Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 22

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 22
við Solveigu og sjálfan sig. Aftur verða kaflaskipti, nýr bragarháttur tekur við, styttri vísur eða sex línur, ný rímsetning, hraðari taktur og í fyrstu línunum má aftur sjá hve óskýr mörkin eru á milli ljóðmæl- anda og söguhetju hans. Nú er ei tóm fyrir dvala og draum. Dauðs manns hönd grípur fast um taum, svo hesturinn hnýtur og dettur, Hver talar hér? Ljóðmælandinn? Séra Odd- ur? Ótti fyrsta hlutans gýs hér upp aftur, minna bundinn eða agaður vegna þess að formið er frjálsara og hér er sömuleiðis erfiðara en áður að skilja orðræðu ljóðsins. Við höfum fengið að vita í öðrum hlutan- um að „hópurinn" sem ásækir manninn eru ódæmdar sakir sem hann sjálfur ljær andlit og í sektarkennd sinni og ótta. Draugarnir eru sem sagt ekki „raunverulegir“ heldur eru þeir persónugerfðir glæpir einstaklings- ins og sjálfsrefsing hans. Samkvæmt því er sýnin í þriðja hluta ljóðsins hugarburður söguhetjunnar: Uppgrafin stendur þar ódæðissynd, ógnandi í götunni voveifleg mynd, vakin af mannsins minni. Solveig kemur ekki utan frá heldur innan úr sálardjúpum þess sem á hana horfir. Leikur tunglskíma hverful um hár og helbleikar kinnar, en augu og brár skuggar í hálfrökkur hjúpa. úr hálsinum fellur fagurrautt blóð, freyðir og litar hjambarða slóð. Titra taugar í strjúpa. Það fellur skuggi á augu myndarinnar og brár, hún horfir á manninn innan úr myrkr- inu. Ljósið fellur hins vegar á sundurskor- inn háls hennar og það fossblæðir úr honum og „titra taugar í strjúpa“. Ljóðið er orðið „líffræðileg martröð“ eins og Matthías Við- ar Sæmundsson kallar allra nýjustu hryll- ingsmyndir Ameríkana.9 Myndin af Solveigu byggir á sömu fmm- forsendum og hrollvekjur samtíma okkar. Við lifum á tímum þar sem aðgreining sálar og líkama er orðin merkingarlaus af því að æ færri trúa á ódauðlega sál mannsins. Líkaminn er orðinn hið yfirskipaða merk- ingarmið, sem betur fer segja sumir, því miður segja aðrir. Frumforsendur hryllingsmyndanna eru ofbeldi og eyðilegging að sögn Matthíasar Viðars. I eldri myndunum er teflt saman andstæðunum: sterkurgegn veikum, sjúkur gegn heilbrigðum, villimennska gegn sið- menntun. I nýrri myndunum leikur hins vegar vafi á hver sé sjúkur og hver heil- brigður í nútímaþjóðfélagi sem er grimmt, ósiðmenntað og óskiljanlegt. Trúin á að hið góða muni sigra hið illa hefur verið missterk í hrollvekjunum frá einu tímabili til annars og einlægt hefur hún átt undir högg að sækja á tímum þjóðfélags- legs umróts og gildisupplausnar. Þetta má glöggt sjá í nútímahrollvekjum, segir Matthías Viðar, þar sem ofbeldið er orðið blindara og viðbjóðslegra en nokkru sinni. Hvorki morðinginn né áhorfendur hafa sér- stakan áhuga á fortíð eða framtíð fómar- lambsins, persónuleika eða sál þess sem drepinn er. Það leikur vafi á að fómarlamb- ið sé manneskja eða hlutur eða skipti máli yfirleitt.10 Þegar markalínur samfélagsins verða óskýrar eða hverfa, ógnar það alls konar viðmiðunum hugverunnar en óttinn sem 20 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.