Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 18

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 18
Hleypir skeiði hörðu halur yfir ísa, glymja jám við jörðu, jakar í spori rísa.2 Takturinn er hraður og hörkulegur, tvíliðir eru ráðandi. Skeið hestsins er endurskapað í hrynjandi fyrstu þriggja erindanna. Hljóm-list málsins er löðuð fram og nýtt til hins ýtrasta, fyrst í hörðum hljómi áherslu- atkvæða fyrri hlutans: „hleypir“, „hörðu“, „jám“, ,jörðu“ en þó enn meira í seinni hluta erindisins þar sem skáldið endurskap- ar más dýrsins og vindhviðurnar sem þjóta í faxi þess með því að nota önghljóðið [sj tvisvar í hverri línu: Hátt slær nösum hvæstum hestur í veðri geystu. Gjósta af hjalla hæstum hvín í faxi reistu. Sviðsetningin heldur áfram og verður æ stílfærðari: það er rof í skýjabakkanum og ein stjama starir á „mannsins för“ eins og brostið auga. Niðri á jörðinni er annað rof, vök á dýi. Þar er annað auga sem starir. Hvers auga er það? Er það auga jarðarinnar, auga undirdjúpanna, auga dauðans? Þetta auga er hins vegar ekki brostið, heldur vakir það „vel, þótt aðrir sofi“. Myndin skapar sterkan óhugnað vegna þess að í henni eru hefðbundnar myndir, eins og „auga guðs“, teknar og gefið nýtt, umsnúið, guðlaust innihald. Auga guðs vakir ekki yfir mönnunum, það er brostið. Auga undirdjúpanna vakir hins vegar undir för mannsins. Allt er jafn ótryggt í þessari mynd; „jakar í spori rísa“, himinninn opnast, jörðin opn- ast, yfirborðið er brostið. Með yfirborðinu bresta mikilvægustu viðmiðanir mannsins um það hvað sé inni og hvað úti, hvað sé fyrir neðan og hvað fyrir ofan. í þriðja erindinu er þessari martröð fram haldið með enn meiri umsnúningi eða fram- andgervingu á náttúrunni sem enn var í augum flestra Islendinga sköpunarverk Guðs. Annars vegar við stökkvandi hestinn eru Héraðsvötn „í klaka kropin“, á milli þess að vera yfirborð og djúp, hins vegar eru fjöllin, sprungin og gapandi, bæði yfir- borð og djúp, og þau senda örvæntingu mannsins aftur til hans í tilfinningalausu bergmáli hófaskellanna sem segja: „Dæmd- ur maður ríður.“ Okkur er ljóst eftir þennan magnaða, stíl- færða inngang að þjóðsagan um hvarf séra Odds frá Miklabæ er aðeins efni eða tilefni til að fjalla um menningar- og sálfræðilegar afstæður sem varða ekki aðeins séra Odd, heldur tilvist mannsins á jörðunni eða „mannsins för“ og tilgang eða merkingu hennar yfirleitt. Oft hafði slíkra spuminga verið spurt áður, en margt hjálpaðist að við að gera tilvistarkreppu ungs fólks undir lok síðustu aldar angistarfyllri en áður hafði sést í bókmenntum einnar kynslóðar á ís- landi. Nútíminn var að ríða í hlað. Níetzsche Ahrifa Friedrichs Nietzsche gætti mjög í bókmenntaumræðu á Norðurlöndum undir lok aldarinnar. Oft einkenndist sú umræða minna af því sem Nietzsche hafði skrifað, en því sem menn héldu að hann hefði skrifað.3 Georg Brandes hafði hins vegar lesið Nietzsche og varð einn af þeim fyrstu til að hylla hann í frægum fyrirlestrum sem haldnir voru í Kaupmannahöfn í apríl og maí 1888. Nokkrir íslenskir Hafnarstúdent- 16 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.