Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 51

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 51
Glæden fordi du er til— Og um sorgina segir hann: „Dyrest af alle Sorger, er Sorg- en for slet ingenting, ikke for noget du ved eller tror, Sorgen: bare fordi du er til, og 29 gaar paa den taagede Jord.“ Og Thomas Hardy sagði nýlega fjörgam- all: „Any little old song will do for me, Tells it of joys gone long, or joys to be\ Or friendly faces best, loved to see.“ — Ég veit ekki hvað þú segir um þessa gleði, en víst er það, að á henni hefi ég lifað og nærst andlega og þá líkamlega um leið; gleðinni yfir því að vera skynjandi, hugs- andi og skapandi vera, finna þessi guðdóm- legu öfl starfandi í sér, að skynja hina dýr- legu náttúru, lífið og lög þess, svo langt sem skynjanin nær, álykta svo langt sem lógikin seilist og skapa nýtt í efnis og andans heimi eða réttara sagt reyna að skynja lög hins skapandi máttar og verða þeim samtaka. Jonas Lie sagði á gamals aldri um sjálfan sig að hann hefði verið: „En eneste blink- ende Stjeme, paa Nathimlens Dunkelhed. Et Led i din lænkende Hjeme, O! kæmp- ende Menneskehed."10 Eða hefði óskað sér að vera þetta. Og þetta hefi ég óskað mér að vera, helst brosandi stjama á heiðskírum himni. Er það ekki gleðiefni að finna að guðdómsöflin brjóta af sér hlekk eftir hlekk í efnisíjötrunum og ný og ný fyrirbrigði birtast úrdjúpum sálarlífsins, undirmeðvit- undinni, réttara sagt ómeðvitundinni, og verða að meðvitund, sem þannig þroskar guðsmyndina í mönnunum. Þetta er sú guð- dómslind sem sálin verður að bergja á leið sinni til meiri þroska og valds yfir efninu. Og nú kem ég að dæmisögunni, sem þú sagðir okkur í kirkjunni, um lindimar sem sálin bergði á. Mér fannst hún ófullkomin og lýsa primitivri lífsskoðun. Þessi svölun sálarinnar af lindum sorgarinnar finnst mér fráleit. Fyrst og fremst er svölun eða full- næging sálarinnar óhugsandi, svo fremi hún er eilíf, því sú svölun er sama sem dauði eða „nirvana", algleymi. Þorsti sálar- innar er og á að vera óslökkvandi og eilífur og er annars eðlis en þorsti líkamans, svo að líkingin bilar strax í byrjun. Sorg er eins og allt annað relativt hugtak = minni gleði, og því negativt hugtak og afl. Engin ein lind getur svalað né má svala sálinni; hún verður að drekka af öllum lindum lífsins, hvort sem vér köllum þær nú sorg eða gleði, raunspeki eða rómantík, draumsýnir eða dómgreind, en umfram allt verður hún að drekka af lindum síns eigin guðdómseðlis, úr djúpum sinnar eigin ómeðvitundar, því þar er fólgin guðsmyndin í oss og eilífðin. Allar guðs- hugmyndir mannanna eru mannlegar og þess vegna guðlast, blasfemi, crimen laese majestatis. Og allar hugmyndir mannanna um eilífð em tímanlegar, og slíkir smáspott- ar eiga þar ekki við. Þess vegna getur eilífð verið sama og augnablik og augnablik sama og eilífð.31 I bjartsýnni trú á einhvers konar guðlegt eðli alls lífs virðist Benedikt hafa lifað síð- ustu æviár sín. Hann varði lífi sínu til að reyna að bæta heiminn í þeim „litla afkima“ þar sem hann dvaldist, gera líf manna þar fegurra, réttlát- ara og siðmenntaðra. Hann trúði því að mönnunum væri þetta unnt, að þeir sjálfir sköpuðu sér örlög, gætu ráðið lífi sínu. Þó að draumar hans um fegurri og betri heim væru draumar skálds, orti hann aðeins eitt erindi á langri ævi. Hann batt það í hendingar kringum níræðisafmæli sitt. Það er varðveitt í nokkrum handritum og ber í einu þeirra dagsetninguna 28. jan. 1936. Þetta er lífsniðurstaða Benedikts sjálfs. Á hana ber bjarma þeirrar rómantíkur, er vermdi hug hans í æsku, eða ný-rómantíkur, sem hann taldi hafa gefið sér bjartsýnina aftur. Þau viðhorf haldast í hendur við karl- mennskuhugsjón höfundar Hávamála og TMM 1991:4 49
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.