Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 24
Flóttinn Hvar á þá ljóðmælandinn eða séra Oddur að finna sér stað, hver er hann andspænis kyni sínu og dauða? Hann er aleinn, enginn hjálpar honum, ekkert viðfang speglar hann og enginn gefur honum kost á að tala sig út úr kreppunni: Voði og tjón er allt tómt og hljótt. Tryllt getur draugur í auðn og nótt vitið af mennskum manni. Lausn séra Odds frammi fyrir Solveigu er sú sama og lausn Péturs Gauts frammi fyrir sinni Solveigu — hann beygir hjá. Hann flýr í ofboði, svíkur sig/hana aftur, dæmir sig aftur en í þetta sinn er dómurinn endan- legur og hann hverfur. Séra Oddur hverfur út úr ljóðinu. Ljóðið horfir ekki lengur á hann, kannski er það líka að beygja hjá. Fjórði hlutinn gerist nefnilega inni í bæn- um þar sem heimilisfólk hjúfrar sig saman í hlýjunni, sefur en hefur illar draumfarir. En fólkið er inni og það er saman. Þá er lagst á ljórann og neyðaróp vekja heima- menn og viðbrögð þeirra eru þessi: En út til þess, er átti þá raust, fýsir engan af vinnusveinum. Fyrir hurðum úti er hjálparlaust háður leikur af einum. — Saman eru þeir veiku ekki sterkir heldur veikari en nokkru sinni samkvæmt þessum texta. Fyrirlitning Nietzsche áhópsálinni er ekki langt undan. Það er tilvistarleg stefna að hafast ekki að á hverju sem gengur, snúa sér undan og skjóta ekki slagbröndum frá fyrr en allt er afstaðið. í ljósi þeirra ofur- mannlegu átaka sem lýst hefur verið í ljóð- inu er endir þess íronískur: En presturinn hefur ei síðan sést. Menn segja, að hvarfinu valdi draugur, er mann hafi dregið og hest í dysina — og báðum haldi. Þetta segja menn. Hvað geta þeir annað sagt? En hvað segir Einar Benediktsson? Hver urðu örlög séra Odds? Er það túlkun Einars að hann hafi sturlast og fyrirfarið sér — eins og Solveig? Ljóðið lætur því ósvar- að. Það segir bara að hann hafi „ei síðan sést“. En meira að segja það verður hin tortryggna túlkunarfræði að draga í efa. „Séra Oddur“ sást nefnilega aftur í ljóðum Einars Benediktssonar og er þar víða að finna — og við höfum séð bæði hann og sár Solveigar aftur og aftur í bókmenntum nú- tímans. 1. Gils Guðmundsson. Vœringinn mikli. Reykjavík (Iðunn) 1990. Bls. 58. 2. Tilvitnanir í ljóðið eru úr Einar Benediktsson. Kvœðasafn. Reykjavík (Bragi) 1964. Bls. 47-51. 3. Trond Berg Eriksen. Nietzsche og det moderne. Oslo (Universitetsforlaget) 1989. Bls. 28-34. 4. Gils Guðmundsson. Vœringinn mikli. Bls. 40. 5. Geoffrey Clive (ritstj.). The Philosophy ofNietzs- che. New York (Menton Books) 1965. Bls. 591. 6. Sjá Matthías Viðar Sæmundsson. „Villusýn beinu línunnar." í Myndir á sandi. Reykjavík (Bók- menntafræðistofnun) 1991. Bls. 149-165. Matth- ías sýnir fram á að Einar Benediktsson vefengdi hefðbundna, vestræna rökfræði í ritgerðum sín- um á efri árum og reyndi að smíða ný ályktana- mynstur í sinni eigin heimspeki. 22 TMM 1991:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.