Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 24
Flóttinn Hvar á þá ljóðmælandinn eða séra Oddur að finna sér stað, hver er hann andspænis kyni sínu og dauða? Hann er aleinn, enginn hjálpar honum, ekkert viðfang speglar hann og enginn gefur honum kost á að tala sig út úr kreppunni: Voði og tjón er allt tómt og hljótt. Tryllt getur draugur í auðn og nótt vitið af mennskum manni. Lausn séra Odds frammi fyrir Solveigu er sú sama og lausn Péturs Gauts frammi fyrir sinni Solveigu — hann beygir hjá. Hann flýr í ofboði, svíkur sig/hana aftur, dæmir sig aftur en í þetta sinn er dómurinn endan- legur og hann hverfur. Séra Oddur hverfur út úr ljóðinu. Ljóðið horfir ekki lengur á hann, kannski er það líka að beygja hjá. Fjórði hlutinn gerist nefnilega inni í bæn- um þar sem heimilisfólk hjúfrar sig saman í hlýjunni, sefur en hefur illar draumfarir. En fólkið er inni og það er saman. Þá er lagst á ljórann og neyðaróp vekja heima- menn og viðbrögð þeirra eru þessi: En út til þess, er átti þá raust, fýsir engan af vinnusveinum. Fyrir hurðum úti er hjálparlaust háður leikur af einum. — Saman eru þeir veiku ekki sterkir heldur veikari en nokkru sinni samkvæmt þessum texta. Fyrirlitning Nietzsche áhópsálinni er ekki langt undan. Það er tilvistarleg stefna að hafast ekki að á hverju sem gengur, snúa sér undan og skjóta ekki slagbröndum frá fyrr en allt er afstaðið. í ljósi þeirra ofur- mannlegu átaka sem lýst hefur verið í ljóð- inu er endir þess íronískur: En presturinn hefur ei síðan sést. Menn segja, að hvarfinu valdi draugur, er mann hafi dregið og hest í dysina — og báðum haldi. Þetta segja menn. Hvað geta þeir annað sagt? En hvað segir Einar Benediktsson? Hver urðu örlög séra Odds? Er það túlkun Einars að hann hafi sturlast og fyrirfarið sér — eins og Solveig? Ljóðið lætur því ósvar- að. Það segir bara að hann hafi „ei síðan sést“. En meira að segja það verður hin tortryggna túlkunarfræði að draga í efa. „Séra Oddur“ sást nefnilega aftur í ljóðum Einars Benediktssonar og er þar víða að finna — og við höfum séð bæði hann og sár Solveigar aftur og aftur í bókmenntum nú- tímans. 1. Gils Guðmundsson. Vœringinn mikli. Reykjavík (Iðunn) 1990. Bls. 58. 2. Tilvitnanir í ljóðið eru úr Einar Benediktsson. Kvœðasafn. Reykjavík (Bragi) 1964. Bls. 47-51. 3. Trond Berg Eriksen. Nietzsche og det moderne. Oslo (Universitetsforlaget) 1989. Bls. 28-34. 4. Gils Guðmundsson. Vœringinn mikli. Bls. 40. 5. Geoffrey Clive (ritstj.). The Philosophy ofNietzs- che. New York (Menton Books) 1965. Bls. 591. 6. Sjá Matthías Viðar Sæmundsson. „Villusýn beinu línunnar." í Myndir á sandi. Reykjavík (Bók- menntafræðistofnun) 1991. Bls. 149-165. Matth- ías sýnir fram á að Einar Benediktsson vefengdi hefðbundna, vestræna rökfræði í ritgerðum sín- um á efri árum og reyndi að smíða ný ályktana- mynstur í sinni eigin heimspeki. 22 TMM 1991:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.