Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 63

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 63
stæðingar bandarískrar herstöðvar og bandarískra menningaráhrifa, og stuðn- ingsmenn herstöðvarinnar vörðu hana sem illa nauðsyn, en fáir vildu mæla áhrifum frá bandarískrí fjöldamenningu bót. íslenska rokkæskan átti því fáa talsmenn. Opinber umræða um hana einkenndist af áhyggjum af siðspillingu æskunnar og um rokkið var ýmist fjallað af fjandskap eða í hæðnistón. Þá gilti enn sú regla að ungt fólk átti að þegja nema á það væri yrt, og rokkæskan tók sjálf ekki til máls í opinberri umræðu. Menningarsköpun hennar notaði aðra miðla en hið ritaða mál — fyrst og fremst tungumál líkamans og talmálið. Það var ekki heldur hlaupið að því að tjá sig í gegn- um rokktónlistina. Hljóðfæri voru dýr og það viðhorf ráðandi, líka meðal dægurtón- listarmanna, að langt og strangt nám væri forsenda þess að menn spiluðu fyrir aðra. Að vísu spruttu upp unglingahljómsveitir, til að mynda í skólum landsins, en þær áttu þess engan kost að spila utan veggja skól- anna. Danshljómsveitimar vom helst á því að leyfa einum og einum söngvara að spreyta sig á fáeinum rokklögum, enda náðu þær vel til rokkæskunnar með því móti. Þessir söngvarar stældu erlendu rokk- goðin eins vel og þeir gátu. Dægurhljómsveitimar vom raunar einu aðilamir sem reyndu að byggja brú yfir hina vaxandi gjá milli æskunnar og íslenskrar þjóðmenningar. Sú brú var í rökréttu fram- haldi af þeirri braut sem þær höfðu mótað fyrir daga rokksins: að gera vandaða texta við vinsæl erlend dægurlög og setja þau út á metnaðarfullan og sjálfstæðan hátt. Með „Gunnari pósti“ og „Bjössa á mjólkurbíln- um“ höfðu íslendingar eignast hvunndags- hetjur sem hæfðu dægurtónlist, og textahöfundamir Jón Sigurðsson og Loftur Guðmundsson sáu strax að rokkið var boð- beri nútímans og róttækra breytinga á ís- Iensku þjóðfélagi og felldu þá skynjun í frambærilega texta. í „Vaggi og veltu“, sem Erla Þorsteins söng, blandaði Loftur Guð- mundsson íslenskuðum rokkfrösum inn í þekkta húsganga og brot úr ástsælum ljóð- um, eins og til að sýna fram á hvemig rokkið hristi upp í menningararfinum. Jón Sigurðsson lét „Ola rokkara“, sem Ragnar Bjamason söng, flytja rokkið heim í kyrr- stæða sveitina, og síðan var hreppstjórinn húfulaus og oddvitinn ekki laus við rúmbu og rokk. Islensku textamir voru jafnan mun lengri og innihaldsríkari en bandarísku fyr- irmyndirnar, og oft var heilum epískum sagnabálki þjappað í einn slíkan texta. Þannig má segja að kjaminn í skáldsögum Indriða G. Þorsteinssonar leynist í sam- þjöppuðu formi í texta Jóns Sigurðssonar „Lóa litla á brú“, en hann er löngu sígildur í flutningi Hauks Morthens. Þegar íslensku rokklögin komu út á árun- um 1957-1960, samtals 20-30 talsins, fór það framhjá flestum að þar var oftlega um að ræða frumlegar útsetningar og hljóð- færaleik á heimsmælikvarða. Textamir voru ekki heldur metnir að verðleikum, enda áttuðu menn sig ekki á mun ljóðs og dægurtexta. Almenningur tók þessum af- urðum hins vegar vel, en rokkæskan var kannski ekkert yfir sig hrifin. Hún vildi ekki byggja neina brú yftr til íslenskrar þjóð- menningar, heldur hreiðra betur um sig á eigin bakka. Bítlaæöiö — rokkæöi í nýrri mynd Á rokkárunum tók íslensk æska að leggja rækt við menningarmiðla, sem ekki skip- TMM 1991:4 61
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.