Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Qupperneq 85
kenning Anaxímandrosar, að því einu frá- töldu að samkvæmt sumum heimildum taldi Anaxímandros jörðina ekki vera hnött heldur bumbu. Ein af helztu röksemdafærslum Platóns í Faídóni virðist mér bera þó nokkur merki Anaxímandrosar.“ Þar eru sett fram tvö lögmál — sem við getum kallað svo þótt Platón geri það ekki — um alla breytingu: andstæðulögmál sem segir að öll breyting sé í því fólgin að eiginleiki víki fyrir and- stæðum eiginleika eins og væta fyrir þurrki þegar hlutur þomar eða vaka fyrir svefni þegar maður sofnar, og mótvægislögmál sem segir að sérhverri breytingu til einnar áttar samsvari önnur til hinnar, eins og að blotna samsvarar því að þoma og að vakna því að sofna. Og rökin fyrir mótvægislög- málinu em þau að án þess mundi heimurinn ekki varðveitast í fjölbreytni sinni heldur líða undir lok. Astæðumar til þess að tengja þessar hugmyndir í Faídóni við Anaxí- mandros em þær að hann hafði næstum ömgglega, fyrstur grískra hugsuða, skýra hugmynd um breytingar sem átök and- stæðna27—en þetta er hugmynd sem fylgdi grískri heimspeki lengi og háði henni nokk- uð þegar fram í sótti frá okkar sjónarmiði — og svo þær að stóra brotið eftir hann kveður á um varðveizlu heimsins í jafn- vægi. Þar er kominn fyrsti vísir að varð- veizlulögmáli í vísindum. Vísindin á okkar dögum em sem kunnugt er morandi í varð- veizlulögmálum eins og til dæmis orkulög- málinu eða lögmálinu um varðveizlu skriðþungans í aflfræðinni. Brotið sjálft segir að vísu ekki annað en að það sem allir hlutir verða til af hlýtur óhjá- kvæmilega einnig að vera það sem þeir tortímast í. Því eftir því sem tíminn skipar þeim niður gjalda þeir hver öðrum refsingu 28 og bætur fyrir misgjörðir sínar. En þegar þetta brot er sett í samhengi ann- arra brota, eftir Anaxímandros og um hann, virðist óhætt að segja að þama sé varð- veizluhugmyndin, og meira að segja líka einhver vísir að hugmynd um náttúmlög- mál í skáldlegu máli brotsins (eins og heim- ildin að brotinu kallar það) um refsingar og bætur fyrir dómstóli tímans. Líkinguna um refsingar og bætur ber að sjálfsögðu að skilja í ljósi hugmyndarinnar um andstæður sem ávallt verða að víkja hver fyrir annarri. Við þetta bætist svo það að varðveizluhug- myndin um náttúmna í heild er ekki alveg óskyld jafnvægishugmyndinni um jörðina í miðjum geimnum. En þetta er ekki það eina sem máli skiptir úr mótvægisrökunum í Faídóni fyrir leik ímyndunarinnar í kringum Anaxímandros. Platón lætur Sókrates nota lögmálin tvö um breytingar til að leiða í ljós ódauðleika sál- arinnar, eða lífsandans eins og kannski væri nær að segja hér því að Platón tekur fram að sú sál sem hann er að hugsa um í þessu samhengi sé sameiginleg mönnum, dýmm og jurtum. Átök andstæðnanna í náttúrunni krefjast þess að verurnar í henni — jurtir, dýr og fólk — deyi og lifni. Eg verð lík og rotna en af því kviknar gróður á gröfínni: Nautgæfa fóðurgrasið grær á leiði móður þinnar þjáðu orti Jónas Hallgrímsson til að hugga fylgis- mann Hegels sem misst hafði móður sína, og Hannes Pétursson hefur ort annað fram- úrskarandi kvæði um sama efni þar sem segir um þá sem hvíla í kirkjugarði: og þeir sem annars einskis fá að njóta TMM 1991:4 83
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.