Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 62

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 62
að öðru. Stelpurnar urðu frjálslegri í fasi, en strákamir leyfðu sér að vera uppteknir af eigin útliti og tjá einstaklingseðli sitt í því. Fyrirmyndimar bámst að utan, en á þess- um dögum innflutningshafta urðu menn að tjalda því sem til var og móta íslenska rokk- tísku úr þeim fötum sem til vom í landinu. A sama hátt gátu menn ekki bara endurtekið frasana úr vinsælum lögum og kvikmynd- um, heldur myndaðist íslenskt rokkslangur. Enskukunnátta var takmörkuð á þessum árum, en það var ef til vill erfiðara að líkja eftir mjaðmasveiflum og öðmm líkamleg- um töktum rokkaranna, enda var sveiflan í svörtum og suðrænum mönnum fjarlæg „samræmdu göngulagi fomu“. Hér hefur fátt eitt verið talið, en þó ætti að vera ljóst orðið, að íslensk æska gekk í gegnum viðamikið námsferli í frímínútum og á kvöldin, á meðan kennarar og foreldrar taldi unga fólkið vera að slugsa og fara í hundana. A fmmbýlingsámm rokksins má segja að tónlistin hafi hljómað í bakgrunni. Hjörtun slógu í takt við hana en líkami og hugur æskunnar tileinkaði sér frekar það sem henni fylgdi en hana sjálfa. Ekki er vitað með vissu hversu stór hluti æskunnar var altekinn af rokki né nákvæm- lega hvaða hluti hennar þar átti í hlut. Þó er ljóst að gagnfræðaskólamir voru gróðrar- stía rokksins. Gagnfræðanám hafði orðið miklu almennara eftir að fræðslulögin frá 1946 tóku gildi, en það var mjög á reiki hvert það beindi nemendum sínum. Þeir sem vom í almennu námi 3. og 4. bekkjar höfðu sneitt fram hjá landsprófi og mennta- skólum, og námið veitti ekki bein starfsrétt- indi. Sennilega átti meginþorri þessa unga fólks eftir að vinna sem iðnaðarmenn, verslunarmenn og sjómenn, einhverjir að halda áfram námi í verslunarskóla eða kennaraskóla og einhverjir að vinna al- menna verkamannavinnu, en gagnfræða- skólanemamir höfðu mjög óljósa hugmynd um framtíð sína. Þetta var fyrsta kynslóðin í landinu, þar sem unglingar í verkalýðsstétt áttu slíkt æskuskeið á milli vita í lífinu. Hún þurfti sjálf að gefa þessu skeiði innihald, menning hinna eldri kom að litlu haldi, en bandarísk rokkmenning var sem himna- sending. Rokkmenningin þurfti þó meira pláss en frímínútur og skólaböll í gagnfræðaskól- um, og það pláss fannst sjaldnast heima í þröngum íbúðum, þar sem rokkunglingur- inn deildi kannski herbergi með strákling með dellu fyrir flugvélamódelum. Það kom sér vel fyrir unglingana að á öðm hverju homi var sjoppa þar sem þeir gátu hist yfir kók og prins póló, og í miðbænum voru ýmiss konar kaffihús þar sem unglingar gátu hist, en þeir urðu þó oft að deila þeim með bóhemum af eldri kynslóð. Framtaks- samir bísnessmenn með Pálma Jónsson síð- ar Hagkaupamann í fararbroddi áttuðu sig þó á því að nýr neysluhópur var kominn til sögunnar og stofnuðu ísbari að bandarískri fyrirmynd. Þar gat æskan úr allri borginni blandað geði, langt frá vakandi augnaráði foreldra og nágranna, þar varð samskipta- miðstöð unglinganna og þar bmtust nýjar tískusveiflur til valda. Um langa hríð hefur fyrsta rokkæðið ver- ið tákn um áhyggjulausa æsku, en þegar það kom fram, vakti það andstöðu og áhyggjur meðal foreldra, kennara, kirkj- unnar manna, fjölmiðla og annarra siðgæð- ispostula. Slík viðbrögð urðu í Bandaríkj- unum, í Evrópu bættust við áhyggjur af bandarískum áhrifum, og hér á landi voru þau sérlega viðkvæmt mál. Sósíalistar og ungmennafélagsmenn vom svamir and- 60 TMM 1991:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.