Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 24
Flóttinn Hvar á þá ljóðmælandinn eða séra Oddur að finna sér stað, hver er hann andspænis kyni sínu og dauða? Hann er aleinn, enginn hjálpar honum, ekkert viðfang speglar hann og enginn gefur honum kost á að tala sig út úr kreppunni: Voði og tjón er allt tómt og hljótt. Tryllt getur draugur í auðn og nótt vitið af mennskum manni. Lausn séra Odds frammi fyrir Solveigu er sú sama og lausn Péturs Gauts frammi fyrir sinni Solveigu — hann beygir hjá. Hann flýr í ofboði, svíkur sig/hana aftur, dæmir sig aftur en í þetta sinn er dómurinn endan- legur og hann hverfur. Séra Oddur hverfur út úr ljóðinu. Ljóðið horfir ekki lengur á hann, kannski er það líka að beygja hjá. Fjórði hlutinn gerist nefnilega inni í bæn- um þar sem heimilisfólk hjúfrar sig saman í hlýjunni, sefur en hefur illar draumfarir. En fólkið er inni og það er saman. Þá er lagst á ljórann og neyðaróp vekja heima- menn og viðbrögð þeirra eru þessi: En út til þess, er átti þá raust, fýsir engan af vinnusveinum. Fyrir hurðum úti er hjálparlaust háður leikur af einum. — Saman eru þeir veiku ekki sterkir heldur veikari en nokkru sinni samkvæmt þessum texta. Fyrirlitning Nietzsche áhópsálinni er ekki langt undan. Það er tilvistarleg stefna að hafast ekki að á hverju sem gengur, snúa sér undan og skjóta ekki slagbröndum frá fyrr en allt er afstaðið. í ljósi þeirra ofur- mannlegu átaka sem lýst hefur verið í ljóð- inu er endir þess íronískur: En presturinn hefur ei síðan sést. Menn segja, að hvarfinu valdi draugur, er mann hafi dregið og hest í dysina — og báðum haldi. Þetta segja menn. Hvað geta þeir annað sagt? En hvað segir Einar Benediktsson? Hver urðu örlög séra Odds? Er það túlkun Einars að hann hafi sturlast og fyrirfarið sér — eins og Solveig? Ljóðið lætur því ósvar- að. Það segir bara að hann hafi „ei síðan sést“. En meira að segja það verður hin tortryggna túlkunarfræði að draga í efa. „Séra Oddur“ sást nefnilega aftur í ljóðum Einars Benediktssonar og er þar víða að finna — og við höfum séð bæði hann og sár Solveigar aftur og aftur í bókmenntum nú- tímans. 1. Gils Guðmundsson. Vœringinn mikli. Reykjavík (Iðunn) 1990. Bls. 58. 2. Tilvitnanir í ljóðið eru úr Einar Benediktsson. Kvœðasafn. Reykjavík (Bragi) 1964. Bls. 47-51. 3. Trond Berg Eriksen. Nietzsche og det moderne. Oslo (Universitetsforlaget) 1989. Bls. 28-34. 4. Gils Guðmundsson. Vœringinn mikli. Bls. 40. 5. Geoffrey Clive (ritstj.). The Philosophy ofNietzs- che. New York (Menton Books) 1965. Bls. 591. 6. Sjá Matthías Viðar Sæmundsson. „Villusýn beinu línunnar." í Myndir á sandi. Reykjavík (Bók- menntafræðistofnun) 1991. Bls. 149-165. Matth- ías sýnir fram á að Einar Benediktsson vefengdi hefðbundna, vestræna rökfræði í ritgerðum sín- um á efri árum og reyndi að smíða ný ályktana- mynstur í sinni eigin heimspeki. 22 TMM 1991:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.