Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 63

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Page 63
stæðingar bandarískrar herstöðvar og bandarískra menningaráhrifa, og stuðn- ingsmenn herstöðvarinnar vörðu hana sem illa nauðsyn, en fáir vildu mæla áhrifum frá bandarískrí fjöldamenningu bót. íslenska rokkæskan átti því fáa talsmenn. Opinber umræða um hana einkenndist af áhyggjum af siðspillingu æskunnar og um rokkið var ýmist fjallað af fjandskap eða í hæðnistón. Þá gilti enn sú regla að ungt fólk átti að þegja nema á það væri yrt, og rokkæskan tók sjálf ekki til máls í opinberri umræðu. Menningarsköpun hennar notaði aðra miðla en hið ritaða mál — fyrst og fremst tungumál líkamans og talmálið. Það var ekki heldur hlaupið að því að tjá sig í gegn- um rokktónlistina. Hljóðfæri voru dýr og það viðhorf ráðandi, líka meðal dægurtón- listarmanna, að langt og strangt nám væri forsenda þess að menn spiluðu fyrir aðra. Að vísu spruttu upp unglingahljómsveitir, til að mynda í skólum landsins, en þær áttu þess engan kost að spila utan veggja skól- anna. Danshljómsveitimar vom helst á því að leyfa einum og einum söngvara að spreyta sig á fáeinum rokklögum, enda náðu þær vel til rokkæskunnar með því móti. Þessir söngvarar stældu erlendu rokk- goðin eins vel og þeir gátu. Dægurhljómsveitimar vom raunar einu aðilamir sem reyndu að byggja brú yfir hina vaxandi gjá milli æskunnar og íslenskrar þjóðmenningar. Sú brú var í rökréttu fram- haldi af þeirri braut sem þær höfðu mótað fyrir daga rokksins: að gera vandaða texta við vinsæl erlend dægurlög og setja þau út á metnaðarfullan og sjálfstæðan hátt. Með „Gunnari pósti“ og „Bjössa á mjólkurbíln- um“ höfðu íslendingar eignast hvunndags- hetjur sem hæfðu dægurtónlist, og textahöfundamir Jón Sigurðsson og Loftur Guðmundsson sáu strax að rokkið var boð- beri nútímans og róttækra breytinga á ís- Iensku þjóðfélagi og felldu þá skynjun í frambærilega texta. í „Vaggi og veltu“, sem Erla Þorsteins söng, blandaði Loftur Guð- mundsson íslenskuðum rokkfrösum inn í þekkta húsganga og brot úr ástsælum ljóð- um, eins og til að sýna fram á hvemig rokkið hristi upp í menningararfinum. Jón Sigurðsson lét „Ola rokkara“, sem Ragnar Bjamason söng, flytja rokkið heim í kyrr- stæða sveitina, og síðan var hreppstjórinn húfulaus og oddvitinn ekki laus við rúmbu og rokk. Islensku textamir voru jafnan mun lengri og innihaldsríkari en bandarísku fyr- irmyndirnar, og oft var heilum epískum sagnabálki þjappað í einn slíkan texta. Þannig má segja að kjaminn í skáldsögum Indriða G. Þorsteinssonar leynist í sam- þjöppuðu formi í texta Jóns Sigurðssonar „Lóa litla á brú“, en hann er löngu sígildur í flutningi Hauks Morthens. Þegar íslensku rokklögin komu út á árun- um 1957-1960, samtals 20-30 talsins, fór það framhjá flestum að þar var oftlega um að ræða frumlegar útsetningar og hljóð- færaleik á heimsmælikvarða. Textamir voru ekki heldur metnir að verðleikum, enda áttuðu menn sig ekki á mun ljóðs og dægurtexta. Almenningur tók þessum af- urðum hins vegar vel, en rokkæskan var kannski ekkert yfir sig hrifin. Hún vildi ekki byggja neina brú yftr til íslenskrar þjóð- menningar, heldur hreiðra betur um sig á eigin bakka. Bítlaæöiö — rokkæöi í nýrri mynd Á rokkárunum tók íslensk æska að leggja rækt við menningarmiðla, sem ekki skip- TMM 1991:4 61
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.