Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 89

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1991, Síða 89
heldur vera náttúrlegt eða yfimáttúrlegt? Hvort er sálin hjá Platóni yfirleitt náttúrlegt afl eða yfimáttúrlegt? Við þessum spum- ingum em engin vitleg svör. Fræðimennim- ir ganga bara að því vísu í einhverri vitleysu að úr því að frumherjamir voru heimspek- ingar en ekki prestar þá hljóti þeir að hafa verið náttúruhyggjumenn eða veraldar- hyggjumenn. Þessir fræðimenn mættu gjarnan hugleiða að Descartes var einn helzti höfundur nútímavísinda og rammur rökhyggjumaður í flestum skilningi án þess að hann hefði neitt að athuga við yfimátt- úrlega hluti eins og Guð og sálina. Hvers vegna gæti ekki gegnt sama máli um Míl- etosmenn? Það örlar sums staðar á þeirri hugsun til vamar hleypidómnum um náttúmhyggju frumherjanna að samanburður á hug- myndaheimi þeirra og hugmyndaheimi grískrar goðafræði leiði í ljós að þeir hafi aðeins trúað á náttúrleg öfl en goðafræðin auðvitað á yfimáttúrleg.34 En það er því miður ekkert annað en einn hleypidómur- inn frá að slíkur samanburður á heimspeki og goðafræði eigi rétt á sér. Hver segir að grísk goðafræði hafí verið til þess gerð að gefa skýringar á rás viðburðanna í náttúr- unni, eins og breytingu olíu í eld eða vatns í blóm? Það em að vísu til þær kenningar um goðafræði að hún sé fmmstæð tilraun til vísindaiðkana, en þær eru fjarri því að vera sjálfgefnar, og þær em ekki einu sinni ýkja skynsamlegar þegar að er gáð. Það er ástæðulaust að rökræða þær hér í einstök- um atriðum. Lesandinn sér í hendi sér hversu tortryggilegar þær em ef hann hug- leiðir nærtækari hluti eins og íslenzkar þjóðsögur af álfum, draugum og tröllum. Ekki eru þær sögur til þess gerðar að skýra rás náttúrunnar að neinu leyti. Fjöldinn all- ur af íslenzkum bömum er alinn upp við slíkar sögur til þessa dags. Er hætta á að þær rugli börnin í ríminu þegar þau fara að læra náttúmfræði í skóla? Nei, auðvitað ekki. Mundi það breyta miklu ef bömin tryðu sögunum? Það er næsta hæpið. Og það kann vel að vera að megnið af grískri goða- fræði hafi verið alveg sama eðlis að þessu leyti. Að minnsta kosti hefur enginn leyfi til að ganga að hinu gagnstæða vísu sem sjálf- sögðum hlut. Hinn frægi fornfræðingur og heimspek- ingur Gregory Vlastos hefur skrifað dálítið til vamar þeirri skoðun að frumherjar heim- spekinnar hafi verið náttúruhyggjumenn. Eins og hans er von og vísa hefur hann ágætt dæmi til marks um þetta. Eitt hugð- arefni hinna elztu heimspekinga voru myrkvar á tungli og sól. Þales á að hafa sagt fyrir um sólmyrkva fyrstur Grikkja, hvem- ig sem hann fór að því, og Anaxímandros varpaði fram stjarnfræðilegri skýringu á myrkvum eins og eftirmenn hans áttu eftir að gera með ýmsu móti þar til Anaxagóras fann réttu skýringuna á fimmtu öld. Nú eru myrkvar auðvitað teikn á himni sem freist- andi er að eigna æðri máttarvöldum, og það er auðleikið fyrir Vlastos að tína til marg- vísleg dæmi úr grískum bókmenntum til marks um þá skoðun. Svo að hér höfum við greinilega andstæðu náttúrlegrar og yfír- náttúrlegrar skýringar.36 Ég ætla ekki að fjalla um þessa andstæðu að þessu sinni þótt hún sé vel þess verð. En jafnvel þótt við kyngjum öllu sem Vlastos hefur að segja um hana þá breytir það litlu eða engu um náttúruhyggjukenninguna í heild. Því hvers vegna skyldi það sem gildir um kenningu um sólmyrkva gilda líka um kenningar um svif jarðarinnar í miðju tómi, upphaf efnis- legra hluta í óefnislegu afli eða uppruna TMM 1991:4 87
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.