í vitund- ina. Það slaknar á öllum vöðvum undir undir- fataullarhjúpnum. Þeir fljóta á bakinu og skýin speglast í augunum. Langi þá til að synda em þeir komnir áleiðis." (47) Fyrr má nú vera, en Snorri var næmur, og lestur á lýsingu á mann- ætum í Brasilíu vakti með honum „hroll“ (302). Ekki var Snorri heldur einn um slíkt og meira að segja spáir Þórunn í hugrenningar dýra: „Sauður gægist yfir hól, ekki sæll og jórtrandi heldur með þjáningasvip." (236) Innlifun í einstakar sálir kemur í veg fyrir að 106 TMM 1990:3
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.