Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 51
Glæden fordi du er til— Og um sorgina segir hann: „Dyrest af alle Sorger, er Sorg- en for slet ingenting, ikke for noget du ved eller tror, Sorgen: bare fordi du er til, og 29 gaar paa den taagede Jord.“ Og Thomas Hardy sagði nýlega fjörgam- all: „Any little old song will do for me, Tells it of joys gone long, or joys to be\ Or friendly faces best, loved to see.“ — Ég veit ekki hvað þú segir um þessa gleði, en víst er það, að á henni hefi ég lifað og nærst andlega og þá líkamlega um leið; gleðinni yfir því að vera skynjandi, hugs- andi og skapandi vera, finna þessi guðdóm- legu öfl starfandi í sér, að skynja hina dýr- legu náttúru, lífið og lög þess, svo langt sem skynjanin nær, álykta svo langt sem lógikin seilist og skapa nýtt í efnis og andans heimi eða réttara sagt reyna að skynja lög hins skapandi máttar og verða þeim samtaka. Jonas Lie sagði á gamals aldri um sjálfan sig að hann hefði verið: „En eneste blink- ende Stjeme, paa Nathimlens Dunkelhed. Et Led i din lænkende Hjeme, O! kæmp- ende Menneskehed."10 Eða hefði óskað sér að vera þetta. Og þetta hefi ég óskað mér að vera, helst brosandi stjama á heiðskírum himni. Er það ekki gleðiefni að finna að guðdómsöflin brjóta af sér hlekk eftir hlekk í efnisíjötrunum og ný og ný fyrirbrigði birtast úrdjúpum sálarlífsins, undirmeðvit- undinni, réttara sagt ómeðvitundinni, og verða að meðvitund, sem þannig þroskar guðsmyndina í mönnunum. Þetta er sú guð- dómslind sem sálin verður að bergja á leið sinni til meiri þroska og valds yfir efninu. Og nú kem ég að dæmisögunni, sem þú sagðir okkur í kirkjunni, um lindimar sem sálin bergði á. Mér fannst hún ófullkomin og lýsa primitivri lífsskoðun. Þessi svölun sálarinnar af lindum sorgarinnar finnst mér fráleit. Fyrst og fremst er svölun eða full- næging sálarinnar óhugsandi, svo fremi hún er eilíf, því sú svölun er sama sem dauði eða „nirvana", algleymi. Þorsti sálar- innar er og á að vera óslökkvandi og eilífur og er annars eðlis en þorsti líkamans, svo að líkingin bilar strax í byrjun. Sorg er eins og allt annað relativt hugtak = minni gleði, og því negativt hugtak og afl. Engin ein lind getur svalað né má svala sálinni; hún verður að drekka af öllum lindum lífsins, hvort sem vér köllum þær nú sorg eða gleði, raunspeki eða rómantík, draumsýnir eða dómgreind, en umfram allt verður hún að drekka af lindum síns eigin guðdómseðlis, úr djúpum sinnar eigin ómeðvitundar, því þar er fólgin guðsmyndin í oss og eilífðin. Allar guðs- hugmyndir mannanna eru mannlegar og þess vegna guðlast, blasfemi, crimen laese majestatis. Og allar hugmyndir mannanna um eilífð em tímanlegar, og slíkir smáspott- ar eiga þar ekki við. Þess vegna getur eilífð verið sama og augnablik og augnablik sama og eilífð.31 I bjartsýnni trú á einhvers konar guðlegt eðli alls lífs virðist Benedikt hafa lifað síð- ustu æviár sín. Hann varði lífi sínu til að reyna að bæta heiminn í þeim „litla afkima“ þar sem hann dvaldist, gera líf manna þar fegurra, réttlát- ara og siðmenntaðra. Hann trúði því að mönnunum væri þetta unnt, að þeir sjálfir sköpuðu sér örlög, gætu ráðið lífi sínu. Þó að draumar hans um fegurri og betri heim væru draumar skálds, orti hann aðeins eitt erindi á langri ævi. Hann batt það í hendingar kringum níræðisafmæli sitt. Það er varðveitt í nokkrum handritum og ber í einu þeirra dagsetninguna 28. jan. 1936. Þetta er lífsniðurstaða Benedikts sjálfs. Á hana ber bjarma þeirrar rómantíkur, er vermdi hug hans í æsku, eða ný-rómantíkur, sem hann taldi hafa gefið sér bjartsýnina aftur. Þau viðhorf haldast í hendur við karl- mennskuhugsjón höfundar Hávamála og TMM 1991:4 49
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.