Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Side 85
kenning Anaxímandrosar, að því einu frá- töldu að samkvæmt sumum heimildum taldi Anaxímandros jörðina ekki vera hnött heldur bumbu. Ein af helztu röksemdafærslum Platóns í Faídóni virðist mér bera þó nokkur merki Anaxímandrosar.“ Þar eru sett fram tvö lögmál — sem við getum kallað svo þótt Platón geri það ekki — um alla breytingu: andstæðulögmál sem segir að öll breyting sé í því fólgin að eiginleiki víki fyrir and- stæðum eiginleika eins og væta fyrir þurrki þegar hlutur þomar eða vaka fyrir svefni þegar maður sofnar, og mótvægislögmál sem segir að sérhverri breytingu til einnar áttar samsvari önnur til hinnar, eins og að blotna samsvarar því að þoma og að vakna því að sofna. Og rökin fyrir mótvægislög- málinu em þau að án þess mundi heimurinn ekki varðveitast í fjölbreytni sinni heldur líða undir lok. Astæðumar til þess að tengja þessar hugmyndir í Faídóni við Anaxí- mandros em þær að hann hafði næstum ömgglega, fyrstur grískra hugsuða, skýra hugmynd um breytingar sem átök and- stæðna27—en þetta er hugmynd sem fylgdi grískri heimspeki lengi og háði henni nokk- uð þegar fram í sótti frá okkar sjónarmiði — og svo þær að stóra brotið eftir hann kveður á um varðveizlu heimsins í jafn- vægi. Þar er kominn fyrsti vísir að varð- veizlulögmáli í vísindum. Vísindin á okkar dögum em sem kunnugt er morandi í varð- veizlulögmálum eins og til dæmis orkulög- málinu eða lögmálinu um varðveizlu skriðþungans í aflfræðinni. Brotið sjálft segir að vísu ekki annað en að það sem allir hlutir verða til af hlýtur óhjá- kvæmilega einnig að vera það sem þeir tortímast í. Því eftir því sem tíminn skipar þeim niður gjalda þeir hver öðrum refsingu 28 og bætur fyrir misgjörðir sínar. En þegar þetta brot er sett í samhengi ann- arra brota, eftir Anaxímandros og um hann, virðist óhætt að segja að þama sé varð- veizluhugmyndin, og meira að segja líka einhver vísir að hugmynd um náttúmlög- mál í skáldlegu máli brotsins (eins og heim- ildin að brotinu kallar það) um refsingar og bætur fyrir dómstóli tímans. Líkinguna um refsingar og bætur ber að sjálfsögðu að skilja í ljósi hugmyndarinnar um andstæður sem ávallt verða að víkja hver fyrir annarri. Við þetta bætist svo það að varðveizluhug- myndin um náttúmna í heild er ekki alveg óskyld jafnvægishugmyndinni um jörðina í miðjum geimnum. En þetta er ekki það eina sem máli skiptir úr mótvægisrökunum í Faídóni fyrir leik ímyndunarinnar í kringum Anaxímandros. Platón lætur Sókrates nota lögmálin tvö um breytingar til að leiða í ljós ódauðleika sál- arinnar, eða lífsandans eins og kannski væri nær að segja hér því að Platón tekur fram að sú sál sem hann er að hugsa um í þessu samhengi sé sameiginleg mönnum, dýmm og jurtum. Átök andstæðnanna í náttúrunni krefjast þess að verurnar í henni — jurtir, dýr og fólk — deyi og lifni. Eg verð lík og rotna en af því kviknar gróður á gröfínni: Nautgæfa fóðurgrasið grær á leiði móður þinnar þjáðu orti Jónas Hallgrímsson til að hugga fylgis- mann Hegels sem misst hafði móður sína, og Hannes Pétursson hefur ort annað fram- úrskarandi kvæði um sama efni þar sem segir um þá sem hvíla í kirkjugarði: og þeir sem annars einskis fá að njóta TMM 1991:4 83
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.