Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 77

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 77
Þorsteinn Gylfason Anaxímandros frá Míletos Anaxímandros frá Míletos (f. 610 f.Kr.) var næstelztur og einna snjallastur grískra heimspekinga. Hér segir frá helztu kenningum hans og því hvernig ætla megi aö hann hafi rökstutt þær. Þá er andmælt þeirri útbreiddu skoöun aö elztu heimspekingar Grikkja hafi ööru fremur veriö náttúru- hyggjumenn sem höfnuöu yfirnáttúrlegum skýringum á hlutunum, og eru leiddar líkur aö því aö Anaxímandros hafi fremur veriö rökhyggjumaöur sem trúöi á mátt skáldlegrar rökvísi í viðureign viö gátur heimspekinnar. Loks eru hugleiddar sögulegar skýringar á uppruna heimspekinnar meö Grikkjum. Eitt glæsilegasta kvæði á íslenzku frá okkar dögum er eftir Hannes Pétursson og fjallar um pólska stjamfræðinginn Kóperníkus sem hjó þessa jörð af feyskinni rót og henti sem litlum steini langt út í myrkur og tóm. Nú skyldi enginn ætla að ég vilji gera lítið úr afreki Kópemíkusar. Eg vil ekki heldur gera lítið úr kvæði Hannesar með því að fara að þvarga við hann út af því að Kópemíkus hafi alls ekki hent jörðinni út í tómið. Hún var í myrku tómi þegar Kóp- erníkus kom til skjalanna, og hann gerði ekki annað en að flytja hana til í tóminu, úr miðju sólkerfisins og út á eina af hring- brautum þess. Ég hef orð á kvæði Hannesar vegna þess eins að þar er komizt fágætlega vel að orði, en að vísu um afrek annars manns en Kópemíkusar. Afrekið sem Hannes vegsamar var unnið í fomöld. Það var Anaxímandros frá Míletos sem vann það. Hann hjó jörðina af öllum rótum, hvort heldur feysknum eða ófeysknum, og fleygði henni út í tómið og lét hana svífa þar óstudda. Með þessu tiltæki bjó hann það til sem við köllum stjömufræði, og með því að segja svolítið meira um stöðu jarðarinnar í tóminu bjó hann til eðlisfræðina líka. Kópemíkus skrifaði aldrei um annað en stjömur og sól. Anaxímandros virðist hafa haft brennandi áhuga á öllum hlutum. Hann kenndi meðal annars að lífið hefði hafizt í TMM 1991:4 75
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.